Thứ 3, 19/03/2024, 18:41[GMT+7]

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xem xét mở lại một số đường bay thương mại quốc tế

Thứ 7, 12/09/2020 | 06:43:39
1,428 lượt xem
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các hãng hàng không xem xét việc mở lại đường bay thương mại với một số quốc gia và khu vực; xem xét mở các chuyến bay riêng với người quá cảnh Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia về Việt Nam...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: TTXVN).

Ngày 11/9, Thường trực Chính phủ đã họp về công tác phòng, chống dịch COVID-19 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Cuộc họp có sự tham gia của các bộ, ngành và một số địa phương theo hình thức trực tuyến. 

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện trên thế giới có hơn 250 loại vaccine ngừa COVID-19 đang được nghiên cứu và thử nghiệm, trong đó có 8 loại tiềm năng nhất đang được thử nghiệm ở giai đoạn 3 và cũng là giai đoạn cuối cùng. Vaccine Sputnik V đầu tiên do Nga sản xuất, Từ ngày 9/9/2020 khoảng 40.000 tình nguyện viên đăng ký trực tuyến ở Nga có thể được tiêm phòng. Việc tiêm phòng gồm 2 liều với khoảng thời gian cách quãng là 21 ngày. Tại Trung Quốc, ngày 7/9, hãng dược Sinova Biotech lần đầu tiên công bố các dữ liệu liên quan đến kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 của vaccine COVID-19 có tên CoronaVac. Ngoài ra, Mỹ cũng đang chuẩn bị sẵn kế hoạch tiếp nhận và phân phối "một lượng hạn chế" của 1 hoặc 2 loại vaccine dự kiến được ưu tiên miễn phí cho các nhóm nguy cơ cao như nhân viên các ngành y tế, an ninh, nhân viên và người sống ở các nhà dưỡng lão.

Dịch bệnh được kiểm soát tốt

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, 9 ngày qua tại Việt Nam không có ca nhiễm mới trong cộng đồng; số người chữa khỏi tăng lên hằng ngày cho thấy dịch bệnh đã được kiểm soát tốt trên cả nước. Công tác chỉ đạo phòng, chống dịch tương đối bài bản, nhịp nhàng, chủ động, đã đẩy mạnh các biện pháp thực hiện mục tiêu kép. Nhịp độ sản xuất kinh doanh hiện nay sôi động hơn. Trạng thái bình thường mới được thiết lập.

Thủ tướng nhắc lại quan điểm tiếp tục đề cao cảnh giác, đặc biệt là đối với ngành y tế, các bệnh viện. Ngành y tế phải luôn đề cao trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân trong quá trình này, đồng thời đề xuất các biện pháp kịp thời hơn trong điều kiện thực hiện mục tiêu kép. Những chuyến bay từ nước ngoài vào thì phải được thực hiện từng bước, thận trọng nhưng không quá khắt khe.

Thủ tướng chỉ rõ, thời điểm ba tháng còn lại rất quan trọng đối với Việt Nam để thực hiện mục tiêu kép nhằm đạt mức tăng trưởng dương ở mức dự báo, có thể là 3%.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: TTXVN 

Nghiêm cấm "ngăn sông cấm chợ"

Thủ tướng yêu cầu mỗi người dân và doanh nghiệp xác lập thực trạng bình thường mới. Các bộ, ngành, địa phương phải tạo thuận lợi cho người dân giao thương, không gây khó khăn, chậm trễ như một số trường hợp vừa qua, kể cả từ địa phương này sang địa phương khác hay người nhập cảnh. Nghiêm cấm tình trạng “ngăn sông chấm chợ”, chỉ lo phòng, chống dịch bệnh mà không lo thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng đánh giá cao 15 địa phương, trong đó có Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương một số địa phương khác, đã phối hợp hiệu quả với ngành y tế và các bộ, ngành, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch. Các cấp, ngành, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống COVID-19 đã thực hiện tốt các nhiệm vụ. Do đó, đến hôm nay là ngày thứ 10 chưa có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Bước đầu, hoạt động sản xuất kinh doanh đã cơ bản trở lại bình thường.

Tuy vậy, Thủ tướng cho rằng nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và có thể tiếp tục có ca mắc mới trong cộng đồng, nhất là khi sắp tới một số biện pháp mở cửa có thể được áp dụng. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cụ thể Bộ Y tế đề nghị người dân thực hiện tốt thông điệp 5k gồm: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và thực hiện khai báo y tế. Phải hình thành thói quen này trong cộng đồng để bảo vệ bản thân và xã hội, nhất là khi tiếp xúc tập thể đông người và đám đông.

Thủ tướng cũng yêu cầu ngành y tế địa phương phải chủ động kịch bản, phương án ứng phó các tình huống xảy ra của dịch bệnh trên địa bàn, nhất là tại các cơ sở khám chữa bệnh, các cơ quan đơn vị, các cơ sở sản xuất, các khu dân cư. Cần đẩy mạnh tuyên truyền, diễn tập, hướng dẫn biện pháp ứng phó các tình huống xảy ra của dịch bệnh ở những khu vực này, nhất là các cơ sở sản xuất, dịch vụ đông người.

Yêu cầu “không ngăn sông cấm chợ”, nhưng Thủ tướng cũng chỉ đạo các địa phương tập trung các biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh, đảm bảo an toàn các sự kiện chính trị, kinh tế xã hội sẽ diễn ra ở địa phương mình, gồm cả thúc đẩy giao thương quốc tế trong điều kiện bình thường mới. Các địa phương cần sẵn sàng tạo mọi điều kiện thúc đẩy thu hút đầu tư, nhất là từ các đối tác lớn.

Thủ tướng yêu cầu ngành y tế phối hợp với các bộ, ngành và địa phương phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới; đồng thời theo dõi y tế, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam khi mở các đường bay thương mại quốc tế. Các trường hợp đi lại quốc tế, nhập cảnh vào Việt Nam phải có quy định riêng về y tế để đảm bảo an toàn. Ngành y tế và các địa phương phải có biện pháp chủ động, thần tốc khi có ca nhiễm mới.

Cuộc họp có sự tham gia của các bộ, ngành và một số địa phương theo hình thức trực tuyến. Ảnh: TTXVN

Mở lại một số đường bay thương mại quốc tế

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các hãng hàng không xem xét việc mở lại đường bay thương mại với một số quốc gia và khu vực. Xem xét mở các chuyến bay riêng với người quá cảnh Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia về Việt Nam. Bộ Giao thông Vận tải cần phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao xem xét lại các vấn đề khi mở lại đường bay thương mại quốc tế, bao gồm việc lựa chọn các nhóm đối tượng ưu tiên nhập cảnh, lựa chọn các cảng hàng không tiếp nhận các chuyến bay thương mại quốc tế, các phương án giải tỏa các cảng hàng không quốc tế, phương án quản lý các trường hợp nhập cảnh, phương án tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế phù hợp, các hướng dẫn khác… nhằm đảm bảo phòng, chống dịch và tạo thuận lợi cho người nhập cảnh. 

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông Vận tải xem xét tăng tần suất các chuyến bay với các nước không phải là tâm điểm dịch để vừa đón công dân về nước và đón các nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý về Việt Nam.

UBND các địa phương cần phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính để thực hiện cách ly có thu phí. Các thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các địa phương lân cận của ba thành phố này cần khẩn trương chỉ đạo việc lựa chọn các cơ sở lưu trú, các khách sạn làm nơi cách ly có thu phí, đảm bảo cơ số tối thiểu và có thể tăng dần trong thời gian tới. Bộ Công an và Bộ Y tế cần giám sát chặt chẽ các cơ sở lưu trú.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan báo chí, các địa phương đẩy mạnh truyền thông về công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt khuyến cáo của các cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi có bệnh lý nền; khuyến khích khai báo y tế tự nguyện; đẩy mạnh cài đặt ứng dụng Bluezone; cùng với đó là tuyên truyền thực hiện mục tiêu kép, tiếp tục thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các địa phương cần tiếp tục kiểm soát và xử lý nghiêm tình trạng nhập cảnh trái phép. Các bộ, ban, ngành và địa phương, nhất là Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cần tạo thuận lợi nhất cho chuyên gia và các nhà đầu tư vào Việt Nam, có thời hạn cụ thể và đầu mối chịu trách nhiệm.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp, thống nhất để tiếp tục trình Thủ tướng các giải pháp để thực hiện giai đoạn 2 gói hỗ trợ an sinh xã hội, trong đó có việc kéo dài thời gian hỗ trợ. Cùng với đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tiếp tục đề xuất những gói hỗ trợ khác cho các đối tượng phù hợp, nhất là lao động thất nghiệp, thiếu việc làm đang rất khó khăn hiện nay./.

Theo: dangcongsan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày