Thứ 7, 20/04/2024, 21:33[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Điểm sáng phát triển BHYT học sinh, sinh viên

Thứ 2, 14/09/2020 | 08:50:41
3,507 lượt xem
Những năm qua, tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tại huyện Quỳnh Phụ luôn đạt 100%, trở thành điểm sáng của tỉnh trong phát triển BHYT HSSV. Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ đã và đang triển khai nhiều giải pháp để tiếp tục giữ vững kết quả này.

Thực hiện tốt công tác BHYT học sinh giúp các em yên tâm học tập, vui chơi.

Nhiều năm liền đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT, Trường Tiểu học An Khê (Quỳnh Phụ) luôn phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội huyện tuyên truyền, hướng dẫn chi tiết công tác thu BHYT HSSV, sử dụng hiệu quả kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ). Cô giáo Phạm Thị Phượng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chúng tôi tổ chức tuyên truyền về BHYT học sinh cho các thầy cô giáo tại các cuộc họp hội đồng của trường, tuyên truyền tới các em học sinh vào các tiết sinh hoạt, chào cờ đầu tuần. Với phụ huynh, chúng tôi tuyên truyền trong các cuộc họp phụ huynh đầu năm học, giúp mọi người nhận thấy lợi ích của việc tham gia BHYT, từ đó tự giác tham gia cho con em mình.


Năm học 2019 - 2020, huyện Quỳnh Phụ có 37.551/37.551 HSSV tham gia BHYT, đạt 100%, tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu toàn tỉnh trong công tác BHYT HSSV. Cơ cấu tham gia BHYT học sinh ở các cấp học đều tăng so với các năm học trước. Trong năm học vừa qua, Bảo hiểm xã hội huyện đã trích 1,451 tỷ đồng để các trường thực hiện CSSKBĐ cho HSSV; thực hiện chi trả cho 28.091 lượt HSSV khám chữa bệnh (KCB) nội, ngoại trú tại các cơ sở KCB trong huyện với tổng số tiền trên 4,9 tỷ đồng.


Đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong công tác BHYT nói chung, BHYT học sinh nói riêng. Bên cạnh việc huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, nhà trường, Bảo hiểm xã hội huyện còn tăng cường tuyên truyền với nhiều hình thức và nội dung phong phú. Theo đó, Bảo hiểm xã hội huyện phân công các đồng chí Phó Giám đốc và viên chức chuyên quản bám sát và trực tiếp làm việc với từng trường, tuyên truyền, chỉ đạo sát sao việc tổ chức thu BHYT học sinh đối với từng khối, từng lớp. Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lồng ghép các nội dung tuyên truyền về BHYT trong các giờ sinh hoạt lớp. Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên đến tận nhà để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó có giải pháp hỗ trợ kịp thời các em tham gia BHYT. Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường bố trí phòng và dụng cụ y tế thông thường, tổ chức khám sức khỏe cho học sinh ngay từ đầu năm học, khám phát hiện và tư vấn các bệnh cần phải điều trị ở tuyến trên. Việc cấp và quyết toán kinh phí CSSKBĐ giữa cơ quan BHXH với các trường bảo đảm kịp thời, đúng quy định, tạo điều kiện giúp HSSV nâng cao thể lực, sức khỏe để học tập tốt hơn.


Trong năm học 2019 - 2020, trên địa bàn huyện, nhiều học sinh không may bị ốm đau, bệnh tật phải điều trị tại các cơ sở y tế có chi phí cao đã được quỹ BHYT thanh toán. Điển hình nhất là em Trần Mạnh Nam, học sinh Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Châu bị bệnh nhiễm trùng huyết không xác định, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, được BHYT thanh toán gần 175,2 triệu đồng.


Xác định việc thực hiện công tác BHYT HSSV là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, năm học 2020 - 2021, Bảo hiểm xã hội huyện tiếp tục phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tích cực tuyên truyền Luật BHYT để HSSV và các bậc phụ huynh ý thức đầy đủ về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác y tế trường học  để nâng cao hơn nữa chất lượng CSSKBĐ cho học sinh. Phối hợp với ngành Y tế tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng KCB BHYT; tổ chức tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn học sinh cách phòng, chống bệnh tật, các tai, tệ nạn xã hội ở lứa tuổi học đường. Tiếp tục quản lý, sử dụng quỹ BHYT đúng quy định, an toàn, hiệu quả, bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho HSSV khi KCB, tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện và học tập tốt hơn.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày