Thứ 3, 02/07/2024, 06:23[GMT+7]

Các trường học chủ động ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV

Thứ 2, 03/02/2020 | 11:27:02
2,928 lượt xem
Trong 2 ngày 1 – 2/2, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tiến hành tổng vệ sinh toàn trường, phối hợp với lực lượng y tế phun thuốc khử khuẩn, chủ động phòng, chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona (nCoV) gây ra.

Nhân viên y tế phun thuốc khử khuẩn tại Trường Mầm non Hoa Hồng (thành phố Thái Bình).

Tại Trường Mầm non Hoa Hồng (thành phố Thái Bình), sáng ngày 1/2, nhà trường đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học; tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên vệ sinh các khu vực trường, đồ dùng, đồ chơi và trang thiết bị nhà bếp; đồng thời phối hợp với lực lượng y tế tiến hành phun thuốc khử trùng. Trường cũng đã thông báo các văn bản chỉ đạo của ngành cũng như yêu cầu  giáo viên chủ nhiệm thông tin đến toàn thể phụ huynh những hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV. Bên cạnh đó, hướng dẫn các bé tự chăm sóc, bảo vệ cơ thể thông qua các biện pháp đơn giản như: rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn trước và sau khi ăn, chơi và học; đeo khẩu trang đúng cách. 

Còn tại Trường Mầm non Hồng Nhung (thành phố Thái Bình), Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên tổng vệ sinh cả 2 cơ sở. Tại mỗi phòng học, nhà trường trang bị nước rửa tay và nhiệt kế để thường xuyên đo nhiệt độ cơ thể cho học sinh nếu trẻ có dấu hiệu cúm, sốt. Bên cạnh đó, khuyến khích các gia đình tự chuẩn bị bình nước riêng cho trẻ đem đến trường trong thời gian có dịch, cho trẻ súc miệng bằng nước muối 3 lần/ngày. Đối với những trẻ được gia đình cho đi chơi đến vùng có dịch hoặc có thông báo về khả năng lây nhiễm cao, chúng tôi yêu cầu cho các con nghỉ cách ly trong vòng 14 ngày để theo dõi.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch nCoV, trong 2 ngày 1 – 2/2, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường THPT Bắc Duyên Hà đều tham gia tổng vệ sinh trường học; đồng thời phun thuốc khử khuẩn tất cả các phòng học, phòng chức năng, hành lang, cầu thang, khuôn viên với tổng diện tích 18.000m2

Theo lãnh đạo Trường THPT Bắc Duyên Hà, tổng vệ sinh sau kỳ nghỉ tết là công việc thường niên của trường, nhưng năm nay công việc cẩn trọng hơn trước tình hình dịch bệnh viêm phổi do virus corona gây ra. Sau khi khử khuẩn, chúng tôi lau chùi sạch lại phòng học, bàn ghế bằng nước sạch để khử mùi, tránh gây dị ứng cho học sinh. Từng ngăn bàn, khe cửa, song cửa sổ... đều được các thầy, cô lau chùi cẩn thận. Từ ngày mai, trường yêu cầu tất cả các lớp học phải mở cửa sổ và cửa chính của phòng học. Việc lau chùi, vệ sinh phòng học, hành lang và nhà vệ sinh sẽ thực hiện với tần suất nhiều hơn. 

Cũng trong 2 ngày cuối tuần này, hàng loạt các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức tổng vệ sinh, phun khử trùng; đồng thời thường xuyên cập nhật các thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh lên trang web của nhà trường và fanpage để cán bộ, giáo viên và học sinh kịp thời theo dõi.

Phần lớn học sinh Trường Tiểu học Tân Tiến (Hưng Hà) được phụ huynh trang bị khẩu trang khi đến trường.

Tại Thái Thụy, công tác phòng, chống nCoV cũng đang được toàn ngành khẩn trương thực hiện. Trong những tiết học đầu tiên của năm mới, học sinh tại các trường trên địa bàn huyện được giáo viên cung cấp kiến thức liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới nCoV, cùng với đó là các kỹ năng phòng chống dịch bệnh. 

Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Ngành đã làm việc với lực lượng y tế dự phòng của huyện để triển khai công tác tổng vệ sinh, sát khuẩn các trường học nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm nCoV. Bên cạnh đó, xây dựng các phương án dự phòng hợp lý; giáo viên chủ nhiệm mỗi lớp được giao nhiệm vụ khảo sát xem trong tết các em học sinh đã đi du lịch ở đâu để dự báo khả năng nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh nhằm lên kế hoạch phòng, chống kịp thời. 

Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện nhấn mạnh: Bên cạnh việc thực hiện sự chỉ đạo của các cấp, chúng tôi cũng đề nghị các trường học đặc biệt lưu ý cảnh giác trước một số mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin thiếu chính xác, cần chọn lọc những thông tin chính thống để tuyên truyền cho các bộ, nhân viên, học sinh toàn ngành; không tham gia tuyên truyền những thông tin sai lệch, làm ảnh hưởng đến tâm lý, tư tưởng của học sinh, phụ huynh và người dân.

Trong chiều ngày 2/2, UBND tỉnh đã tổ chức trao 100.000 khẩu trang cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Việc bàn giao khẩu trang cho ngành Giáo dục sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới. Đây là việc làm vô cùng cần thiết vừa góp phần phòng, chống dịch bệnh; vừa ổn định tâm lý cho học sinh và giáo viên trước tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế như những ngày gần đây.

Đặng Anh