Thứ 3, 02/07/2024, 16:21[GMT+7]

Trường THCS Tiền Phong xây dựng thư viện xanh từ rác thải nhựa

Thứ 6, 06/12/2019 | 08:23:35
5,631 lượt xem
Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình đã thực hiện hiệu quả phong trào “Chống rác thải nhựa”. Một trong những đơn vị tiên phong là Trường THCS Tiền Phong.

Học sinh giới thiệu về mô hình ô nhiễm môi trường biển từ rác thải nhựa.

Những năm qua, thầy trò Trường THCS Tiền Phong đã có ý tưởng hay từ việc tận dụng chai nhựa, hộp giấy, lốp xe, lon bia, ống nhựa... để sáng chế thành nhiều đồ chơi hấp dẫn, tạo ra những góc thư viện xanh, góp phần xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp. Đó chính là những mảng xanh đầy hoa, cây cảnh từ khuôn viên nhà trường đến các phòng học được cô và trò nhà trường tạo nên từ những phế phẩm nhựa. Cái hay là hàng trăm chậu hoa, giỏ hoa đều được giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh chung sức gom góp các phế phẩm nhựa như chai, can, chậu, thùng sơn, sọt rác nhựa... để chế tác tạo thành. Đặc biệt, để có được những vật dụng, đồ chơi tại góc thư viện xanh được làm từ các sản phẩm nhựa bỏ đi, 3 năm học qua, Trường THCS Tiền Phong đều phát động phong trào kế hoạch nhỏ, thu gom phế liệu gây quỹ và sử dụng sáng tạo trong trang trí không gian trường, lớp. Từ những vật dụng bằng nhựa đến những chiếc lốp xe ô tô, lốp xe đạp bằng cao su bỏ đi đều trở thành những vật dụng hữu ích, tạo nên một thư viện xanh  ngoài trời hay tận dụng những chiếc lốp xe ô tô tạo thành bồn rửa tay, bồn hoa, cây cảnh trong sân trường, hay tạo thành những lẵng hoa để trong lớp học... Việc biến rác thải nhựa thành những đồ chơi không chỉ tạo thêm vẻ đẹp trong trường, lớp mà còn giúp các em học sinh thư giãn trong giờ ra chơi và điều quan trọng hơn nữa là từ mô hình này dần thay đổi suy nghĩ, tạo ý thức cho các em học sinh trong việc tái sử dụng rác thải nhựa, không vứt rác bừa bãi ra môi trường, cùng chung tay giữ gìn và bảo vệ môi trường (BVMT), tạo không gian trường, lớp xanh, sạch, đẹp thân thiện với môi trường. Cô giáo Trần Linh Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc phòng, chống ô nhiễm môi trường và chống rác thải nhựa là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Đối với nhà trường, môi trường xanh, sạch, đẹp sẽ góp phần quan trọng vào công tác dạy và học. Không những vậy, việc tham gia BVMT bằng những việc làm cụ thể còn giúp các em học sinh có kỹ năng quan sát, cảm nhận về môi trường. Vì vậy, nhà trường luôn khuyến khích và kịp thời tuyên dương, khen thưởng các thầy cô giáo, các em  học sinh có những đóng góp tích cực trong việc chống rác thải nhựa. Em Hà Thị Hải Hiền, lớp 7A4 chia sẻ: Gia đình em cũng sử dụng rất nhiều đồ nhựa, sau mỗi lần sử dụng em thu gom lại và mang ra lớp, chung tay cùng các bạn làm ra các mô hình, đồ chơi đẹp mắt. Từ khi trường, lớp phát động và hướng dẫn cách để tái chế các sản phẩm từ nhựa chúng em rất vui, vì đã biết cách để BVMT. Ở nhà em cũng tự làm hộp đựng bút hay trang trí góc học tập bằng các vật dụng tái chế từ rác thải nhựa.

Hưởng ứng phong trào nói không với rác thải nhựa, năm học 2019 - 2020, thầy trò nhà trường đã tích cực hưởng ứng bằng những hành động thiết thực thông qua các cuộc thi vẽ tranh, tổ chức thu gom, phân loại rác thải nhựa để tái chế thành những vật dụng hữu ích và tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật do Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức với dự án: Tái chế rác thải nhựa trong hoạt động trang trí không gian trường lớp. Em Phạm Minh Quang, lớp 9A3, một trong những học sinh thực hiện dự án cho biết: Thực tế thì lượng chai nhựa dùng một lần được các bạn học sinh sử dụng và vứt đi rất nhiều, như thế không những rất lãng phí mà còn gây hại cho môi trường. Vì vậy được sự hướng dẫn của cô giáo Tổng phụ trách nhóm chúng em gồm 5 thành viên đã thực hiện dự án: Tái chế rác thải nhựa trong hoạt động trang trí không gian trường lớp. Qua dự án này, chúng em mong muốn các bạn học sinh nâng cao ý thức, hình thành thói quen và chấm dứt việc xả rác thải nhựa bừa bãi, đồng thời hành động với giải pháp 3T: Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế giúp giảm nhẹ gánh nặng lên môi trường sống.

Từ những việc làm thiết thực, những hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn trong phong trào “Chống rác thải nhựa”, hầu hết các em học sinh Trường THCS Tiền Phong đã có ý thức từng bước thay đổi hành vi, thói quen trong việc chung tay BVMT sống xanh, sạch, đẹp.

Minh Nguyệt 

  • Từ khóa