Thứ 3, 02/07/2024, 06:24[GMT+7]

Thành phố: Chú trọng giáo dục đạo đức cho học sinh

Thứ 2, 10/02/2020 | 09:58:24
2,641 lượt xem
Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình chú trọng giáo dục đạo đức cho học sinh, nhất là việc thực hiện quy định đạo đức, phong cách học sinh thành phố, góp phần định hình, phát huy những phẩm chất cần thiết của nhân cách con người.

Học sinh Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) với hoạt động ngoại khóa về an toàn giao thông.

Giáo dục đạo đức là một hoạt động rất quan trọng trong nhà trường, vì vậy, nhiều năm qua, các trường học trên địa bàn thành phố luôn quan tâm, chú trọng công tác này và triển khai bằng nhiều biện pháp. Trong năm học 2019 - 2020, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố ban hành Quy định đạo đức, phong cách học sinh tiểu học và THCS với 10 nội dung: kính trọng, lễ phép với người thân, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; đoàn kết, tôn trọng, chia sẻ, giúp đỡ bạn học; hành vi, ngôn ngữ ứng xử văn minh, lịch sự; chăm chỉ, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập; trung thực trong kiểm tra, thi cử; giữ gìn vệ sinh, quang cảnh trường lớp và nơi công cộng; trang phục, đầu tóc gọn gàng, giản dị, phù hợp lứa tuổi học sinh; không sử dụng điện thoại trong giờ học, không hút thuốc lá, không gây gổ đánh nhau, không nói tục, chửi bậy, không mắc tệ nạn xã hội; không bịa đặt, vu khống, không lợi dụng mạng xã hội làm ảnh hưởng đến nhà trường, danh dự, nhân phẩm nhà giáo và bạn học... Thực hiện nghiêm quy định này, 100% trường học đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện; tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện ngay từ đầu năm học. Đối với cấp tiểu học, chú trọng giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua môn Đạo đức; cấp THCS thông qua môn Giáo dục công dân. Tăng cường các hoạt động xã hội, từ thiện, sinh hoạt ngoại khóa bằng nhiều hình thức như trò chơi dân gian, hội thi sân khấu hóa, chăm sóc các di tích lịch sử, chăm sóc cây xanh, vệ sinh đoạn đường do nhà trường đảm nhận, giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ, học sinh nghèo... Thông qua đó góp phần giáo dục học sinh tình yêu quê hương, đất nước, lòng biết ơn các thế hệ đi trước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Đã trở thành thói quen, cứ đầu giờ mỗi buổi học, học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng cùng đồng thanh 5 điều Bác Hồ dạy. Qua thời gian, 5 điều Bác Hồ dạy đã thấm vào mỗi học sinh, trở thành bài học nền tảng để các em ghi nhớ, học tập và rèn luyện các phẩm chất đạo đức nói chung và phong cách học sinh thanh lịch nói riêng. Liên đội nhà trường thường xuyên tổ chức cho đội viên kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lồng ghép trong các buổi chào cờ, buổi phát thanh tuyên truyền măng non, giúp học sinh nhận thức đầy đủ và chủ động phấn đấu, rèn luyện. Đối với Trường THCS Trần Phú, giáo dục đạo đức cho học sinh đã trở thành việc làm thường xuyên. Cô giáo Đào Ngọc Bích, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường xây dựng Quy tắc ứng xử của học sinh; triển khai tốt các phong trào: “Nói lời hay, làm việc tốt”, “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên chủ động tích hợp nội dung giáo dục đạo đức ở những bài, những nội dung thích hợp; trong đó, chú trọng khơi gợi những giá trị tốt đẹp vốn có của con người như lòng nhân ái, tôn trọng, bao dung, trung thực, trách nhiệm, chia sẻ, hợp tác... Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa như trò chơi dân gian, đố vui để học, câu lạc bộ học tập để lồng ghép tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho các em. Về cơ bản, học sinh có ý thức trau dồi đạo đức cả ở trường và tại nhà. Tuy nhiên, còn một số học sinh chưa có tính kỷ luật, tự giác rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi nên chưa nghiêm túc trong học tập; nói năng và hành động chưa thanh lịch, văn minh, thậm chí có em còn nói bậy hoặc cãi lộn, đánh nhau. Vì vậy, nhà trường luôn đề cao và chú trọng xây dựng mối quan hệ giữa Ban Giám hiệu và hội phụ huynh, giữa gia đình và nhà trường, qua đó nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cho học sinh.

Nhờ đa dạng các hình thức giáo dục đạo đức, phong cách học sinh nên hàng năm tỷ lệ học sinh tiểu học đạt loại tốt chiếm trên 99%, cấp THCS có trên 98% học sinh đạt loại khá, tốt. Ý thức đạo đức của học sinh ngày càng được nâng lên là cơ sở để mỗi học sinh thành phố luôn phấn đấu học tập và rèn luyện tốt, trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Minh Nguyệt