Thứ 4, 08/05/2024, 09:14[GMT+7]

Trường THCS Kỳ Bá dẫn đầu về giáo dục toàn diện

Thứ 3, 01/09/2020 | 08:25:46
5,108 lượt xem
Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) từ lâu đã trở thành địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh bởi chất lượng giảng dạy cũng như cảnh quan sư phạm. Nhiều năm trường dẫn đầu về giáo dục toàn diện khối THCS và là điểm sáng về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của thành phố.

Các em học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa về an toàn giao thông.

Cô giáo Nguyễn Thị Việt Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với hơn 40 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Kỳ Bá đã không ngừng thi đua dạy tốt, học tốt, đạt được những thành tích đáng tự hào. Nhiều năm liền trường xếp thứ nhất về thành tích học sinh giỏi văn hóa, đội tuyển thể thao cũng luôn đứng tốp đầu thành phố; số học sinh đỗ THPT Chuyên Thái Bình chiếm tỷ lệ cao; học sinh trúng tuyển vào trường THPT công lập luôn ở tốp đầu. Năm học 2019 - 2020, 92% số học sinh dự thi đỗ THPT công lập, 13,8% đỗ THPT Chuyên Thái Bình; 3 học sinh đạt huy chương vàng, bạc, khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối 9; đạt 3 giải nhất, nhì, khuyến khích tại hội thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố và giải nhì cấp tỉnh; 85% học sinh xếp loại lực học khá, giỏi; 99,7% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt. Không có giáo viên, học sinh vi phạm đạo đức, pháp luật.

Có được kết quả đó là do Ban giám hiệu nhà trường đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên vừa hồng vừa chuyên, giàu kinh nghiệm quản lý, luôn có chiến lược đổi mới trong phương pháp giáo dục, đào tạo. Tập thể cán bộ, giáo viên luôn đoàn kết, thống nhất, có phẩm chất đạo đức tốt, ý thức tổ chức kỷ luật và trình độ chuyên môn vững vàng. 100% cán bộ, giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn đạt 91,3%, 60% đạt giáo viên dạy giỏi các cấp, không có giáo viên yếu kém về chuyên môn. Trong quá trình giảng dạy, Ban giám hiệu nhà trường phân công chuyên môn phù hợp với năng lực của từng thầy cô giáo; đồng thời động viên cán bộ, giáo viên tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin để soạn giảng giáo án điện tử, ứng dụng các phần mềm dạy học thành thạo. Đặc biệt, đội ngũ giáo viên nhà trường đi đầu thành phố trong việc dạy học online cho học sinh trong đợt phòng, chống dịch Covid-19.

Trong dạy học, Trường THCS Kỳ Bá có những giải pháp phong phú, sáng tạo thực hiện các nội dung, chương trình dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng mũi nhọn. Lựa chọn, sử dụng các phương pháp và hình thức dạy học phù hợp để học sinh tiếp thu, hiểu bài ngay trên lớp. Sau mỗi bài kiểm tra định kỳ, trường đều tổ chức phụ đạo cho các em có học lực trung bình, yếu, kém để các em được bổ sung và nắm vững kiến thức. Đối với những học sinh giỏi, chọn những môn học thế mạnh, trường bồi dưỡng tạo nguồn học sinh tham gia thi học sinh giỏi các cấp. Ngoài ra, để tạo cho học sinh động cơ học tập đúng đắn, xóa bỏ tư tưởng ỷ lại, trường hướng đến học thật, thi thật, rèn luyện tính tự học, không chạy theo thành tích. Tổ chức nghiêm túc việc coi thi, chấm và thanh tra bài trong các kỳ thi cuối kỳ, cuối năm theo đúng chủ đề năm học: “Kỷ cương nghiêm, chất lượng thật”. Ngoài ra, trường còn chú trọng giáo dục toàn diện, giúp học sinh phát triển cả đức, trí, thể, mỹ thông qua các hoạt động ngoại khóa như giao lưu câu lạc bộ tiếng Anh, thi rung chuông vàng, thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thi tìm hiểu về an toàn giao thông dưới hình thức sân khấu hóa.

Song song với đó, trường thực hiện có hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, 100% học sinh được sử dụng nước sạch, thường xuyên vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp sạch sẽ, cải thiện môi trường xanh, sạch, đẹp, thoáng mát. Đồng thời, thường xuyên liên hệ với hội cha mẹ học sinh, thông tin qua sổ liên lạc điện tử để động viên, quản lý con em trong học tập và rèn luyện. Hàng năm, Ban giám hiệu nhà trường làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền; phối hợp với phụ huynh học sinh và huy động sức mạnh của các tổ chức xã hội cùng tham gia tu sửa, bảo dưỡng, mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học. Trong năm học mới, trường đã xin chủ trương của thành phố, kết hợp với sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh và các nguồn lực tài chính của trường xây dựng thêm 5 phòng học khang trang, có đầy đủ thiết bị đáp ứng đủ số phòng học cho học sinh.

Với sự nỗ lực, phấn đấu của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, những năm qua, Trường THCS Kỳ Bá luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến xuất sắc, giữ vững danh hiệu đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua năm học 2019 - 2020.

Minh Nguyệt