Thứ 7, 18/05/2024, 10:00[GMT+7]

Bảo đảm an toàn tựu trường

Thứ 2, 07/09/2020 | 09:38:02
1,325 lượt xem
Khai giảng năm học mới, cùng với việc chuẩn bị chu đáo hệ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục duy trì các phương án phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên.

Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Thái Bình) được cô giáo hướng dẫn cách rửa tay đúng cách để phòng, chống dịch bệnh.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tổng vệ sinh môi trường trong và ngoài trường học, thu gom rác thải; phối hợp với đơn vị y tế địa phương phun khử khuẩn và lau sạch những vị trí học sinh thường xuyên tiếp xúc như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, bàn ghế, dụng cụ, thiết bị dạy học... Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như: máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang để phục vụ phòng, chống dịch... Ngành Giáo dục cũng phối hợp với ngành Y tế nâng cao chất lượng y tế học đường; bồi dưỡng kỹ năng về phòng, chống dịch cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; sẵn sàng thiết bị phòng, chống dịch. Đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngay trong lễ khai giảng, các trường học cũng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Buổi lễ khai giảng chỉ diễn ra trong 60 phút và thực hiện giãn cách học sinh.

Cô giáo Trần Thị Cúc, Hiệu trưởng Trường Mầm non 1/6 - Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Trong lễ khai giảng năm học mới, trường không tổ chức khai giảng tập trung toàn trường. Thay vào đó chỉ có học sinh các lớp 4 tuổi và 5 tuổi khai giảng ngoài trời nhưng thực hiện ngồi giãn cách. Học sinh khối nhà trẻ được tham gia “Ngày hội đến trường của bé” tại lớp với sự động viên, tham dự của đại diện Ban giám hiệu. Với kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid-19, trường đã chủ động mọi điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng cần thiết cho việc bảo đảm phòng, chống dịch. Phương án chi tiết về “Ngày hội đến trường của bé” cũng như công tác phòng, chống dịch trong cả năm học mới đã được trường họp bàn thống nhất và triển khai đến từng cán bộ, giáo viên trên cơ sở bổ sung những yêu cầu mới, theo quy trình để bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non đến trường. Hiện nay, thời tiết đang chuyển mùa với nhiều diễn biến thất thường, rất thuận lợi cho các loại bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, đường hô hấp, bệnh do muỗi truyền như: bệnh tay chân miệng, sởi, cúm, tiêu chảy do virus Rota, sốt xuất huyết... Vì thế, cùng với các biện pháp phòng, chống dịch, Trường Mầm non 1/6 - Lê Hồng Phong còn thường xuyên bổ sung dinh dưỡng bằng các loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ như sữa chua, các loại hoa quả, rau xanh...

Trao đổi về công tác chuẩn bị cho năm học 2020 - 2021, cô giáo Chu Thị Hồng Nhật, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Thái Bình) cho biết: Việc chuẩn bị đã được trường triển khai kỹ lưỡng, bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định như chuẩn bị nước sát khuẩn tại các khu vực cổng trường, hành lang, lớp học, phòng làm việc; bồn rửa tay di động, nước rửa tay ở  các khu vực nhà vệ sinh; thường xuyên kiểm tra vệ sinh an toàn nguồn nước sinh hoạt, nước uống, cơ sở cung cấp thực phẩm chế biến bữa ăn bán trú cho học sinh. Cùng với đó, mỗi lớp học đều có máy đo thân nhiệt, khuyến khích phụ huynh chuẩn bị riêng cho con một bình nước để mang đi học. Năm học này, trường sẽ tiếp tục phối hợp với phụ huynh học sinh duy trì sổ theo dõi sức khỏe học sinh hàng ngày. Đồng thời, xây dựng phương án học trực tuyến trong trường hợp học sinh phải nghỉ học để ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch.

Những giải pháp phòng, chống dịch được các trường học chủ động thực hiện là cơ sở quan trọng để ngành Giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên vừa hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ của năm học mới.

Lan Anh