Thứ 6, 10/05/2024, 14:49[GMT+7]

Xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong cần sự đồng thuận của người dân

Thứ 3, 25/08/2020 | 08:55:09
15,928 lượt xem

Khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong xây dựng 50 năm trước hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

Khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) là nhà ở thuộc sở hữu nhà nước do Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình quản lý, vận hành, được xây dựng vào đầu thập niên 70 của thế kỷ trước, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập. Khu tập thể có 279 căn hộ do 244 hộ gia đình, cá nhân thuê (hoặc nhận chuyển nhượng lại). Để thực hiện dự án xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong, UBND tỉnh đã giao UBND thành phố Thái Bình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, hiện có 202/244 hộ gia đình, cá nhân đã nhận tiền bồi thường GPMB, đạt gần 83%, còn lại 42 hộ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Các hộ chưa nhận tiền do còn đề nghị đưa phần diện tích cơi nới, diện tích hành lang tòa nhà các hộ đã sử dụng riêng vào diện tích hỗ trợ nhà ở mới, chưa nhất trí tỷ lệ hỗ trợ 1 đổi 1, đề nghị được bố trí nhà ở tầng 1, tiền hỗ trợ thuê nhà thấp...

Theo quy định tại Điều 14, Nghị định số 47/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ thì người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước (nhà thuê hoặc nhà do tổ chức tự quản) nằm trong phạm vi thu hồi đất phải phá dỡ thì người đang thuê nhà không được bồi thường đối với diện tích nhà ở thuộc sở hữu nhà nước và diện tích cơi nới trái phép nhưng được bồi thường chi phí tự cải tạo, sửa chữa, nâng cấp; mức bồi thường do UBND tỉnh quy định. Người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước bị phá dỡ được thuê nhà ở tại nơi tái định cư; giá thuê nhà là giá thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; nhà thuê tại nơi tái định cư được nhà nước bán cho người đang thuê theo quy định của Chính phủ về bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê. Tuy nhiên, với quan điểm tạo điều kiện, bảo đảm quyền lợi và an sinh cho người dân phải di dời, GPMB, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2784/QĐ-UBND, ngày 29/10/2018 về cơ chế bồi thường, hỗ trợ và bố trí nhà ở mới cho các hộ gia đình, cá nhân để di dời, GPMB khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong nhằm sớm ổn định cuộc sống cho người dân.

Tìm hiểu phương án bồi thường, hỗ trợ và các chính sách áp dụng cho các hộ dân ở khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong, chúng tôi nhận thấy: Các phương án, chính sách bồi thường, hỗ trợ đều phù hợp với quy định của Nhà nước, đúng pháp luật, có lý, có tình, bảo đảm quyền lợi của người dân. Trong quá trình thực hiện di dời, thành phố Thái Bình đã tổ chức nhiều cuộc họp với các hộ dân, công khai về phương án bồi thường, hỗ trợ và bố trí nhà ở mới. Sau khi di dời xong, việc chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong được triển khai đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Theo đó, nhà đầu tư sẽ triển khai xây dựng công trình nhà ở tái định cư tại chỗ cho người dân đang sinh sống tại khu tập thể này với 15 tầng. Nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT bằng hình thức giao nhà đầu tư quỹ đất cạnh dự án BT, tại vị trí khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong. Sau khi trừ chi phí Nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT, số tiền còn lại được nộp vào ngân sách nhà nước.


Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình
Để di dời, GPMB khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong đã xuống cấp nghiêm trọng và đặc biệt nguy hiểm trong mùa mưa bão, thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao, UBND thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất, các phòng, đơn vị liên quan triển khai các bước quy trình GPMB theo quy định. Đến nay, cơ bản các hộ dân đã thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ, nhận tiền và bàn giao căn hộ; tuy nhiên, hiện vẫn còn một số hộ dân, cá nhân chưa nhất trí với phương án bồi thường, hỗ trợ do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố lập và có ý kiến kiến nghị. Giải quyết kiến nghị của các hộ dân và cá nhân, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị xem xét giải quyết và trả lời theo quy định; đồng thời, lãnh đạo UBND thành phố đã đối thoại trực tiếp với các hộ dân, cá nhân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ; thành lập tổ công tác kiểm tra, giám sát, xác minh, làm rõ các ý kiến, kiến nghị để xem xét giải quyết và trả lời, bảo đảm đúng quy định. Quan điểm của thành phố là sẽ khẩn trương thực hiện dự án theo đúng tiến độ. Sau khi các kiến nghị đã được xem xét mà các hộ dân, cá nhân vẫn không chấp thuận phương án bồi thường, hỗ trợ, không thực hiện bàn giao căn hộ để thực hiện dự án thì sẽ thực hiện thu hồi căn hộ theo quy định của Nhà nước để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật cũng như bảo đảm sự công bằng và quyền lợi của các hộ dân đã chấp hành.

Ông Nguyễn Văn Thủy, Giám đốc dự án, Công ty Cổ phần BIDGROUP
Chúng tôi cam kết triển khai xây dựng các công trình thuộc dự án xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong bảo đảm về chất lượng xây dựng, tính thẩm mỹ của công trình, với những tiện ích đồng bộ bên trong và xung quanh dự án như khuôn viên cây xanh, trường mầm non, siêu thị... Dự án không chỉ mang tính xã hội mà còn mang đến lợi ích kinh tế lâu dài, tạo ra những giá trị gia tăng lớn về đất đai, môi trường, thương mại, dịch vụ, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Hiện nhà đầu tư đã chuẩn bị sẵn sàng mọi nguồn lực tài chính, con người, thiết bị để khi được bàn giao mặt bằng là bắt tay vào thi công, bảo đảm đúng tiến độ đề ra và bàn giao căn hộ cho người dân theo đúng kế hoạch.

Ông Nguyễn Xuân Hợi, khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong
Sinh sống ở đây hơn 40 năm, chứng kiến nhiều sự đổi thay của khu tập thể nhưng hiện tại tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của khu nhà làm chúng tôi rất lo lắng. Khi được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng, chỉnh trang khu tập thể, gia đình tôi rất phấn khởi, vui mừng. Bởi trong quá trình sinh sống các hộ cũng đã nhiều lần sửa chữa, cải tạo không gian riêng của gia đình nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Các công trình chung như lan can, cầu thang không được tu sửa nên nhanh chóng xuống cấp, rất nguy hiểm, nhất là trong mùa mưa bão. Vì vậy, gia đình tôi cũng như hầu hết người dân đã chấp thuận phương án bồi thường, hỗ trợ. Chúng tôi mong dự án sớm được triển khai để người dân được dọn về nơi ở mới khang trang, sạch đẹp, hiện đại.


Minh Nguyệt