Thứ 3, 19/03/2024, 10:25[GMT+7]

Thủ tướng đồng ý mở lại và tăng dần chuyến bay đến các nước

Thứ 6, 28/08/2020 | 08:09:47
978 lượt xem
Ngày 27/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ họp về công tác phòng, chống COVID-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các địa phương hãy tự tin, chủ động hơn nữa trong thực hiện mục tiêu kép, vừa không chủ quan với dịch bệnh, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và tiếp tục hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Với phương châm thần tốc, quyết liệt dập dịch, nên sau 1 tháng dịch COVID-19 vẫn cơ bản được kiểm soát ở Đà Nẵng, Hải Dương và Quảng Nam. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, khác với hồi đầu năm, hiện mầm bệnh COVID-19 vẫn còn ở trong cộng đồng, nên nguy cơ xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng vẫn thường trực. 

Với khoảng 60% những người mắc bệnh không có triệu chứng nên vẫn có khả năng dịch bùng phát và lây ra cộng đồng, nếu vẫn còn tình trạng chủ quan. Nhất là ngày 26/8 đã ghi nhận 2 sinh viên người Việt tại Hải Phòng và Hà Nam sau khi đến Hàn Quốc xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, cùng với 1 người rời khỏi khu cách ly tại Hải Dương về Hà Nội có kết quả dương tính.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nhờ bình tĩnh, quyết liệt và thần tốc trong chỉ đạo và thực hiện các biện pháp khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh, nên hiện nay trên phạm vi quốc gia vẫn cơ bản tiếp tục kiểm soát được dịch bệnh. Và đợt chống dịch COVID-19 kéo dài hơn 1 tháng qua là một cuộc tập huấn cho tất cả các địa phương trong cả nước, nên từ giờ trở đi các địa phương hãy tự tin và chủ động hơn trong thực hiện mục tiêu kép. Tức vừa phòng chống, sống chung với COVID-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội, không để đứt gãy nền kinh tế. Vì trong điều kiện một nước nghèo như Việt Nam, nếu không duy trì được sản xuất kinh doanh thì sẽ xảy ra nạn thất nghiệp tràn lan, khiến nhiều người mất việc làm và giảm thu nhập. 

Do đó, Thủ tướng đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương hãy phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu để xử lý nhanh các tình huống về phòng chống dịch bệnh để thực hiện mục tiêu kép.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Để bảo đảm duy trì sản xuất kinh doanh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các Bộ liên quan rà soát lại thủ tục nhập cảnh đối với các nhà đầu tư và doanh nhân, để vừa bảo đảm chặt chẽ về phòng dịch vừa nhanh chóng trong thủ tục, nhất là những người chỉ ở lại Việt Nam trong mấy ngày.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ngay trong ngày mai phải thảo luận để tháo gỡ các vướng mắc về mở các chuyến bay đưa lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc. Vì đây là vấn đề được Thủ tướng giao từ lâu nhưng đến nay, trong khi một số hãng hàng không Nhật Bản vẫn bay chuyên chở khách giữa Việt Nam và Nhật Bản nhưng các hãng hàng không Việt Nam thì không.

Thủ tướng cũng đồng ý mở lại và tăng dần chuyến bay đến các nước và vùng lãnh thổ đã cơ bản khống chế được dịch COVID-19 nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch và thực hiện các phương án cách ly phù hợp. Thủ tướng cũng đồng ý, các doanh nghiệp tặng máy thở cho ngành y tế đề điều trị các bệnh nhân COVID-19 sẽ không phải thực hiện nghĩa vụ thuế.

Trong tình trạng bình thường mới, sống chung với dịch COVID-19, để thực hiện mục tiêu kép, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn ngắn gọn, dễ hiểu về các biện pháp bảo đảm an toàn trong trường học, bệnh viện và trên các phương tiện vận tải công cộng. Đồng thời nâng cao năng lực của Tổng đài tư vấn về COVID-19, còn các Đài Truyền hình tăng cường phát sóng những hướng dẫn về phòng chống COVID-19 để người dân yên tâm thực hiện. 

Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế tăng tốc nghiên cứu và hợp tác với các nước để bào chế vắc xin, cũng như thuốc điều trị COVID-19. Đi cùng với nghiên cứu miễn dịch cá thể và cộng đồng, cũng như đẩy nhanh việc giải mã gen SARS-CoV-2 để tìm ra thuốc điều trị hiệu quả hơn.

Theo: vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày