Thứ 4, 17/04/2024, 05:49[GMT+7]

Nam Phú: Tăng cường phòng, chống thiên tai

Thứ 3, 01/09/2020 | 08:48:06
1,564 lượt xem
Nam Phú là xã ven biển của huyện Tiền Hải, thường chịu ảnh hưởng trực tiếp khi có thiên tai xảy ra. Để bảo đảm an toàn về người, các công trình và sản xuất trong mùa mưa bão năm nay, địa phương đã tích cực triển khai các phương án sẵn sàng cho công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có thiên tai xảy ra.

Kè tại khu vực cống số 7, xã Nam Phú (Tiền Hải) được đầu tư xây dựng bảo đảm công tác phòng, chống thiên tai.

Dự án xây dựng khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão của xã Nam Phú đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả cho tàu thuyền di chuyển vào tránh trú khi có bão, áp thấp nhiệt đới khẩn cấp, qua đó nâng cao việc khai thác thủy sản và bảo đảm an toàn cho ngư dân hoạt động trên biển. 

Ông Nguyễn Văn Chuyển, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện Nam Phú có 46 tàu thuyền đánh bắt thủy sản, địa phương có tuyến đê dài 7km, trong đó có 118 hộ nuôi trồng thủy sản ngoài đê. Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đi vào hoạt động, ngư dân địa phương rất phấn khởi, yên tâm bám biển, khi có bão gió đã có nơi tránh trú an toàn, góp phần phát triển nghề khai thác thủy sản tại địa phương. Để công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn phát huy hiệu quả, thời gian qua xã Nam Phú tăng cường tuyên truyền, phổ biến nội quy, quy chế quản lý tàu cá và khu neo đậu tránh trú bão cho các chủ tàu thuyền; các quy định của pháp luật liên quan về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm an ninh trật tự... 

Ông Nguyễn Văn Phong, thôn Bình Thành cho biết: Mỗi khi có bão hay áp thấp nhiệt đới, ngư dân chúng tôi đều đưa tàu thuyền đến khu vực tránh trú. Khu neo đậu được đầu tư bờ kè, nơi cột, giằng tàu, khuất gió nên bảo đảm an toàn hơn cho tàu thuyền.

Những năm qua, trước những diễn biến phức tạp về mưa bão, xã Nam Phú hết sức chú trọng trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đã phân công trách nhiệm cho từng thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra. Thành lập các tiểu ban tiền phương, hậu phương, cứu hộ, cứu nạn, tổ xung kích 40 người tại 4 thôn, đều là những người có sức khỏe, có kinh nghiệm và được tập huấn về chuyên môn, kỹ thuật bơi lặn sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống xảy ra. Đồng thời, chuẩn bị số lượng vật tư dự phòng 2.000 bao bì, 1.500 cây tre, 3 tấn gạo cùng với đèn pin, máy phát điện, áo phao cứu hộ, cuốc, xẻng... Trước mùa mưa bão, Nam Phú đã chủ động kiểm tra, phát hiện những khu vực có nguy cơ mất an toàn, có phương án bảo vệ sản xuất, di dời tài sản, người đến nơi an toàn. Ưu tiên sơ tán dân tại khu vực nguy hiểm, nhà không kiên cố, nhà vùng thấp có nguy cơ ảnh hưởng của nước biển dâng do bão gây ra. Các địa điểm an toàn có thể sơ tán là các công trình kiên cố có khả năng chống chịu bão như: trường học, trạm y tế, trụ sở chính quyền... Ngoài giải pháp ứng phó của cấp chính quyền, xã còn tuyên truyền đến người dân phải nâng cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là, chủ động mọi phương án tốt nhất để bảo vệ tính mạng và tài sản của mình khi có hiện tượng thời tiết xấu. Thực hiện rà soát các hộ gia đình ở khu vực ngoài đê ký cam kết trước khi có bão đổ bộ vào phải khẩn trương di dời vào nơi tránh trú an toàn, nếu không thực hiện sẽ tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp cố tình không di chuyển. Đối với các công trình đê, kè, cống trước mùa mưa bão năm nay, xã phối hợp với các ban, ngành tổ chức kiểm tra các công trình giao thông, thủy lợi tại địa phương phục vụ cho phòng, chống bão lụt, kiến nghị với cấp trên có kế hoạch đầu tư kinh phí tu sửa. Phân công nhiệm vụ cho các thôn phụ trách từng đoạn đê, bám chốt tại các điểm xung yếu. Vận động, hướng dẫn người dân các biện pháp chủ động phòng, chống lụt, bão, úng ngập, giảm nhẹ thiên tai của địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”. Phối hợp với ngành chức năng cung cấp thông tin tần số liên lạc cho ngư dân để tiện việc liên hệ khi có bão, tai nạn trên biển xảy ra. Tuyên truyền các chủ tàu thuyền khi nghe tin bão, áp thấp nhiệt đới cần liên lạc với các ngành chức năng, đưa tàu thuyền vào đất liền, chằng chống, neo đậu ở nơi quy định.


Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày