Thứ 2, 20/05/2024, 23:19[GMT+7]

Tết Độc lập ở “xóm cờ đỏ”

Thứ 4, 02/09/2020 | 08:39:12
9,078 lượt xem
Đều đặn 24 năm qua, xóm 2, thôn Hiệp Trung, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) sum vầy trong niềm hân hoan đón tết Độc lập ngày 2/9. Gác lại mọi công việc, người dân trong xóm dành trọn 1 ngày để đón tết Độc lập với các hoạt động như: dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; rước ảnh Bác Hồ, thi đấu thể thao, liên hoan văn nghệ, ăn cơm đoàn kết...

Múa tứ linh mang tới ước vọng bình an và thịnh vượng cho mọi nhà. Ảnh tư liệu

Ông Bùi Xuân Toàn, Trưởng thôn Hiệp Trung, xã Đông Hòa chia sẻ, năm nào cũng vậy, từ giữa tháng tám, ban tổ chức đã chuẩn bị các hoạt động cho nhân dân đón tết Độc lập. Nghe phát động thì mọi nhà đều hào hứng góp công, góp của tổ chức đón tết. Nhà nào có điều kiện thì tự nguyện ủng hộ nhiều hơn các gia đình khác. Cả con cháu ở nước ngoài, miền Trung, miền Nam không thể về cùng chung niềm vui sum họp cũng gửi quà hỗ trợ. Từ sáng sớm, cán bộ, nhân dân dự lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại đài tưởng niệm liệt sĩ của xã, sau đó sẽ làm lễ rước ảnh Bác qua các trục đường trong xóm. Tiếp đến, cùng với liên hoan cơm đoàn kết sẽ là các hoạt động thi đấu thể thao và đêm liên hoan văn nghệ. Năm nay là tròn 25 năm người dân “xóm cờ đỏ” đón tết Độc lập nên ai cũng mong mỏi ngày hội này sẽ được tổ chức sôi nổi hơn mọi năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên ban tổ chức đã thống nhất không tổ chức các hoạt động liên hoan văn hóa văn nghệ, thi đấu thể thao như mọi năm để bảo đảm an toàn sức khỏe cũng như chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Việc đón tết Độc lập sẽ được tổ chức gọn nhẹ thông qua các hoạt động: phát động nhân dân treo cờ Tổ quốc tại gia đình; làm sạch đường làng ngõ xóm; tổ chức dâng hương tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của xã để nhắc nhở mỗi người dân về ý nghĩa của ngày tết Độc lập 2/9. 

Đã ở tuổi xưa nay hiếm, bà Nguyễn Thị Đậu, người dân “xóm cờ đỏ” hào hứng kể về ngày tết Độc lập tại quê hương. Bà cho biết, cứ gần đến ngày này người dân trong xóm từ già đến trẻ đều cùng vệ sinh đường làng ngõ xóm sạch đẹp. Ai cũng mong mỏi đến tết Độc lập để được cùng nhau sum vầy, vừa ôn lại ngày tết ý nghĩa của dân tộc vừa cùng nhau tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng. Trong ngày tết Độc lập, những người cao tuổi như bà Đậu cũng thấy mình như trẻ lại bởi được cùng con cháu hát vang những ca khúc cách mạng, rồi những người cao tuổi sẽ kể cho con cháu nghe về Bác Hồ, về những năm tháng chiến tranh gian khổ, về giây phút Bác đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa... Từ đó, thế hệ trẻ của “xóm cờ đỏ” thêm tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương, thêm hiểu về tinh thần đoàn kết đã làm nên chiến thắng lịch sử của dân tộc và biết mình phải làm gì để tiếp nối truyền thống cha ông. 

Là người gắn bó với tết Độc lập của địa phương từ khi hoạt động này mới hình thành, ông Nguyễn Văn Hóa, trưởng ban tổ chức đánh giá, mặc dù đây là hoạt động của riêng xóm 2, thôn Hiệp Trung, song đã đem lại hiệu quả trong việc xây dựng tinh thần đoàn kết tại khu dân cư của địa phương, góp phần khích lệ mỗi người dân trong việc phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng quê hương. Đồng thời, việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian như: bắt vịt, đi cầu phao, bóng đá, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng… cũng đã tạo nên không khí phấn khởi, vui tươi, thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Điều đáng trân trọng là sau mỗi lần mừng tết Độc lập với sự tham gia đầy đủ của người dân trong xóm, việc vận động xây dựng, tu sửa lại đường giao thông đều được các hộ gia đình nhiệt liệt hưởng ứng. Với đặc thù của xóm, đường đi lại hai bên nhiều ao nên việc làm lại đường phải kè bờ, nới đất… rất tốn kém. Nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm, đến nay con đường bê tông kiên cố với chiều dài gần 2km, với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng đã hoàn thành nhiều năm, phục vụ thiết thực cho cuộc sống của mỗi người dân. 

Năm nào cũng về chung vui với quê hương trong ngày tết Độc lập còn có các cựu chiến binh nay đang sinh sống ở mọi miền Tổ quốc. Cựu chiến binh Nguyễn Xuân Huỳnh, thành phố Hải Phòng xúc động chia sẻ: Giá như nhiều xóm trong xã và nhiều địa phương trong tỉnh, trong cả nước, đâu đâu cũng tổ chức ngày tết Độc lập như người dân “xóm cờ đỏ” thì thật ý nghĩa biết bao, bởi điều đó giúp cho mỗi người thêm hiểu, thêm trân trọng ngày hội lịch sử của dân tộc mình, từ đó thêm biết ơn Bác Hồ và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho đất nước, cho hòa bình hôm nay. 

Trong niềm vui chung của đất nước, ngày tết Độc lập của “xóm cờ đỏ” là nét đẹp văn hóa tinh thần riêng, mang ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước, trân trọng những giá trị của lịch sử. 

Tú Anh