Thứ 6, 03/05/2024, 06:44[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2019-2020 cấp tiểu học

Thứ 3, 25/08/2020 | 14:34:19
1,785 lượt xem
Sáng ngày 25/8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2019-2020 cấp tiểu học. Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo dự và chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Năm học 2019-2020 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khiến học sinh phải nghỉ học dài ngày trong học kỳ II để thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh. Do đó, đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục cũng như cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục. Với sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục đã chủ động điều chỉnh nội dung dạy học hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học và phù hợp với đối tượng học sinh. Cùng với đó, các địa phương quan tâm nhiều hơn đến việc đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ để tăng tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày; đồng thời tích cực, chủ động chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đối với những nơi như vùng sâu, vùng xa hay các vùng khó khăn, cơ sở vật chất phòng học, phòng chức năng tiếp tục được nâng cao như: xây dựng thêm nhiều trường lớp, sân chơi, cây xanh… Qua đó, góp phần hạn chế tình trạng học sinh lưu ban, bỏ học và tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh một cách thiết thực, hiệu quả.

Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp tiểu học, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả các văn bản, chỉ thị về đổi mới chương trình, sách giáo khoa bảo đảm chất lượng với trọng tâm là lớp 1. Đồng thời tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đủ về số lượng, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, đồng bộ về cơ cấu, nâng cao chất lượng theo chuẩn nghề nghiệp. Bên cạnh đó, chú trọng đổi mới công tác quản lý, tăng cường quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường gắn với trách nhiệm người đứng đầu cơ sở giáo dục. Đặc biệt, quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục tiểu học; tăng cường an ninh, an toàn trường học và các hoạt động giáo dục trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ngay từ cấp tiểu học.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn lực và tâm thế của các địa phương trong việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với bậc tiểu học. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh đây là bậc học nền tảng, đóng vai trò quan trọng trong hình thành nhân cách, trí tuệ cho học sinh nên các địa phương càng phải quan tâm thực hiện nghiêm túc. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố cần chủ động hơn nữa các phương án về nguồn lực giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình dạy học mới; đồng thời có kế hoạch mua sắm trang thiết bị phù hợp, tiết kiệm để thực hiện chương trình. Cùng với đó, tăng cường công tác truyền thông để cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh và nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng về chương trình giáo dục phổ thông mới.

                                                                  Đặng Anh