Thứ 3, 02/07/2024, 06:26[GMT+7]

Ngành Giáo dục thành phố: Chủ động phòng, chống dịch viêm phổi cấp

Thứ 2, 03/02/2020 | 16:48:08
3,652 lượt xem
Để bảo đảm sức khỏe cho học sinh và chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona, những ngày qua, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình đã triển khai quyết liệt các biện pháp nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Giáo viên Trường THCS Trần Lãm phát khẩu trang miễn phí cho học sinh

Bà Hà Thị Thu Phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo cho biết: Đến hết ngày 2/2, Thái Bình chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới Corona gây ra. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh nguy hiểm này, ngay từ ngày 1/2, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng loại mới của virut Corona gây ra cho hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường THCS, tiểu học, mầm non công lập và ngoài công lập trên địa bàn. 

Theo đó, các trường học nghiêm túc thực hiện những nhiệm vụ cấp bách như tổng vệ sinh trường, lớp; tiến hành khử trùng các dụng cụ nhà bếp, đồ dùng sinh hoạt cá nhân … trong hai ngày 1 – 2/2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân; phòng, chống dịch bệnh bệnh; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do virus Corona gây ra và các dịch bệnh mùa đông xuân; giáo dục học sinh làm tốt nhiệm vụ là cầu nối tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho gia đình và cộng đồng. Đặc biệt, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ em, học sinh thực hiện các kỹ năng phòng chống dịch bệnh, các hành vi tự chăm sóc khỏe, quy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp với chế độ rèn luyện thể lực phù hợp với độ tuổi, thể trạng của trẻ em, học sinh và điều kiện của gia đình trẻ em, học sinh để dự phòng các dịch bệnh. Vào buổi chào cờ thứ 2 ngày 3/2, 100% các trường tổ chức tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh những thông tin mới nhất về dịch bệnh cũng như cách phòng, chống, tránh tạo tâm lý hoang mang, lo lắng cho học sinh và cán bộ, giáo viên.

Giờ ra chơi, các em học sinh vẫn đeo khẩu trang phòng chống dịch bệnh

Với biện pháp phòng bệnh hơn chữa bệnh sau những ngày nghỉ Tết dài ngày, Trường THCS Trần Lãm đã tuyên truyền cho các em học sinh và các bậc phu huynh trong toàn trường về phòng chống dịch cúm mùa đông xuân năm 2020, đặc biệt bệnh viêm phổi cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hoàn, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Lãm cho biết: Trước khi có thông tin về dịch bệnh Corona, khi học sinh bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý nhà trường đã triển khai công tác vệ sinh trường học, phun thuốc muỗi, tuyên truyền cho học sinh kiến thức, kỹ năng vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Thứ 7 tuần trước, nhà trường đã tuyên truyền đến các em học sinh những kiến thức cơ bản về vi rút Corona gây ra bệnh viêm phổi cấp cũng như các cách phòng tránh và ngăn ngừa lây nhiễm chủng vi rút Corona như giữ ấm cơ thể, uống đủ nước, vệ sinh diệt khuẩn; tổ chức phát khẩu trang y tế miễn phí cho 100% giáo viên, học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng yêu cầu nếu học sinh, giáo viên có biểu hiện của cúm, sốt hay viêm đường hô hấp cần nghỉ học để đến các cơ sở y tế thăm khám.

Phun thuốc khử trùng tại khu vực bếp ăn Trường Mầm non Sơn Ca - Tiền Phong

Cô giáo Trần Thị Minh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca - Tiền Phong cho biết: Trường Mầm non Sơn Ca - Tiền Phong có gần 1.100 học sinh, với 26 nhóm lớp, 100% các cháu đều ăn bán trú . Những ngày qua, nhà trường đã tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ giáo viên, nhân viên về những thông tin liên quan đến bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Sau đó, các cô giáo đã phổ biến tới học sinh và phụ huynh. Học sinh được nhắc nhở phải rửa tay sạch trước khi ăn. Ban giám hiệu đặc biệt chú ý đến an toàn thực phẩm trong bữa ăn bán trú, bảo đảm cơ sở của nhà trường sạch thoáng, phòng dịch, trẻ được ăn nóng, uống sôi. Trong sáng ngày 2/2 nhà trường đã phối hợp với Trạm y tế phường Tiền Phong phun thuốc khử khuẩn trong lớp học, bếp ăn và khu vực vui chơi của các con, ngâm rửa đồ chơi bảo đảm an toàn sức khỏe cho các con.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số trường học trên địa bàn thành phố sáng thứ 2 ngày 3/2, để phòng ngừa dịch bệnh cho con em, các bậc phụ huynh đã chủ động đeo khẩu trang cho con trước khi đến lớp. Tại các lớp học, học sinh đều đeo khẩu trang trong giờ học và giờ ra chơi.

Minh Nguyệt