Chủ nhật, 05/05/2024, 10:11[GMT+7]

Chiêm ngưỡng những công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam

Thứ 2, 07/09/2020 | 09:56:30
5,162 lượt xem
Du lịch Việt Nam gây ấn tượng mạnh trong lòng du khách quốc tế một phần bởi nét văn hoá lâu đời, các danh lam thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Không những vậy, đây còn là nơi sản sinh ra loạt công trình ngoạn mục đang nắm giữ biết bao kỷ lục.

Kiến trúc độc đáo ga Đà Lạt.

Đà Lạt - Nhà ga xe lửa cổ kính, đẹp nhất Việt Nam

Ga Đà Lạt là nhà ga xe lửa răng cưa cổ của thành phố Đà Lạt. Được người Pháp Khởi công xây dựng vào năm 1932. Cho đến năm 1938, nhà ga được đưa vào hoạt động với tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt. Tuyến đường sắt này dài hơn 80 km với đường ray răng cưa để leo dốc đồi núi. Tuyến đường sắt vẫn được duy trì hoạt động sau khi người Pháp rút khỏi nước ta, cho đến năm 1972 thì ngừng hẳn vì chiến tranh.

Mang hình dáng như ngọn núi Lang Biang, với chiều dài khoảng 66m, chiều ngang rộng 11,4m, cao 11m, ga Đà Lạt trông tựa như nhà ga miền Nam nước Pháp nhưng vẫn chất chứa trong mình những chất riêng, mà chỉ những con người đến đây mới cảm nhận được. 

công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam

Mang hình dáng như ngọn núi Lang Biang. 

Nhà ga Đà Lạt Lâm Đồng được xây dựng bên cạnh trường Trung học Yersin Đà Lạt, tạo nên khung cảnh hài hòa giữa thiên nhiên và tổng thể thống nhất giữa những tòa nhà. Nhà ga được xây dựng theo lối kiến trúc hiện đại của phương Tây nổi bật là mặt trước với ba hình chóp mái cách điệu từ hình ảnh 3 đỉnh núi cao nhất Lang Biang và hình tượng mái nhà rông Tây Nguyên độc đáo. Ở mái chóp giữa có đặt chiếc đồng hồ, bên dưới có thiết kế các ô cửa kính đầy đủ màu sắc và những đường lượn cong mềm mại của mái hiên. 

Với mặt bằng được tổ chức theo nguyên tắc đối xứng qua các trục vuông, sự đồ sộ của công trình kiến trúc này thể hiện rõ qua hệ vì kèo đỡ mái bằng bê tông với chiều cao lên đến 6m. Những kiến trúc xưa vẫn được lưu giữ gần như trọn vẹn, các ô cửa  được lắp kính tạo màu tạo hiệu quả ánh sáng cho toàn bộ khu vực bên trong nhà ga đặc biệt là những dòng chữ quốc ngữ “Lý trình hoa xa”, “Cáo thị giờ tàu”…

 Tuy nhiên, hiện nay nhà ga không còn hoạt động chuyên chở như trước mà chỉ phục vụ du lịch. Ga Đà Lạt trở thành địa điểm du lịch và chụp hình được khá nhiều du khách lựa chọn. Với đoạn đường dài 7km, trên con tàu cổ, đi khá chậm và tiếng kêu to nhưng vẫn là dịch vụ mà du khách cảm thấy thích thú khi được 1 lần trải nghiệm trong chuyến du lịch Đà Lạt. 

công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam

Ga Đà Lạt là nơi duy nhất còn lưu giữ đầu máy hơi nước.

Giá vé tham quan ga Đà Lạt là 5.000đồng/người. Nhà ga là chứng tích lịch sử được lưu giữ cho đến nay, được khách du lịch trong và ngoài nước bình chọn là địa điểm du lịch Đà Lạt không thể bỏ qua. Nhà ga thành phố Đà Lạt không chỉ đẹp với lối thiết kế mà còn là công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam:

+ Nhà ga duy nhất còn giữ lại đầu tàu hơi nước và đoạn đường răng cưa từ xưa.

+ Nhà ga cổ nhất với lối thiết kế và kiến trúc độc đáo.

+ Nhà ga cao nhất, nằm trên độ cao 1500m so với mực nước biển.

+ Nhà ga đẹp nhất Việt Nam
 

Sapa - Thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam

Sáng 23/5/2020, Khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã vinh dự đón nhận công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam “Thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam” từ tổ chức Kỷ lục Guinness Việt Nam cho thung lũng hoa hồng mà khu du lịch đã dày công kiến tạo tại khu vực ga đi cáp treo Fansipan.
 

công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam

Thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam. 

Theo thông tin công bố, thung lũng hoa hồng có diện tích lên tới 50.000m2, trải dài dọc theo đường tàu hoả leo núi Mường Hoa từ thị trấn Sa Pa đến khu vực ga đi cáp treo, với hơn 300.000 gốc hồng, quy tụ hơn 150 giống hồng danh tiếng nhất Sa Pa, Việt Nam và thế giới. 

công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam

Nơi quy tụ hơn 150 giống hồng  danh tiếng.

Tại đây hội tụ gần như mọi giống hồng cổ được yêu thích nhất ở Việt Nam, từ hồng cổ Sa Pa, hồng cổ Huế, hồng cổ Hải Phòng, hồng cổ Sơn La, hồng Vân Khôi, hồng điều, bạch ho, tới hồng tố nữ, quế son… Xen kẽ giữa các loại hồng cổ là những gốc hoa ngoại nhập từ Anh, Pháp, Nhật…, nổi tiếng như “bông hồng triệu đô” Juliet, hồng Aoi, hồng Black Baccarat, Catalina, Golden Celebration, Maurice Utrillo, Rouge Royale, Éclair, Spirit of Freedom… 

công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam

Những sắc hồng rực rỡ. 

Đặc biệt, trong số các loại hồng có tại Fansipan là giống hồng Ecuador nổi tiếng và có giá trị bậc nhất thế giới. Giống hồng này đã được khu du lịch kỳ công nhân trồng thành công từ chính những bông hồng Ecuador cắt cành nhập về Việt Nam, đã bị ngâm thuốc bảo quản và tưởng như không thể tái sinh. 

công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam

Giống hồng Ecuador nổi tiếng và có giá trị bậc nhất thế giới. 

Chưa dừng lại ở đó, thung lũng hoa hồng Sapa còn mang một vẻ đẹp ấn tượng nhờ sự tươi mát của thảm hồng leo - một giống hồng dường như chỉ có thể tìm thấy ở vùng đất Sa Pa đại ngàn. Từ tháng 4 đến tháng 5 là thời điểm thung lũng đón nhiều du khách nhất vì đây là thời gian duy nhất trong năm hoa hồng leo đỏ ra hoa. Hoa hồng leo Sa Pa bông nhỏ chỉ khoảng 2-3cm, kết dạng chùm, có khi cả trăm bông cùng nở trên một cành nhỏ xíu tạo nên những suối hoa, thác hoa trên các triền dốc hai bên đường tàu hỏa leo núi, cảnh sắc đẹp ngây ngất như lạc vào vườn thần tiên. 

công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam

Thảm hồng leo đỏ rực. 

Nếu bạn đang tìm một tour du lịch, hãy thử đến với Sapa vì ngoài việc ngắm hoa ở thung lũng, du khách còn có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động hết sức hấp như vi vu cáp treo ngắm núi rừng Hoàng Liên từ trên cao đẹp ngoạn mục, dạo trong cõi thiền tịnh giữa mênh mông mây trời tại quần thể tâm linh trên khu vực đỉnh Fansipan, và chạm tay vào cột mốc đánh dấu nóc nhà Đông Dương cao 3143m, thu vào tầm mắt cả một giang sơn gấm vóc kỳ vĩ đến ngỡ ngàng, hay lạc bước giữa đồi hoa tím rộng tới 7,5ha đang thu hút giới trẻ hiện nay. 

công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam

Đồi hoa tím mộng mơ. 

Đà Nẵng – Chùa có tượng Phật đứng cao nhất Việt Nam

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt còn có tên gọi khác là chùa Linh Ứng Sơn Trà, để phân biệt với hai ngôi chùa khác cùng mang tên Linh Ứng tại thành phố Đà Nẵng là chùa Linh Ứng Non Nước và chùa Linh Ứng Bà Nà. Chùa Linh Ứng Bãi Bụt nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 10km về hướng Đông Bắc. Chùa Linh Ứng Bãi Bụt có diện tích rộng hơn 20ha, nằm trên sườn núi khu Bãi Bụt thuộc dãy núi Sơn Trà với độ cao hơn 600m so với mực nước biển. Địa thế của chùa được xem là đắc địa, có lưng chùa tựa núi, mặt hướng ra biển tạo nên một thế phong thủy hài hòa, tuyệt đẹp. 

công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam

Chùa Linh Ứng thu hút đông đảo du khách đến tham quan, chiêm bái.

Giữa không gian rộng lớn của sân chùa, tượng Phật Bà Quan Thế Âm nhìn rất uy nghi, bề thế, đứng sừng sững, uy nghiêm càng tạo nét linh thiêng cho chùa Linh Ứng Bãi Bụt. Trên mão tượng Quan Thế Âm có tượng Phật Tổ cao 2m; trong lòng tượng có 17 tầng, mỗi tầng đều có bệ thờ tổng cộng 21 bức tượng Phật với hình dáng, vẻ mặt, tư thế khác nhau, gọi là “Phật trung hữu Phật”.

Tượng Phật trở thành một trong những công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam (tương đương tòa nhà cao 30 tầng) nhưng vẫn giữ được những đường nét mềm mại, thanh thoát, tinh xảo đến từng chi tiết. Phật đứng tựa lưng vào núi, mặt hướng ra biển. Gương mặt thánh thiện, ánh mắt hiền từ, một tay bắt ấn tam muội, tay kia cầm bình nước cam lồ, tượng Phật tỏa ra nét đẹp từ bi mang đến sự bình yên, nhẹ nhõm trong tâm người đến tham quan, chiêm bái.
 

công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam

Tượng Phật Quan Thế Âm uy nghiêm, sừng sững giữa không gian chùa.

Rất nhiều du khách đi tham quan du lịch Đà Nẵng đều dừng chân, ghé lại chùa Linh Ứng Bãi Bụt để nhìn ngắm và chiêm bái. Tượng Phật đứng của chùa Linh Ứng Bãi Bụt làm tăng sức hấp dẫn của ngôi chùa đối với du khách và tăng niềm tự hào đối với người dân Đà Nẵng. Chùa Linh Ứng Bãi Bụt góp phần làm phong phú thêm các điểm đến du lịch tâm linh của du lịch Đà Nẵng nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung. Chính vì thế, nhiều du khách đều tranh thủ thời gian tìm đến đây ngắm cảnh, tham quan và cầu an. 

công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam

Không gian núi, biển hài hòa từ góc nhìn ở chùa Linh Ứng.

Đồi cát Mũi Né - thay đổi hình dạng tự nhiên nhiều nhất

Đồi cát Mũi Né nằm ở khu phố 5, phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết. Là một trong những bãi cát trải dài nhiều km, lan rộng ở một diện tích không nhất định với tổng thể lớn. Đồi cát được hình thành từ rất lâu đời, có tổng diện tích gần 50ha từ tỉnh Bình Thuận đến Ninh Thuận. Cát ở đây có nhiều màu, chủ yếu là các màu: vàng, trắng ngà, đỏ sậm, đỏ nhạt… trộn lẫn vào nhau trông rất đẹp mắt. 

công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam

Đồi cát Mũi Né là bãi cát trải dài nhiều km. 

Đồi cát nơi đây mang tên gọi là Đồi cát bay, bởi hình dáng của nó thay đổi liên tục theo từng ngày, từng giờ. Đó chính là sự kỳ diệu của đồi cát mang đến, khiến khách du lịch Mũi Né cứ muốn khám phá nét đẹp ấy mãi mà không biết chán. 

công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam

Đồi cát thay đổi liên tục theo từng ngày. 

Nếu chúng ta du lịch Mũi Né ghé qua đồi cát bay vào mùa gió, thì những cồn cát được thay đổi biến dạng qua từng cơn lốc, nó thay đổi từng giờ và khó bắt gặp những hình ảnh ấy được tái dựng lại. Nguyên nhân của hiện tượng đặc biệt này là do đồi cát chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố của tự nhiên như: gió mùa, khí hậu, thời tiết… mà nhất là gió mùa. Hai cơ chế gió mùa Đông Bắc và Tây Nam ảnh hưởng trực tiếp lên vùng này gây nên hiện tượng biến chuyển không ngừng về diện mạo, hình dáng của đồi cát, qua đó tạo nên những cảnh quan vô cùng độc đáo. 

công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam

Đồi cát trở thành nguồn cảm hứng nghệ thuật đầy thú vị. 

Màu của cát nơi đây do mỏ sắt cũ kiến tạo, nên không cho một màu vàng duy nhất mà cho ra rất nhiều màu. Đơn cử như có đến 18 màu mà khách du lịch Mũi Né có thể thưởng thức, có thể liệt kê vài loại dưới đây:

+ Màu đỏ: màu chính của cát, thấy nhiều và phổ biến nhất.

