Thứ 3, 02/07/2024, 06:28[GMT+7]

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Hưng: Không lơ là phòng, chống dịch bệnh

Thứ 4, 12/02/2020 | 08:54:04
3,273 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Hưng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng, chống, bảo đảm sức khỏe cho học sinh.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Hưng cấp khẩu trang miễn phí cho các trường học.

Đến thời điểm này, huyện Đông Hưng chưa có trường hợp nào nhiễm nCoV song có 25 người nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện (trong đó có 18 người Trung Quốc) và hàng chục người từ Trung Quốc về quê ăn tết, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Trước tình hình đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chủ động triển khai các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện tới các trường, yêu cầu các trường thành lập ban chỉ đạo đáp ứng khẩn cấp với dịch bệnh do nCoV gây ra, khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống. 

Ông Trần Đức Cường, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do nCoV gây ra, Phòng đã chỉ đạo các trường làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh để thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.  Cho toàn bộ học sinh nghỉ học từ ngày 3 - 9/2 và nghỉ tiếp từ ngày 10 - 16/2. Tranh thủ thời gian học sinh nghỉ học, tổ chức phun thuốc khử trùng toàn bộ lớp học, vật dụng phục vụ dạy và học, đồ dùng học sinh, xung quanh khuôn viên nhà trường. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng tiếp nhận và cấp phát khẩu trang miễn phí của tỉnh cho các trường; chỉ đạo các trường giao giáo viên chủ nhiệm phối hợp với đại diện hội phụ huynh trao khẩu trang tới từng học sinh đồng thời hướng dẫn học sinh sử dụng khẩu trang đúng cách, yêu cầu học sinh đeo khẩu trang ở những nơi đông người. Phòng cũng thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các trường trên địa bàn huyện.

Trong thời gian này, các trường học trên địa bàn huyện huy động cán bộ, giáo viên, phối hợp với trạm y tế xã, thị trấn thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. 

Cô giáo Phạm Thị Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hợp Tiến cho biết: Nhà trường đã tổ chức cho giáo viên tổng vệ sinh toàn bộ khuôn viên của trường; tiếp nhận hóa chất từ trạm y tế, tổ chức phun khử trùng theo đúng hướng dẫn; tiếp nhận 320 chiếc khẩu trang cấp phát miễn phí cho cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường. 

Công tác phòng, chống dịch bệnh tại Trường Tiểu học và THCS Minh Châu cũng đang được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho biết: Không chủ quan, lơ là với dịch bệnh, Trường đã thành lập Ban Chỉ đạo ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống cho cán bộ, giáo viên, học sinh với nhiều hình thức: đăng thông tin trên website của trường, qua zalo, facebook... Đến nay, trường đã hoàn thành phun thuốc khử trùng, chuẩn bị nước rửa tay, xà phòng để bảo đảm sức khỏe, an toàn cho học sinh khi trở lại trường học. Ban Giám hiệu nhà trường cũng quán triệt cán bộ, giáo viên dù ở trường hay ở nhà vẫn phải tích cực phòng, chống dịch bệnh. Giáo viên chủ nhiệm phải nắm bắt thông tin, theo dõi chặt chẽ sức khỏe của học sinh những ngày trở lại trường sau nghỉ học, nhất là biểu hiện bất thường về sức khỏe.

Trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vừa qua có khá nhiều học sinh và phụ huynh học sinh đi đến nhiều nơi, giao tiếp với nhiều người; một số địa phương còn có người ở Trung Quốc - nơi bùng phát dịch bệnh trở về quê ăn tết với gia đình, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh có thể xảy ra. Do vậy, các địa phương cũng rất tích cực trong phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra. 

Ông Trịnh Thế Hùng, Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến chia sẻ: Dù trên địa bàn xã chưa phát hiện ca nghi nhiễm nào nhưng lại có một số trường hợp con em địa phương đi làm ăn tại vùng biên giới Trung Quốc về quê ăn tết nên bên cạnh việc giao Trạm Y tế phối hợp với Công an xã theo dõi, quản lý chặt chẽ các trường hợp này, nhất là về sức khỏe, UBND xã chỉ đạo Trạm Y tế cung cấp hóa chất, dụng cụ để các trường học triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là việc phun hóa chất khử trùng.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho học sinh, thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Hưng tiếp tục phối hợp với ngành Y tế xây dựng phương án xử lý tình huống để ứng phó với diễn biến của dịch bệnh do nCoV gây ra. Chỉ đạo các trường bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, chuẩn bị nguồn lực và cơ sở vật chất sẵn sàng ứng phó với các tình huống về dịch bệnh.có thể xảy ra.

Thu Hiền