Thứ 3, 07/05/2024, 11:28[GMT+7]

Y tế xã, phường, thị trấn: Phòng tuyến đầu chống dịch

Thứ 2, 31/08/2020 | 09:28:00
1,100 lượt xem
Y tế xã, phường, thị trấn là phòng tuyến đầu chống dịch Covid-19 bởi họ gần dân, sát cơ sở nhất. Trong những ngày qua, những “người gác cổng” của hệ thống y tế phải thực hiện nhiều nhiệm vụ như: phối hợp rà soát, quản lý, theo dõi sức khỏe hàng ngày người từ vùng dịch về, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19...

Cán bộ Trạm Y tế xã Song Lãng (Vũ Thư) kiểm tra sức khỏe người từ vùng có dịch về.

“Alo! Hôm nay nhiệt độ của tôi là 37 độ, không sốt, đau họng, sức khỏe bình thường nhé”; “Alo! Báo cáo trạm trưởng nay ở thôn có một trường hợp từ vùng dịch về”... Những cuộc gọi liên tục đổ về máy điện thoại của Trạm trưởng Nguyễn Thị Thuần, Trạm Y tế xã Tiến Đức (Hưng Hà) để thông báo về tình hình sức khỏe cũng như trường hợp từ vùng có dịch mới về địa phương.


Trạm trưởng Nguyễn Thị Thuần cho biết: Để thuận tiện trong quá trình liên lạc, trong mỗi bản cam kết cách ly tại gia đình đều có số điện thoại của chị. Vì thế, người dân có thể gọi trực tiếp để thông báo tình hình sức khỏe hàng ngày, trong trường hợp sức khỏe có dấu hiệu bất thường Trạm Y tế sẽ kịp thời xử lý. Đến nay, toàn xã đã rà soát được 59 người từ vùng dịch về, trong đó 6 người ở các ổ dịch về. 5 cán bộ của Trạm thay nhau túc trực 24/24 giờ để có thể ứng phó với mọi tình huống dịch xảy ra. Bên cạnh đó, cán bộ Trạm còn phối hợp với 15 nhân viên y tế thôn thường xuyên rà soát, theo dõi sức khỏe, hướng dẫn cách ly tại nhà người từ vùng có dịch về; tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch tới người dân; phun khử khuẩn các gia đình có trường hợp nghi nhiễm, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện lấy mẫu xét nghiệm của người từ vùng dịch về... Công việc thường ngày tại Trạm Y tế đã nhiều song khi có dịch lại càng vất vả hơn, nhất là khi có người nghi nhiễm. Trong giai đoạn 1 của dịch Covid-19, trên địa bàn xã ghi nhận có trường hợp làm ở Công ty Trường Sinh (Hà Nội) tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai về. Thời gian ấy, đội ngũ cán bộ Trạm Y tế dường như không có ngày nghỉ, làm việc quên thời gian.


Khi nắm được thông tin người từ vùng dịch về có biểu hiện sốt, ho, khó thở, ngay lập tức cán bộ y tế xã phải xuống gia đình bất kể ngày hay đêm để nắm bắt tình hình, thông báo với y tế tuyến trên, giám sát chặt và rà soát, yêu cầu cách ly tại nhà những người tiếp xúc gần với trường hợp nghi nhiễm, thực hiện phun khử khuẩn tại gia đình, đồng thời tham mưu ban chỉ đạo xã phòng, chống dịch các biện pháp triển khai kịp thời. Số lượng người tiếp xúc đông, có những đêm cán bộ trạm phải thức trắng. Khi có kết quả xét nghiệm âm tính của người nghi nhiễm, họ mới thở phào nhẹ nhõm. Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tiến Đức Nguyễn Thị Thuần cho biết thêm: Quần áo bảo hộ phòng, chống dịch thiếu thốn, “vũ khí” phòng vệ chỉ có khẩu trang, nước sát khuẩn và găng tay y tế nên khi tiếp xúc, mỗi cán bộ đều ý thức giữ khoảng cách 2m. Khi rà soát những người liên quan, điều họ sợ nhất là người nghi nhiễm khai sót dẫn đến bỏ sót người phải cách ly. Vì thế, cán bộ trạm phải lấy thông tin kê khai nhiều lần.


Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tây Ninh (Tiền Hải) Cao Thị Duân cho biết: Nhận được cuộc gọi của Trung tâm Y tế huyện về trường hợp có người nhiễm Covid-19 về địa phương, ngay lập tức cán bộ Trạm xuống địa bàn tiếp cận các trường hợp đã tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 để điều tra dịch tễ, đồng thời tham mưu ban chỉ đạo xã các biện pháp triển khai phòng, chống dịch; phối hợp với y tế tuyến trên đưa người đi cách ly ngay trong đêm. Khi thôn Lạc Thành Nam bị phong tỏa, Trạm đã cử cán bộ chuyên môn xuống phối hợp với y tế thôn kiểm tra sức khỏe nhân dân hàng ngày. Những cán bộ còn lại ở Trạm luôn phải đặt mình trong tâm thế trực chiến, vừa làm nhiệm vụ khám sức khỏe cho người dân các thôn khác trong xã vừa lo công tác hậu cần phòng, chống dịch.


Khác với đợt dịch trước, người từ các nước có dịch về được phân loại, cách ly ngay khi vừa nhập cảnh giúp địa phương, ngành chức năng chủ động khoanh vùng thì đợt này, đối tượng rộng hơn, diễn biến dịch khó lường hơn nên công tác phòng, chống dịch cũng khó khăn hơn. Thế nhưng, với tinh thần mỗi cán bộ y tế là một chiến sĩ, những “người gác cổng” của hệ thống y tế vẫn phối hợp với các ban, ngành của địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để giám sát, theo dõi sức khỏe, kiểm soát nguồn lây tại địa phương góp phần vào kết quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày