Thứ 5, 02/05/2024, 17:05[GMT+7]

Phát triển BHYT học sinh, sinh viên

Thứ 2, 31/08/2020 | 09:30:00
5,144 lượt xem
Trong lộ trình tiến đến mục tiêu BHYT toàn dân, học sinh, sinh viên (HSSV) là nhóm đối tượng hướng đến đầu tiên bởi những yếu tố thuận lợi như tập trung, dễ truyền thông giáo dục, độ tuổi trẻ. Vì vậy, những năm qua, công tác BHYT HSSV và phát triển BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh được liên ngành Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội, Y tế chú trọng.

Tham gia bảo hiểm y tế, học sinh, sinh viên được hưởng nhiều quyền lợi.

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương, nhất là ngành Giáo dục và Đào tạo ban hành các văn bản hướng dẫn liên ngành về công tác BHYT HSSV; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh và học sinh về mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm, quyền lợi, mức hỗ trợ khi tham gia BHYT. Đồng thời, chỉ đạo bảo hiểm xã hội các huyện thực hiện các giải pháp về phát triển, nâng cao chất lượng công tác y tế trường học. Chủ động rà soát, đối chiếu và thực hiện việc in ấn, phát hành thẻ kịp thời ngay sau khi nhận được danh sách HSSV tham gia từ các trường học. Ngành Giáo dục và Đào tạo thường xuyên lồng ghép, triển khai công tác BHYT HSSV trong hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học tới các phòng giáo dục và đào tạo, các trường trực thuộc và chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện.


Năm học 2019 - 2020 là năm thứ 10 thực hiện BHYT HSSV theo Luật Bảo hiểm y tế. Công tác BHYT HSSV tại Thái Bình tiếp tục đạt kết quả cao với 100% số trường và 99,71% HSSV tham gia BHYT. Cơ cấu tham gia BHYT HSSV giữa các cấp học có độ đồng đều hơn năm học trước. Các huyện có 100% số HSSV tham gia BHYT như: Quỳnh Phụ, Kiến Xương, Hưng Hà, Đông Hưng, Thái Thụy.


Hệ thống y tế trường học ngày càng được củng cố, tăng cường về số lượng, chất lượng. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV luôn được bảo đảm. Trong năm học vừa qua đã có hàng trăm nghìn lượt HSSV được chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh ngoại trú và điều trị nội trú tại các bệnh viện từ trung ương đến địa phương. Nhiều HSSV ốm đau, phải điều trị tại các cơ sở y tế có chi phí cao đã được quỹ BHYT thanh toán. Điển hình như em Nguyễn Hương Ly, học sinh Trường THCS Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) bị bệnh bạch cầu dạng tủy cấp, đã được quỹ BHYT thanh toán hơn 350 triệu đồng; em Trần Mạnh Nam, học sinh Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Châu (Quỳnh Phụ) bị bệnh nhiễm trùng huyết không xác định, được quỹ BHYT thanh toán trên 175 triệu đồng; em Đỗ Thu Thủy, học sinh Trường Tiểu học và THCS Thái Tân (Thái Thụy) bị u lao màng não, được quỹ BHYT thanh toán trên 80 triệu đồng...


Kết quả đó thể hiện sự cố gắng và tinh thần trách nhiệm cao của các thầy cô giáo, sự đồng thuận của các bậc phụ huynh HSSV, vai trò tổ chức thực hiện của các trường học. Thực hiện BHYT HSSV đã góp phần giáo dục cho HSSV những kiến thức về y học thường thức, phòng, chống các bệnh học đường, các tệ nạn xã hội và giáo dục cho các em lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm với cộng đồng ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường, tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện.


Để tiếp tục thực hiện tốt công tác BHYT HSSV trong năm học tới, góp phần sớm đạt mục tiêu BHYT toàn dân, liên ngành Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội, Y tế tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện BHYT HSSV theo đúng kế hoạch đã đề ra. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, trường học đối với công tác BHYT HSSV; nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho HSSV. Ngành Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho HSSV, hướng dẫn HSSV cách phòng, chống bệnh tật và các tệ nạn xã hội ở lứa tuổi học đường. Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường học. Ngành Bảo hiểm xã hội đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thực hiện chính sách BHYT theo Luật. Hướng dẫn tổ chức thu phí, phát hành thẻ BHYT cho HSSV; giải quyết kịp thời những vướng mắc, đề nghị của các đơn vị cũng như HSSV, nhất là vào thời điểm chuẩn bị bước vào năm học mới. Quản lý quỹ BHYT HSSV hợp lý, an toàn và hiệu quả theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế. Năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh phấn đấu đạt mục tiêu 100% số trường và 100% số HSSV tham gia BHYT. 100% số trường thực hiện tốt công tác y tế trường học.

Thu Hoài

Nguyễn Thị Nga - 4 năm trước

Dạ e sắp nhập học đại học và hồ sơ cần mã số thẻ Bảo hiểm y tế mà e bị mất thẻ r ạ . Vậy có cách nào để e lấy lại đc ko ạ

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày