Thứ 4, 22/05/2024, 07:30[GMT+7]

Ngày đầu kỳ thi Đại học, Cao đẳng: Nhiều thí sinh và giám thị bị xử lý kỷ luật

Thứ 5, 05/07/2012 | 07:39:54
1,214 lượt xem
Hôm qua (4-7), kỳ thi, tuyển sinh thi đại học, cao đẳng (ÐH, CÐ) năm 2012, bước vào ngày thi đầu gồm: môn Toán thi buổi sáng theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 180 phút; môn Vật lý thi buổi chiều theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.

Các thí sinh trao đổi bài sau giờ thi tại Hội đồng thi Trường đại học Ngoại thương (Hà Nội).

Theo báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT), cả nước có hơn 660 nghìn thí sinh đến dự thi, đạt khoảng 75,99% so với số thí sinh đăng ký. Một số hội đồng thi có tỷ lệ dự thi cao như ÐH Huế đạt hơn 87%, ÐH Ðà Nẵng đạt 86%, Trường  ÐH Marketing TP Hồ Chí Minh đạt 81,1%; Trường ÐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh 85,8%. Tuy nhiên, tại cụm thi Vinh có hơn 31 nghìn thí sinh dự thi chỉ chiếm hơn 66% so với số đăng ký; cụm thi Hải Phòng chỉ đạt 67,48%. Ðây là ngày thi đầu áp dụng một số điểm mới trong kỳ thi, tuyển sinh năm 2012, nhưng tại các hội đồng thi diễn ra nghiêm túc, không khí trường thi trật tự, an toàn.

Ngay trong buổi thi đầu, đoàn kiểm tra lưu động đột xuất của Bộ GD và ÐT do Thứ trưởng Bùi Văn Ga, Trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh ÐH, CÐ dẫn đầu kiểm tra công tác tổ chức thi tại Trường ÐH Ngoại thương, Học viện Cảnh sát Nhân dân và Trường ÐH Mỏ - Ðịa chất. Các hội đồng thi đều bảo đảm tốt cơ sở vật chất cũng như các điều kiện cần thiết phục vụ kỳ thi nghiêm túc, an toàn. Theo Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân Nguyễn Xuân Yên, để bảo đảm kỷ luật phòng thi, hội đồng thi tổ chức ký cam kết với các điểm trường không để xảy ra sai sót trong tổ chức thi. Mặt khác, các giám thị phải phổ biến quy chế ở từng buổi thi, nếu một phòng thi có hai thí sinh vi phạm trở lên, giám thị sẽ bị kỷ luật. Riêng hội đồng thi Trường ÐH Mỏ - Ðịa chất, ngoài việc thí sinh dự thi địa điểm chính ở Hà Nội, còn có 35 phòng thi tại cụm thi Hải Phòng, 26 phòng thi tại cụm thi Vinh... Tuy nhiên, công tác thi được chuẩn bị chu đáo, tỷ lệ thí sinh đến dự thi so với đăng ký đạt 71,5%.

Ðề thi môn Toán và Vật lý được đánh giá phù hợp chương trình phổ thông, có một số câu dễ để học sinh trung bình có thể làm được nhưng cũng có những câu khó để phân loại rõ ràng trình độ, năng lực của thí sinh. Theo thạc sĩ Trương Vĩnh An (Trường ÐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh): "Ðề thi môn Toán năm nay không phức tạp và phân loại được trình độ thí sinh. Khoảng 70% số câu hỏi của đề thi chỉ yêu cầu kiến thức cơ bản của học sinh phổ thông  và 30% là kiến thức nâng cao. Riêng câu  mang tính phân loại học sinh, yêu cầu thí sinh phải ôn kỹ và có kiến thức chuyên sâu hơn mới có thể làm tốt. Với đề thi này thí sinh có lực học trung bình khá có thể đạt trên năm điểm". Thí sinh Lê Ngọc Tiến, quê ở huyện Hoa Lư, Ninh Bình dự thi vào Trường ÐH Khoa học Tự nhiên (ÐH Quốc gia Hà Nội) cho biết hoàn thành tốt bài thi môn Vật lý. Nội dung của đề đều nằm trong chương trình lớp 12, bạn nào nắm chắc kiến thức chắc chắn sẽ làm tốt bài thi của mình.

Ở nhiều điểm thi trên cả nước, ngày thi đầu, khí hậu tại các thành phố lớn nhìn chung dịu mát, thuận lợi cho việc dự thi của thí sinh; tuy có mưa lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nhưng không ảnh hưởng nhiều đến công tác tổ chức thi và việc dự thi của thí sinh; không xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông lớn. Lực lượng thanh niên, sinh viên tình nguyện tiếp tục triển khai hoạt động tích cực, có hiệu quả như: Tham gia phân luồng giao thông; giúp đỡ, hướng dẫn thí sinh đến các điểm thi; phối hợp giữ gìn an ninh, trật tự bên ngoài các khu vực thi. Tại Ðà Nẵng, trong đợt thi này, Ðoàn trường ÐH Kinh tế sẽ cung cấp 600 suất bánh mì cùng 300 suất ăn trưa miễn phí cho các thí sinh có nhu cầu, nhằm giúp các thí sinh bảo đảm sức khỏe tốt nhất khi làm bài. Trường ÐH Tây Nguyên huy động 160 sinh viên tình nguyện tham gia tiếp sức mùa thi. Ngoài ra, Tỉnh đoàn Ðác Lắc đã huy động được 6.300 chỗ trọ giá rẻ, bốn trăm chỗ trọ miễn phí, hơn ba nghìn chai nước uống, bốn nghìn suất cơm miễn phí... hỗ trợ các thí sinh và người nhà. Tại cụm thi Vinh, Chương trình thiện nguyện "Bữa cơm miễn phí - Tiếp sức mùa thi 2012" hỗ trợ ba nghìn suất cơm cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn dự thi. Kỳ thi năm nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế, tổ chức Chương trình tiếp sức mùa thi với hơn 12 nghìn suất cơm chay miễn phí dành cho các thí sinh và người nhà ở các tỉnh, thành phố đến TP Huế dự thi; trong đó, đợt một có hơn năm nghìn suất. Tại điểm thi Trường THPT Hàng Hải, anh Nguyễn Văn Long ở số nhà 25/146 Lê Lợi, quận Ngô Quyền, Hải Phòng nhặt được các giấy tờ (phiếu dự thi, thẻ dự thi, chứng minh nhân dân...) của em Phạm Quốc Huy ở phường Ðồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền đánh rơi đã đi hơn hai cây số đến địa điểm thi để tìm và trao tận tay cho thí sinh kịp vào phòng thi.

Tuy nhiên, ngày thi đầu cũng bộc lộ một số hạn chế do một số điểm của quy chế thi thay đổi gần với thời gian thi gây nên sự lúng túng trong triển khai với nhiều đơn vị. Nhất là trong trường hợp  thí sinh mang thiết bị, máy quay, chụp vào phòng thi sẽ khó xác định được loại nào mang vào không vi phạm, loại máy nào vi phạm; hoặc việc xác định mất thời gian, rườm rà, gây tâm lý lo lắng cho cán bộ làm công tác coi thi... Ngoài ra, tình trạng vi phạm quy chế thi xảy ra ở một số hội đồng thi. Cả nước, có 79 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật, cao hơn năm 2011 là 19 trường hợp (trong đó, khiển trách 21, cảnh cáo ba trường hợp, đình chỉ 52 trường hợp, ba trường hợp không được dự thi do đến muộn) và có sáu cán bộ bị xử lý kỷ luật (năm 2011 không có giám thị bị kỷ luật). Trong số đó, một thí sinh thi ở hội đồng thi Trường ÐH Ðiện lực dùng điện thoại  tai nghe đã bị đình chỉ thi để bộ phận an ninh PA83 điều tra. Trường hợp của thí sinh Phan Hữu Tuyên (quê ở Kon Tum, dự thi tại hội đồng thi Trường ÐH Ðông Á) lúc sáng sớm phải nhập viện điều trị. Sau khi sức khỏe tạm ổn định, thí sinh  ra viện nhưng đến trường thi muộn giờ so với quy định cho nên đã không thể dự thi.

Ngoài ra, tại hội đồng tuyển sinh Trường ÐH Vinh, có hai giám thị phòng thi ký nhầm vào ô chữ ký của giám khảo đã bị lập biên bản ghi nhớ để làm căn cứ tổ chức chấm chung các bài thi của phòng thi này và đình chỉ làm công tác coi thi của hai giám thị. Ðặc biệt, buổi thi môn Toán, ở một số điểm thi như: Trường ÐH Cần Thơ, Cao đẳng Cần Thơ... xuất hiện một số đối tượng bán bài giải môn toán khi thời gian làm bài thi chưa hết hai phần ba thời gian. Theo Hội đồng coi thi cụm thi TP Cần Thơ, qua kiểm tra, đối chiếu, đây là bài giải môn toán giả, không giống với đề thi toán năm nay. Lực lượng chức năng đã thu giữ các bài giải này cho nên không có việc lộ đề hay đề thi chuyển ra ngoài trước thời gian quy định. Vào thời điểm này, các phụ huynh cần cảnh giác với các đối tượng xấu lợi dụng phụ huynh thiếu thông tin để làm giả bài giải các môn thi để trục lợi. Theo Bộ GD và ÐT đề thi không có sai sót, được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu, ban chỉ đạo thi sẽ kiểm tra các thông tin liên quan...

Hôm nay (5-7), thí sinh dự thi khối A thi môn Hóa, dự thi khối A1 thi môn tiếng Anh theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. Riêng các thí sinh dự thi khối V thi môn năng khiếu đến hết ngày 11-7.

Theo nhandan


  • Từ khóa