Thứ 3, 23/07/2024, 05:27[GMT+7]

Phụ huynh, học sinh "đau đầu" chọn sách tham khảo

Thứ 3, 17/08/2010 | 14:56:55
1,376 lượt xem
Một năm học mới đang đến gần, bên cạnh việc chọn trường chọn lớp, sách giáo khoa thì việc chọn sách tham khảo (STK) đang là vấn đề được các em học sinh và phụ huynh chú ý. Trước cả núi sách tham khảo như hiện nay thì lựa chọn sách tham khảo theo những tiêu chí nào đang khiến cho không ít phụ huynh, học sinh phải “đau đầu”...

Ảnh minh họa

Nhiều loại sách lắm nhà xuất bản”
Chúng tôi tìm đến tại hầu hết các nhà sách trên các tuyến phố của thủ đô Hà Nội như Nguyễn Văn Cừ, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Nhà sách Tiền phong (Nguyễn Thái Học)… đều có rất nhiều các loại sách tham khảo. Theo nhân viên các nhà sách, năm nào cũng vậy, sách tham khảo thường có giá cao gấp khoảng 3 lần so với giá một cuốn SGK có cùng số trang.
Từ HS tiểu học đến lớp 12, mỗi môn của từng cấp học, đều có vài chục đầu sách tham khảo. 
Đối với HS lớp 1, 2, sách tham khảo đa số là sách tập tô, tập viết, sách bài tập trắc nghiệm, bài tập nâng cao môn Toán, tiếng Việt, sách bài tập kiểm tra kiến thức Toán hằng ngày, bài tập kiểm tra kiến thức Toán hàng tuần… thậm chí có cả sách nâng cao môn kể chuyện!

Càng lên lớp cao, số đầu sách tham khảo càng nhiều, với rất nhiều tác giả, cũng như các nhà xuất bản (NXB) khác nhau. Ngoài một số NXB quen thuộc vài năm trở lại đây còn có sự góp mặt của rất nhiều NXB khác càng làm cho thị trường sách tham khảo trở nên hỗn loạn. Đặc biệt, đối với HS lớp 12 thì số đầu STK rất nhiều. Riêng môn Vật lý lớp 12, tại nhà sách Nguyễn Văn Cừ có tới 59 đầu sách. Những môn xã hội như Lịch sử, Địa lý, thậm chí môn Giáo dục công dân… là các môn mà HS vốn ít có thói quen đọc STK thì tại các nhà sách cũng thấy xuất hiện rất nhiều STK. Tại nhà sách Tiền Phong, môn Lịch sử lớp 12 có khoảng 20 đầu STK.

Chọn sách tham khảo  theo tiêu chí nào?

Tình trạng STK tràn lan, khiến phụ huynh và HS gặp phải nhiều khó khi lựa chọn và phải bỏ ra số tiền lớn. Theo PGS.TS Lê Huy Bắc giảng viên khoa Ngữ văn trường Đại học Sư phạm I, chọn sách tham đối với bậc tiểu học và phổ thông thường dựa trên những tiêu chí như nhà xuất bản, nhóm tác giả, chất lượng sách…vv. 

Sách tham khảo chọn phải đảm bảo được sự cung cấp và gợi mở cho sinh những kiến thức, cũng như cách tiếp cận vấn đề. Đề học sinh hiểu sâu, chứ không phải để học sinh thuộc lòng. Trong những năm gần đây, việc biên soạn sách cũng như ra đề thi theo hướng  “mở”. Cho nên, không thể tồn tại những loại sách mẫu, bài mẫu mà chỉ có những sách gợi mở tư duy sáng tạo của học sinh. Tuy nhiên, việc lựa chọn sách tham khảo các phụ huynh cũng nên biết năng lực con mình tới đâu để mua sách tham khảo. Ngoài ra, cần phải tham khảo ý kiến của thầy cô giáo… 

Theo Thạc sĩ Nguyễn Thanh Diên giảng viên Khoa văn học Trường ĐHKHXH&NV-ĐHQGHN, chọn sách tham khảo nên chú ý chất lượng, nội dung của sách với năng lực tiếp cận của học sinh. Không nên chọn nhiều bởi thời gian học sinh học lượng kiến thức ở trường, ở sách giáo khoa tương đối nhiều.

Sách tham khảo luôn được xem như một loại sách bổ trợ, giúp học sinh có thêm kiến thức mở rộng hơn so với kiến thức ở sách giáo khoa. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, sẽ là con dao hai lưỡi, không chỉ làm cho học sinh học không được mà còn  “hổng” cả kiến thức.  

Cô Nguyễn phương Lan giáo viên Trường PTTH Kim Liên, cho rằng chọn sách đặt tiêu chí phù hợp với năng lực học sinh lên hàng đầu so với tiêu chí khác. 

Còn với chị Phạm Thúy Hằng một phụ huynh có kinh nghiệm nhiều năm mua sách cho con thì mua sách tham khảo nên dựa vào nhóm tác giả với năng lực học sinh lên trên mọi tiêu chí khác.

Dưới cơ chế thị trường, người  người đua nhau viết sách, nhà nhà đua nhau in sách, nên sách tham khảo tràn lan, việc chọn sách tham khảo theo những tiêu chí nào đang là bài toán có không ít  lời giải. Tuy nhiên, xu thế chọn sách tham khảo dựa vào năng lực của học sinh, nhóm tác giả cũng như nhà xuất bản đang trở thành một “tiêu chuẩn chung” của các bậc phụ huynh và học sinh.

                                                                                 Theo vietbao

  • Từ khóa