Thứ 3, 02/07/2024, 22:14[GMT+7]

Thái Thụy: Kiên quyết dừng hoạt động nhóm lớp mầm non tư thục trái phép

Thứ 4, 30/10/2019 | 08:38:01
1,927 lượt xem
Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục, huyện Thái Thụy tích cực chỉ đạo ngành Giáo dục phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát, kiểm tra hoạt động của các cơ sở, nhóm lớp mầm non tư thục trên địa bàn, kiên quyết dừng hoạt động các nhóm lớp mầm non tư thục hoạt động trái phép.

Các cháu là con công nhân, người lao động làm việc tại hai dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 và 2 đang học tại Trường Mầm non Mỹ Lộc (Thái Thụy).

Những năm gần đây, tại xã Mỹ Lộc có rất đông công nhân, người lao động từ ngoài tỉnh về địa bàn làm việc tại hai dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 và 2. Nhiều gia đình công nhân, người lao động có con nhỏ, dẫn tới nhu cầu trông giữ trẻ trên địa bàn. 

Theo ông Nguyễn Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tiến hành rà soát, kiểm tra hoạt động của nhóm lớp mầm non tư thục trên địa bàn. Qua kiểm tra đã phát hiện một nhóm lớp mầm non tư thục do bà Bùi Thị Thơm ở thôn Vũ Biên làm chủ với số lượng trông giữ từ 8 - 12 trẻ dưới 3 tuổi, chủ yếu là con công nhân, người lao động làm việc tại hai dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 và 2. Đây là nhóm lớp mầm non tự phát tại hộ gia đình, chưa được cấp phép thành lập, hoạt động. Ngay sau khi kiểm tra, UBND xã đã lập biên bản và yêu cầu chủ nhóm lớp mầm non tư thục này dừng hoạt động.

Cũng theo ông Tuyên, mặc dù UBND xã đã ra thông báo yêu cầu dừng hoạt động nhưng chủ nhóm lớp mầm non tư thục này vẫn cố tình hoạt động. UBND xã yêu cầu nhóm lớp mầm non tư thục thực hiện nghiêm thông báo của UBND xã đồng thời tuyên truyền công nhân, người lao động không gửi trẻ tại đây mà nên gửi trẻ vào Trường Mầm non Mỹ Lộc - nơi có các điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng, học tập cho trẻ tốt hơn.

Cô giáo Lưu Thị Tỳ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Mỹ Lộc cho biết: Những năm gần đây, Trường Mầm non Mỹ Lộc được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 nên bảo đảm các điều kiện giúp trẻ phát triển và học tập tốt. Bên cạnh các cháu là con em địa phương, thời gian qua, nhà trường luôn tạo điều kiện cho các cháu là con công nhân, người lao động làm việc tại hai dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 và 2 theo học tại trường, hiện đang có 24 cháu đang theo học, trong đó có 19 cháu mẫu giáo trên 3 tuổi và 5 cháu nhà trẻ từ 1 - 2 tuổi. Thời gian tới, Trường tiếp tục tham mưu UBND xã các biện pháp quản lý chặt chẽ nhóm lớp mầm non tư thục hoạt động trên địa bàn.

Ngoài xã Mỹ Lộc, hiện nay trên địa bàn huyện Thái Thụy còn có 2 nhóm lớp mầm non tư thục tại xã Thái Nguyên đang hoạt động trái phép, chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép thành lập, hoạt động. Theo rà soát của xã Thái Nguyên, 2 nhóm lớp mầm non tư thục này trông giữ từ 10 - 15 trẻ dưới 3 tuổi. 

Ông Nguyễn Mạnh Thường, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Qua kiểm tra cho thấy các nhóm lớp mầm non tư thục đang hoạt động trái phép trên địa bàn huyện chủ yếu trông giữ trẻ tại gia đình, không bảo đảm các điều kiện hoạt động để có thể hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ cấp phép thành lập, hoạt động theo Nghị định số 127/2018/NĐ-CP ngày 21/9/2018 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục. Vì thế, Phòng sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn kiên quyết đình chỉ hoạt động của các nhóm lớp mầm non tư thục hoạt động trái phép trên địa bàn. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh gửi trẻ vào các trường mầm non công lập, các trường và cơ sở, nhóm lớp mầm non tư thục đã được cấp phép thành lập, hoạt động có các điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng, học tập tốt.


Trần Tuấn

  • Từ khóa