Chủ nhật, 12/05/2024, 13:51[GMT+7]

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách

Thứ 7, 05/09/2020 | 09:56:05
1,371 lượt xem
Ngày 4-9, tại Nhà Quốc hội (QH), dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) tổ chức Hội nghị đại biểu QH chuyên trách theo hình thức trực tuyến, thảo luận một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) và dự án Luật Cư trú (sửa đổi).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì hội nghị. Ảnh: QUANG KHÁNH.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại phiên khai mạc, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Các dự thảo luật đã được nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đại biểu QH tại Kỳ họp thứ chín, bước đầu có sự chỉnh lý. Tuy nhiên, một số nội dung vẫn còn nhiều ý kiến, phương án khác nhau, do vậy cần được các đại biểu QH hoạt động chuyên trách thảo luận, cho ý kiến thêm tại hội nghị này. Chủ tịch QH đề nghị, các đại biểu chuyên trách tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, góp ý kiến, nêu rõ quan điểm về những vấn đề được đề cập trong hai dự án luật. Qua đó, đưa ra những luận cứ thuyết phục, tiếp tục tiếp thu, hoàn thiện dự án luật trước khi trình QH xem xét, thông qua tại kỳ họp tới.

Tại phiên thảo luận buổi sáng, các đại biểu cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi). Qua thảo luận, các ý kiến nhất trí  việc tích hợp từ bảy giấy tờ thủ tục thành một giấy phép mang nhiều ý nghĩa trong bối cảnh Chính phủ đang quyết tâm cải cách hành chính. Điều này giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho doanh nghiệp, bảo đảm tính thống nhất, rõ trách nhiệm, tuân thủ những nguyên tắc về một cơ quan chịu trách nhiệm chính. Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng, các giấy phép xả thải vào nguồn nước và xả thải vào công trình thủy lợi đều dựa trên báo cáo đánh giá tác động môi trường. Do đó, cần có cơ chế nhằm bảo đảm tính minh bạch, chống tiêu cực trong vấn đề này. Kết luận phiên làm việc, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển yêu cầu Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tiếp tục phối hợp chặt chẽ Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tiếp thu và giải trình ý kiến đại biểu QH, tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật trình Ủy ban TVQH xem xét và cho ý kiến lần thứ hai tại Phiên họp thứ 49 tới trước khi trình QH tại Kỳ họp thứ mười.

Buổi chiều, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu điều hành phiên thảo luận về dự án Luật Cư trú (sửa đổi). Qua thảo luận, một số ý kiến đại biểu đề nghị chỉ nên quy định một hình thức cư trú, không phân biệt thường trú, tạm trú vì để quản lý thực chất việc cư trú của người dân, chỉ cần xác định chính xác nơi mà công dân đang sinh sống. Điều này thống nhất với quy định của Bộ luật Dân sự. Ủy ban TVQH cho rằng, trước mắt vẫn cần phân biệt các hình thức cư trú khác nhau là thường trú và tạm trú như Luật Cư trú hiện hành. Do hiện nay, việc phân biệt này đang được sử dụng làm cơ sở, tiêu chí phục vụ xây dựng quy hoạch, phân bổ ngân sách, xác định định mức đầu tư cho y tế, giáo dục, thực hiện chế độ, chính sách an sinh xã hội, thực hiện quyền ứng cử đại biểu HĐND... cũng như thực hiện một số nhiệm vụ quản lý khác của Nhà nước. Về lâu dài, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu ý kiến của đại biểu QH, xác định hình thức quản lý cư trú phù hợp hơn nhằm quản lý thực chất nơi công dân sinh sống, bảo đảm chặt chẽ, chính xác phục vụ công tác quản lý, quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và cả quốc gia. Các đại biểu đề nghị cần quy định rõ hơn về trách nhiệm và nghĩa vụ của người được quản lý và trách nhiệm của địa phương trong thực hiện chính sách đối với người không đủ điều kiện đăng ký thường trú, tạm trú để khi Luật Cư trú được ban hành có thể áp dụng được ngay.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đề nghị các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, tiếp thu, chỉnh lý nhiều nội dung cụ thể mà các đại biểu đã đóng góp tại hội nghị; tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật văn bản nhằm bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày