Thứ 2, 06/05/2024, 20:43[GMT+7]

Quỳnh Phụ xây dựng đời sống văn hóa

Thứ 2, 07/09/2020 | 08:48:23
8,804 lượt xem
20 năm qua, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, làm thay đổi diện mạo văn hóa ở nông thôn.

Giờ đọc sách của học sinh Trường Tiểu học An Lễ (Quỳnh Phụ).

Từ những ngày đầu thực hiện, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại huyện Quỳnh Phụ đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Người dân xác định được vai trò chủ thể của mình trong phong trào và có sự đồng thuận, chung sức hưởng ứng. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra trong giai đoạn đầu thực hiện phong trào đó là hệ thống thiết chế, hoạt động văn hóa, thể thao ở nhiều địa phương trong huyện chưa đáp ứng được yêu cầu. Bên cạnh đó, đời sống văn hóa của người dân nông thôn còn gặp nhiều khó khăn, vấn nạn hủ tục, bạo lực gia đình vẫn còn xảy ra ở một số nơi. Cùng với sự phát triển về kinh tế, nhiều tệ nạn xã hội đã xâm nhập về nông thôn, đặc biệt đối với tầng lớp thanh niên, gây ra không ít thách thức trong công tác giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống trong mỗi gia đình, mỗi vùng quê.

Khắc phục những khó khăn, huyện Quỳnh Phụ đã sớm có nghị quyết chuyên đề, chỉ thị, chương trình hành động chỉ đạo một cách đồng bộ từ huyện đến cơ sở về công tác xây dựng phong trào. Ban Chỉ đạo toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của huyện đã cấp phát hàng nghìn cuốn tài liệu quy định về thực hiện nếp sống văn hóa tới UBND các xã, thị trấn, các thôn, tổ dân phố, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, việc bám sát các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về thực hiện nếp sống văn hóa đã góp phần đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn huyện. Để người dân tích cực tham gia phong trào, 20 năm qua công tác hướng dẫn, chỉ đạo việc đăng ký, bình xét và công nhận các danh hiệu văn hóa đã được thực hiện đúng quy trình, quy định, bảo đảm công khai, dân chủ, tạo niềm tin trong đông đảo quần chúng nhân dân.

Thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ).

Một trong những kết quả tích cực mà phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã góp phần tạo nên ở huyện Quỳnh Phụ đó là địa phương là điểm sáng tiêu biểu trong phát triển văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh. Ngoài thư viện huyện, tủ sách pháp luật của các xã, thị trấn, 100% trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn huyện đều có thư viện trường học chú trọng khuyến khích, rèn luyện ý thức, thói quen đọc sách cho các em học sinh ở mọi lứa tuổi. Ngoài ra, các mô hình thư viện tư nhân đã và đang tiếp tục được phát triển mạnh như: không gian đọc ở các xã Quỳnh Hải, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoa, An Vũ; tủ sách dòng họ tiêu biểu như tủ sách dòng họ Vũ, xã An Đồng; tủ sách dòng họ Đào Nguyên Phổ, xã Quỳnh Hoàng; tủ sách dòng họ Hòa, họ Đỗ, xã An Dục; tủ sách nhà chùa tại chùa Thiên Phúc, xã Quỳnh Hội, chùa Tư Cương, xã An Cầu... Ngoài ra, còn có hàng trăm tủ sách gia đình, tủ sách phụ huynh, câu lạc bộ đọc sách,... phục vụ cộng đồng, đáp ứng nhu cầu đọc của người dân ở nông thôn.  

Nếu như năm 2000, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ chỉ có 54,27% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa thì đến năm 2019 con số này đã tăng lên 91,4%. Trong 20 năm thực hiện phong trào, toàn huyện có hàng nghìn lượt gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc, trong đó có 68 gia đình được UBND tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa được chú trọng triển khai đã góp phần giữ gìn và phát huy những đạo lý, truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Qua phong trào đã nêu cao vai trò gương mẫu của ông bà, cha mẹ... xây dựng mối quan hệ khăng khít giữa các thành viên trong gia đình, giữa gia đình, nhà trường và xã hội; thắt chặt tình làng nghĩa xóm, góp phần xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở cộng đồng dân cư.

Đánh giá về hiệu quả của phong trào, ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, có nhiều chuyển biến tích cực góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, là cơ sở vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương, các ban, ngành thực hiện những giải pháp cụ thể hơn, thiết thực hơn, trong đó chú trọng lồng ghép các nội dung liên quan đến xây dựng đời sống văn hóa vào các phong trào thi đua khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tú Anh