Thứ 3, 23/07/2024, 18:26[GMT+7]

Lai Ổn - giáo xứ “4 gương mẫu”

Thứ 6, 04/09/2020 | 08:15:39
10,782 lượt xem
Từ khi phát động phong trào thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”, bà con Giáo xứ Lai Ổn, xã An Quý (Quỳnh Phụ) tích cực hưởng ứng bằng nhiều việc làm thiết thực. Nhờ vậy, đời sống của bà con không ngừng được cải thiện và nâng lên, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Cơ sở chế biến sứa của giáo dân Nguyễn Thị Ánh Sao có thu nhập hơn 3 tỷ đồng mỗi năm.

Chúng tôi đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình bà Nguyễn Thị Ánh Sao chuyên chế biến sứa và đồ gỗ nội thất. Với 20 bể bảo quản sứa, mỗi năm bà Sao xuất bán hơn 80 tấn sứa thành phẩm cho các siêu thị lớn toàn miền Bắc. Không chỉ là doanh nhân thành công, bà Sao còn là một giáo dân gương mẫu. Bà cho biết: Với tấm lòng kính Chúa, yêu nước, xây dựng mối đoàn kết lương - giáo, gia đình tôi đã giúp đỡ hơn 70 lao động là đồng bào có đạo, nhân dân trong và ngoài xã có việc làm ổn định với thu nhập bình quân từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng. Hiện nay, gia đình tôi mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư nuôi ếch và làm tinh dầu quế. Sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình tôi thu nhập hơn 3 tỷ đồng mỗi năm.

Không chỉ có giáo dân Nguyễn Thị Ánh Sao làm kinh tế giỏi, ở Giáo xứ Lai Ổn hiện còn có 7 giáo dân kinh doanh vận tải với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Tiêu biểu là mô hình của giáo dân Phạm Văn Đam, chủ đại lý tiêu thụ nông sản cho nông dân, tạo việc làm cho 50 lao động với thu nhập bình quân từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng. Ông Nguyễn Mạnh Tuân, Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Lai Ổn chia sẻ: Bà con trong Giáo xứ luôn tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; đưa những loại cây như dưa chuột, dưa hấu, khoai lang vào trồng; đoàn kết giúp nhau về vốn, giống, kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt, góp phần tăng thu nhập, nâng tỷ lệ hộ khá, hộ giàu, số hộ nghèo trong Giáo xứ chỉ còn 2 hộ; 95% giáo dân có nhà kiên cố, 90% số hộ đấu nối sử dụng nước sạch.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, 100% gia đình giáo dân đã hiến gần 10.000m2 đất và có 3 hộ ủng hộ gần 100 triệu đồng để mở rộng đường giao thông. Ngoài ra, bà con còn đóng góp kinh phí, công lao động xây dựng khuôn viên thánh đường khang trang, sạch đẹp.

Linh mục Lê Xuân Hiệp chia sẻ: Ở An Quý, cộng đồng lương - giáo luôn đoàn kết giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế và tổ chức các hoạt động giao lưu bóng đá, tập đội kèn, đội lễ cho các cháu thanh thiếu nhi. Ngoài ra, chúng tôi còn vận động các nhà hảo tâm hàng năm tặng từ 200 - 300 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người già cả, neo đơn; chu cấp 10kg gạo hàng tháng cho 7 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã. Những hoạt động thiện nguyện trên đã nhận được sự ủng hộ của đồng bào có đạo trong và ngoài xã, qua đó giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Những căn nhà mái bằng, cao tầng với nhiều tiện nghi hiện đại mọc lên san sát ở Giáo xứ Lai Ổn là minh chứng rõ nhất về đời sống của bà con nơi đây. Bà con luôn chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tỷ lệ sinh con thứ ba trong Giáo xứ giảm dần, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt hơn 90%. Công tác khuyến học, khuyến tài được quan tâm. Giáo xứ Lai Ổn nhiều năm liền được chọn làm điểm mô hình tự quản về an ninh trật tự, phòng, chống ma túy.

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ đánh giá: Nhiều năm liền Giáo xứ Lai Ổn đạt danh hiệu “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”, đây là kết quả khẳng định những đóng góp của Hội đồng mục vụ cũng như bà con giáo dân trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đây là động lực, sự khích lệ rất lớn để bà con giáo dân tiếp tục thi đua phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, tiếp tục xây dựng Giáo xứ “4 gương mẫu” trong những năm tới.

Tiến Đạt