Chủ nhật, 19/05/2024, 10:59[GMT+7]

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra phòng trừ sâu bệnh tại Thái Bình

Thứ 5, 27/08/2020 | 18:08:35
9,438 lượt xem
Chiều ngày 27/8, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do đồng chí Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dẫn đầu đã đi kiểm tra tình hình sâu bệnh hại lúa mùa trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dẫn đầu kiểm tra sâu bệnh hại lúa mùa tại xã Hồng Dũng (Thái Thụy)

Hiện nay, lúa mùa của Thái Bình đang trong giai đoạn đứng cái, phân hóa đòng, một số diện tích lúa đã trỗ bông. Dự kiến đến ngày 5/9 có khoảng 20.000ha lúa mùa trỗ bông và khoảng 55.000ha lúa trỗ bông sau ngày 5/9. Các trà lúa cơ bản sinh trưởng và phát triển tốt. Trên đồng ruộng, một số đối tượng sâu, bệnh phát sinh và có nguy cơ gây hại: sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm, bệnh bạc lá, rầy các loại. 

Để bảo đảm kết quả sản xuất nông nghiệp vụ mùa năm 2020, Thái Bình đã phát động đợt phun thuốc phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm cho 100% diện tích lúa mùa từ ngày 26 – 30/8 đồng thời phân công lãnh đạo và cán bộ tăng cường cho các địa phương để chỉ đạo phòng, trừ sâu bệnh; tập trung hướng dẫn nông dân các biện pháp chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên quan điểm tập trung, sâu sát, quyết liệt. 

Sau hai ngày phát động, hết ngày 27/8, nông dân trong tỉnh đã phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh hại cho 55.350ha lúa mùa, bằng 70,95% diện tích cần phòng trừ.

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dẫn đầu kiểm tra tình hình sâu bệnh tại thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương). 

Trực tiếp kiểm tra đồng ruộng tại thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương), xã Tây Lương (Tiền Hải), xã Hồng Dũng (Thái Thụy), đồng chí Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ghi nhận Thái Bình là một trong những địa phương đã làm tốt công tác dự tính, dự báo và phòng, trừ sâu bệnh hại; các trà lúa sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn một vụ lúa được mùa. 

Để vụ mùa thắng lợi toàn diện, đồng chí Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Thái Bình cần tăng cường đôn đốc nông dân phun thuốc phòng trừ sâu bệnh kịp thời, bảo đảm thời vụ khuyến cáo. Tuyên truyền cho người dân bón tăng lượng phân Kali khi lúa phân hóa đòng; tuyệt đối không sử dụng đạm đơn, phân qua lá để bón hoặc phun với mục đích nuôi đòng, nuôi hạt làm gia tăng mức độ gây hại của sâu bệnh, đặc biệt là bệnh bạc lá và bệnh đạo ôn cổ bông cuối vụ. Trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, bảo đảm an ninh lương thực càng có ý nghĩa quan trọng vì thế Thái Bình cấn tiếp tục tổ chức bám sát đồng ruộng, dự tính, dự báo kịp thời, khoanh vùng sớm, không để sâu bệnh hại lan rộng, bảo vệ tốt diện tích, năng suất lúa mùa.

Lưu Ngần