Thứ 3, 02/07/2024, 20:22[GMT+7]

Thư viện trường học - điểm đến bổ ích

Thứ 5, 31/10/2019 | 08:26:29
716 lượt xem
Đến bất kỳ trường học nào trên địa bàn tỉnh, chúng ta cũng thấy những tủ sách từ nhỏ đến lớn được bố trí hợp lý, bắt mắt, thu hút nhiều học sinh đọc sách ngoài giờ lên lớp. Đây là kết quả của việc quan tâm đầu tư, đổi mới thư viện trường học giúp hình thành văn hóa đọc trong mỗi học sinh.

Thư viện Trường Tiểu học An Khê (Quỳnh Phụ).

Ở Trường THCS Lê Danh Phương (Hưng Hà), đọc sách trở thành một hoạt động không thể thiếu trong mỗi giờ ra chơi hay đầu giờ và cuối giờ học của học sinh. Hình ảnh những cô cậu học trò ngồi trong thư viện hay dưới mỗi gốc cây đọc sách đã trở thành nét đẹp riêng của ngôi trường này. 

Học tập tại trường được 2 năm, em Nguyễn Tâm Anh luôn chọn điểm đến là thư viện sau mỗi giờ học. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo chủ nhiệm và cô giáo phụ trách thư viện, em tự chọn cho mình những cuốn truyện tranh hay những cuốn sách tham khảo bổ ích. Qua những câu chuyện trong sách, em học được nhiều điều hay và những đức tính tốt đẹp. 

Còn em Đỗ Đức Anh, học sinh nhà trường khoe, em đã đọc sách từ năm học lớp 2 đến nay. Khi lên cấp II em lại càng thích đọc sách hơn bởi thư viện nhà trường rất nhiều sách mà em thích đọc, đặc biệt có nhiều sách tham khảo mà em không thể mua được ở ngoài. Vì vậy em rất thích lên thư viện để đọc sách, những quyển sách hay, thú vị em sẽ mượn về nhà để đọc kỹ hơn.

Thầy giáo Lê Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Danh Phương chia sẻ: Thư viện đã được nhà trường quan tâm đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ, kết hợp với hơn 14.000 đầu sách thuộc các thể loại như sách tham khảo, sách thiếu nhi, sách khoa học, truyện tranh... Đặc biệt, hàng năm nhà trường luôn đầu tư mua mới một số sách rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh phù hợp với từng lứa tuổi. Thư viện mở được trang trí bắt mắt để học sinh có thể thoải mái đọc sách. Hàng năm, nhà trường đã vận động các em học sinh tham gia xây dựng thư viện với tinh thần “Mỗi người một cuốn sách để có triệu cuốn sách”. Đồng thời, đề ra các nội quy của thư viện, phân công lịch đọc cho các lớp; sắp xếp sách theo trình độ học, nội dung để các em dễ tìm đọc. Đặc biệt, công tác quản lý sách được nhà trường kết hợp linh hoạt giữa cô giáo phụ trách thư viện và nhóm học sinh cộng tác viên của thư viện. Vì vậy, số lượng học sinh đến với sách, đọc sách ngày một tăng. Nhiều em đã biết để dành tiền mua sách đóng góp vào thư viện của nhà trường, nhiều phụ huynh thấy con ham đọc sách cũng quyên góp, ủng hộ để xây dựng nguồn sách trong thư viện. Cùng với việc tổ chức các chương trình ngoại khóa, cuộc thi kể chuyện, văn hóa đọc đã thực sự lan tỏa trong học sinh toàn trường.

Học sinh Trường THCS Thống Nhất (Hưng Hà) đọc sách tại thư viện nhà trường.


Những ngày đầu mới thành lập, thư viện Trường Tiểu học An Khê (Quỳnh Phụ) còn rất sơ sài. Trải qua năm tháng, thư viện nhà trường đã dần lớn mạnh nhờ sự đầu tư hiệu quả từ ngân sách nhà trường và sự đóng góp xây dựng của các thế hệ giáo viên và học sinh. Đặc biệt, đầu năm 2018, Trường được nhận bàn giao và đưa vào sử dụng thư viện mới với tổng kinh phí xây dựng 345 triệu đồng. Nhờ thế, hiện nay thư viện đã trở thành một địa điểm tìm đến cần thiết và hấp dẫn đối với mỗi thành viên trong trường. Thư viện được bố trí ở tầng 1 với diện tích 54m2 được xây dựng theo hướng mở - hiện đại - thân thiện. Đây là một không gian rộng thoáng, đủ ánh sáng, có điều hòa phục vụ các em học sinh đến đọc sách vào những ngày nóng, góp phần mang lại hiệu quả tối ưu cho việc đọc sách. Vốn tài liệu của thư viện hiện nay rất phong phú với 8 tủ sách: tủ sách Bác Hồ, tủ sách danh nhân, tủ sách kỹ năng sống, tủ sách dành cho giáo viên và phụ huynh, tủ sách khoa học, tủ sách tâm lý lứa tuổi, tủ sách từ điển - ngoại ngữ và báo chí (14 loại) hết sức phong phú và đều bảo đảm chất lượng. 

Em Trần Thị Hoa, học sinh nhà trường chia sẻ: Từ ngày có thư viện mới, em và các bạn rất thích vào thư viện để đọc sách. Không gian yên tĩnh, tủ sách được bài trí hiện đại, hợp lý nên rất dễ tìm sách để đọc. Ở thư viện trường, em thích đọc nhất là sách về kỹ năng sống và sách tham khảo.

Ông Nguyễn Đỗ Toán, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Phụ cho biết: Thời gian qua, thư viện của các trường học trên địa bàn huyện đã tạo được thói quen đọc sách, hình thành văn hóa đọc cho học sinh, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Để đạt được kết quả đó, trong những năm qua, ngành Giáo dục huyện đã nhận được sự quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống thư viện trong trường học từ ngân sách tỉnh và các nguồn lực xã hội hóa; thường xuyên tổ chức các hoạt động trưng bày, kể chuyện sách giữa các trường; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, tuyên truyền cho giáo viên, học sinh về vai trò của thư viện và việc đọc sách, góp phần thúc đẩy phong trào đọc sách trong học sinh và giáo viên ngày càng phát triển mạnh mẽ. Thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh hơn nữa các cuộc thi, giao lưu giữa các trường để lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm 2018, nhiều trường học trong tỉnh đã phát triển thêm được thư viện lớp học, tủ sách phụ huynh ngay tại lớp học để phục vụ nhu cầu đọc của học sinh. Đến nay, toàn tỉnh đã phát triển được hơn 4.000 tủ sách theo mô hình này, trong đó riêng huyện Quỳnh Phụ và huyện Thái Thụy mỗi huyện có gần 1.000 tủ sách. Việc phát triển thư viện trường học và nâng hiệu quả hoạt động của thư viện trường học đã góp phần tích cực vào công tác giáo dục toàn diện của các nhà trường.


Đặng Anh

  • Từ khóa