+  Màu trắng: nằm trên bãi biển và pha tạp chất.

+ Màu hồng: màu nằm dưới màu đỏ, thấy nhiều bên kia đồi cát bay, tại Suối Tiên - Suối Hồng Âu Cơ - Lạc long Quân.

+ Màu trắng xám: màu cát này nằm tập trung ranh giới của Ninh Thuận và Bình Thuận trải dài trên diện rộng, là nguyên nhân của việc đất đai kém màu mỡ.

+ Màu đỏ đen: màu pha bùn, cứng và khó hòa tan, màu này tập trung tại Bồng Lai Tiên Cảnh. 

Điểm độc đáo nhất khi du lịch Mũi Né ghé đồi cát bay chính là, sau mỗi đợt gió lớn hoặc trải qua khoảng thời gian một ngày đêm thì diện mạo của đồi cát lại trở nên mới nguyên, khác hẳn với hình dạng trước đó. Gió kiến tạo đồi cát thành vô số hình thù: con thú nằm phủ phục, thiếu nữ khoả thân nằm sấp, dốc đứng như đụn rơm, leo đến ngọn cũng khiến ta mất bao nhiêu hơi sức. Vì những đặc điểm lý thú này, đồi cát Mũi Né trở thành một trong những công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Phú Yên - cầu gỗ dài nhất Việt Nam

Cầu gỗ Ông Cọp Phú Yên, hay còn gọi là cầu Miếu Ông Cọp, cầu Bình Thạnh, nối liền các thôn phía bắc xã An Ninh Tây (huyện Tuy An) với thị xã Sông Cầu. Cây cầu là lối đi tắt dẫn đến các thắng cảnh nổi tiếng ở Phú Yên như Gành Đá Đĩa, đầm Ô Loan, nhà thờ Mằng Lăng, đập Tam Giang… 

công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam

Cầu gỗ Ông Cọp Phú Yên. 

Cầu gỗ Ông Cọp được xây dựng từ năm 1998, có chiều dài gần 800m, rộng khoảng 1,5 - 1,8m, với tổng đầu tư lên đến 1 tỷ đồng, công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam khi được xác định là cây cầu gỗ dài nhất Việt Nam. Chính vì điều này, cầu gỗ Ông Cọp Phú Yên không chỉ là đường giao thông cho dân địa phương đi lại mà mỗi ngày còn thu hút hàng trăm du khách đến tham quan và chụp hình. 

công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam

Cây cầu gỗ dài nhất Việt Nam. 

Cầu gỗ Ông Cọp chỉ thiết kế dành cho người đi bộ và xe máy sử dụng, với vật liệu chủ yếu bằng gỗ và tre, mặt và trụ cầu được làm hoàn toàn từ gỗ ván. Trong khi đó, thành cầu chỉ nối với nhau bằng những thanh tre già. Dưới chân cầu luôn có những đống gỗ phi lao chất sẵn, khi có tấm ván nào hỏng thì sẽ được sửa ngay lập tức. 

Nếu thuộc team yêu thích khám phá và sống ảo thì cầu gỗ Ông Cọp nhất định sẽ khiến bạn hài lòng. Điều tạo nên vẻ đẹp nơi đây không chỉ là bởi vẻ đẹp mộc mạc, đơn sơ của cây cầu, mà còn bởi khung cảnh thiên nhiên xung quanh, với mặt nước mênh mông trong vắt và những rặng cây phi lao xanh rì. Ở đây có vô vàn góc chụp hình thuộc hàng “tuyệt phẩm”, tuy nhiên đẹp nhất vẫn là lúc hoàng hôn xuống. Khi ánh nắng chiếu lên những chân cầu trải dài trên mặt sông, khiến chiếc cầu gỗ càng trở nên ảo diệu. 

công trình đạt kỷ lục ở Việt Nam

Khung cảnh tuyệt đẹp của cầu gỗ Ông Cọp.

Với những công trình trên cùng nhiều công trình đồ sộ khác đã giúp cho Việt Nam tăng thêm phần hấp dẫn đối với du khách muôn phương. Mỗi công trình kiến trúc như thế lại mang đến cho du khách những trải nghiệm khác nhau, thỏa mãn từ mắt nhìn đến cảm xúc. Và không chỉ dừng lại với những công trình lập kỷ lục trên, Việt Nam còn có rất nhiều những công trình có kiến trúc độc đáo và nổi bật khác đang chờ du khách đến chiêm ngưỡng và khám phá.

Theo dulichvietnam.com.vn