Thứ 3, 02/07/2024, 18:27[GMT+7]

Yoga vào trường học

Thứ 2, 18/11/2019 | 09:10:55
2,288 lượt xem
Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều video clip quay lại cảnh học sinh Trường Tiểu học An Bài (Quỳnh Phụ) tập yoga trên sân trường khiến người xem thích thú. Được biết, đây là một trong những đổi mới hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được nhà trường thực hiện từ đầu năm học 2019 - 2020.

Hơn 700 học sinh Trường Tiểu học An Bài (Quỳnh Phụ) tham gia màn đồng diễn yoga.

Được tận mắt chứng kiến hơn 700 học sinh Trường Tiểu học An Bài đang tự tin hòa mình vào các động tác uyển chuyển, nhẹ nhàng trên nền nhạc bài hát “Quê hương” (thơ Đỗ Trung Quân, nhạc Giáp Văn Thạch) khiến chúng tôi thật sự bất ngờ. Vừa thưởng thức âm nhạc vừa tập những động tác đơn giản của bài yoga, các em đã tạo ra màn đồng diễn “có 1 không 2”. 

Cô giáo Phí Thị Liêm, Tổng phụ trách Đội nhà trường chia sẻ: Trước khi bước vào năm học mới, học sinh toàn trường có tuần học số 0. Trong tuần học này, ngoài việc phổ biến nội quy nhà trường, chúng tôi còn dạy các em những động tác nhẹ nhàng của môn yoga. Thời gian đầu có một số em tập chưa đúng nên từng giáo viên chủ nhiệm đã xuống tận nơi chỉ bảo cho các em. Từ chỗ làm quen, đến nay các em đã rất thuần thục và yêu thích môn này. Phấn khởi khi mỗi ngày đều được tập yoga cùng các bạn dưới sân trường thoáng mát, em Trần Nguyễn Thiên Minh, học sinh lớp 4 cho biết: Lúc đầu tập yoga em cũng thấy bình thường nhưng sau một thời gian càng tập em càng thấy thích và mong được đến trường để cùng tập với các bạn.

Học sinh Trường Tiểu học An Bài (Quỳnh Phụ) tham gia tập yoga. Ảnh: Kiên Trung

Thay vì giờ ra chơi vận động với những bài tập thể dục lặp đi lặp lại thì nhiều năm nay Trường Tiểu học An Bài duy trì và đổi mới hoạt động múa hát sân trường để tạo sự hấp dẫn, thu hút học sinh. 

Cô giáo Bùi Thị Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chúng tôi đã kết hợp, đưa vào hoạt động ngoài giờ lên lớp những bài hát múa sân trường sôi động với một bài tập thể dục. Đến năm học này, để tạo sự sinh động, nhà trường đã hướng dẫn các em một số động tác đơn giản của môn yoga. Chỉ sau một thời gian ngắn, chúng tôi đã thấy được hiệu quả rõ rệt, tạo hiệu ứng tích cực đối với học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh. Việc đưa ca múa hát trên sân trường thành một hoạt động chính trong giờ ra chơi và đầu giờ sáng được đánh giá là một trong những phương pháp đổi mới giáo dục hiệu quả, khiến học sinh hứng thú hơn khi đến trường. Sự kết hợp khéo léo giữa chơi và học cho học sinh giúp các em có những giờ ra chơi thật sự ý nghĩa, góp phần giảm áp lực trong việc tiếp thu kiến thức đối với học sinh, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục. 

Chị Nguyễn Thị Hà, thị trấn An Bài chia sẻ: Con đi học về thường kể và múa trên nền nhạc bài “Em yêu trường em” và bài hát về mái trường An Bài cho bố mẹ xem. Nhìn con say mê tôi cũng mừng bởi tôi không muốn tạo áp lực học tập cho con. Từ đầu năm học đến nay con còn dạy tôi tập yoga, vì vậy sáng nào tôi cũng dành 15 phút để tập những động tác này, thấy tinh thần phấn chấn hơn.

Theo ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, hoạt động múa hát sân trường của Trường Tiểu học An Bài đã thực sự lan tỏa ra nhiều trường tiểu học trên toàn tỉnh, góp phần tích cực giúp học sinh ôn luyện, củng cố những kiến thức, kỹ năng âm nhạc đã được học ở các giờ chính khóa. Bên cạnh đó, đây cũng là hoạt động để các trường học duy trì phong trào văn hóa văn nghệ, nền nếp của học sinh, xây dựng những hình thức sinh hoạt tập thể lành mạnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi... Sau mỗi giờ học, học sinh được múa hát, vui chơi là cách tốt nhất giúp các em thư giãn, lấy lại sự cân bằng về tâm lý để tiếp thu tốt hơn trong các giờ học tiếp theo. Từ đó, nhà trường cũng quan tâm và phát hiện những em có năng khiếu âm nhạc để bồi dưỡng, nâng chất lượng phong trào văn nghệ trong nhà trường.

Đặng Anh