Thứ 6, 03/05/2024, 20:26[GMT+7]

Chế biến nông sản - “địa hạt” còn nhiều tiềm năng

Thứ 6, 28/08/2020 | 09:04:52
2,073 lượt xem
Đó là câu nói của ông Vũ Công Trung, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Anh Trung Food (xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ) khi nói về cơ hội phát triển trong lĩnh vực chế biến nông sản mà doanh nghiệp đang theo đuổi. Song để khai thác được tiềm năng đó, doanh nghiệp cần phải tiên phong đưa công nghệ, máy móc hiện đại vào phục vụ sản xuất.

Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Anh Trung Food thực hiện đúng quy trình, quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm trong hoạt động sản xuất chế biến nông sản.

Tại các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn do Sở Công Thương tổ chức hồi giữa năm nay, nhiều người dân trong tỉnh được tiếp cận các sản phẩm nông sản chế biến của Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Anh Trung Food (Công ty Anh Trung) và ngỡ ngàng khi biết đây là một doanh nghiệp của Thái Bình. 

Ông Trần Công Huấn, thôn Hòa Bình, xã Bình Định (Kiến Xương) cho biết: Về hình thức mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý và chất lượng sản phẩm tốt hơn những hàng hóa cùng chủng loại trên thị trường. Tôi rất bất ngờ và tự hào khi doanh nghiệp trong tỉnh có thể chế biến những nông sản của bà con nông dân vốn phổ thông, ít giá trị thành sản phẩm rất ngon, có giá trị kinh tế cao như vậy.

Sản phẩm nông sản chế biến của Công ty Anh Trung gồm: ngô, khoai tây, khoai lang, mít, chuối, hạt sen, cà rốt, bí đỏ sấy. Sự khác biệt của những sản phẩm do doanh nghiệp này sản xuất chính là độ giòn, xốp cao, màu sắc tươi tự nhiên, hàm lượng dinh dưỡng của nông sản được giữ nguyên vẹn nhờ công nghệ sấy chân không. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm nông sản chiên sấy thành phẩm đều khô và chứa rất ít dầu chiên nên khi ăn người tiêu dùng không bị ngán, hạn chế chất béo và không cảm thấy bất tiện vì dầu mỡ bám vào tay như các sản phẩm cùng chủng loại trên thị trường. 

Ông Vũ Công Trung, Giám đốc Công ty cho biết: Việc sử dụng công nghệ và máy ly tâm gia tốc cao để tách dầu chiên ngoài làm cho chất lượng sản phẩm tốt hơn, giữ được hương vị gốc của nông sản, nó còn giúp cho việc bảo quản thuận lợi, thời hạn sử dụng tăng gấp đôi mà không phải dùng đến bất cứ chất bảo quản nào, đồng nghĩa với bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Để có được những ưu điểm nổi trội cho sản phẩm chế biến như vậy, Công ty Anh Trung đã áp dụng công nghệ sấy chân không và hệ thống các máy móc tự động hóa: máy sấy, máy kho đông, máy chiên công nghiệp, máy ly tâm tách dầu chiên, máy đóng gói. Trong đó, phần lớn các máy móc đều do Công ty tự nghiên cứu chế tạo nên công nhân dễ vận hành, phù hợp với yêu cầu sản xuất và giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư gần 50% so với mua máy móc có sẵn trên thị trường. Công suất chế biến của Công ty Anh Trung hiện nay đạt 72 tấn nông sản/năm. Mặc dù mới đi vào hoạt động, sản phẩm mới tiếp cận người tiêu dùng và gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng 3 tháng cuối năm 2019 và 8 tháng đầu năm 2020, Công ty Anh Trung đã sản xuất và cung cấp ra thị trường các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Bắc Ninh, Thái Bình... với hơn 30 tấn sản phẩm nông sản chế biến các loại, doanh thu đạt trên 500 triệu đồng. Hiện nay, Công ty Anh Trung đang tập trung phát triển mở rộng thị trường trong nước, vươn ra xuất khẩu, nâng công suất chế biến, phấn đấu năm 2021 đạt trên 100 tấn nông sản thành phẩm, cán mốc doanh thu 1,3 tỷ đồng.

Công ty Anh Trung ra đời là niềm vui của nhiều bà con nông dân ở xã Quỳnh Ngọc và các địa phương lân cận. 

Bà Vũ Thị Lới, thôn Bương Hạ Nam, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Vào làm trong Công ty Anh Trung, nhiệm vụ của tôi là sơ chế và đóng gói sản phẩm, công việc nhẹ nhàng, thu nhập mỗi tháng cũng được hơn 5 triệu đồng. Công nhân kỹ thuật chế biến, vận hành máy móc thì thu nhập đạt 10 triệu đồng/người/tháng. 

Còn bà Nguyễn Thị Oanh, thôn Ngũ Đông, xã Điệp Nông (Hưng Hà) cho biết: Trước đây gia đình tôi có 5 sào đất bãi ven sông Luộc chỉ trồng ngô tẻ làm thức ăn chăn nuôi nên hiệu quả kinh tế không cao, chỉ đạt 500.000 đồng/sào/vụ. Từ khi có Công ty Anh Trung hợp đồng trồng ngô và bao tiêu nông sản, tôi mạnh dạn thuê mượn ruộng, đầu tư trồng 3ha ngô nếp, mỗi năm 2 vụ cho thu nhập hơn 240 triệu đồng. 

Không riêng bà Oanh, cả vùng đất bãi ven sông Luộc xã Quỳnh Ngọc và nhiều cánh đồng của các xã lân cận giờ đây được bà con nông dân trồng ngô nếp cung cấp nguyên liệu cho doanh nghiệp chế biến. Sự thành công của doanh nghiệp cũng trở thành niềm hạnh phúc của nông dân vì có thể làm giàu từ đồng đất quê hương.

Ông Vũ Công Trung, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Anh Trung Food cho biết thêm: Ngoài phát triển lĩnh vực chế biến nông sản, thời gian tới, chúng tôi sẽ hoàn thiện các thủ tục để đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ cho hệ thống máy móc do doanh nghiệp thiết kế chế tạo để tập trung sản xuất cung cấp ra thị trường. Chủ trương và khát vọng của doanh nghiệp là cung cấp công cụ giúp các bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và góp phần nâng cao giá trị nông sản của người dân để họ có thể làm giàu từ nông nghiệp.

Khắc Duẩn