Thứ 5, 02/05/2024, 23:36[GMT+7]

Ảnh hưởng của hút thuốc lá với phổi

Thứ 2, 14/09/2020 | 08:59:14
2,041 lượt xem
Phổi là một trong những bộ phận bị ảnh hưởng nặng nhất trong quá trình chúng ta hút thuốc.

Phổi bị nhiễm các chất độc có trong thuốc lá sẽ khiến cơ thể của người hút trở nên suy nhược và dần dần dẫn đến ung thư phổi. Phổi của những người đã hút thuốc và nghiện hút thuốc sẽ có nhiều điểm khác nhau so với phổi người khỏe mạnh. Bạn đang sở hữu một lá phổi khỏe mạnh vận hành đúng chức năng của nó, hãy bảo vệ lá phổi ấy một cách hiệu quả nhất.

Phổi của người hút thuốc lá không được bơm khí căng đầy


Phổi người khỏe mạnh khi được bơm khí sẽ phồng lên và xẹp xuống từ từ để cho phổi có thời gian xử lý oxy cung cấp cho cơ thể. Một lá phổi khỏe mạnh sẽ có tính đàn hồi cao, giúp cơ thể hô hấp tốt. Đối với một lá phổi của người đã hút thuốc thời gian dài, khi được bơm khí phổi chỉ phồng lên được một chút rồi xẹp xuống ngay vì đã mất đi tính đàn hồi vốn có của nó. Bởi vì lá phổi mắc chứng tắc nghẽn mạn tính (COPD), hệ số đàn hồi không còn nên đó là lý do người hút thuốc lâu năm sẽ hay cảm thấy khó thở. Khi khí không được bơm đầy lên phổi, phổi không thể thực hiện đúng chức năng hô hấp của mình gây ra các bệnh đường hô hấp cũng như ung thư phổi.

Màu phổi thay đổi sang đen do chứa nhiều chất độc


Phổi người khỏe mạnh có màu trắng hồng, đường mao mạch rõ, còn phổi của những người hút thuốc không còn được màu nguyên thủy như vậy mà sẽ chuyển sang màu đen. Phổi không khỏe mạnh do hút thuốc bị giảm diện tích bề mặt và giảm mạng mao mạch, điều này có nghĩa là các dòng máu lưu thông qua phổi bị giảm mạnh. Hút thuốc cũng gây ra hiện tượng gọi là tăng tính đáp ứng đường thở. Do các chất độc hại trong khói thuốc, đường thở bị co thắt. Trong quá trình dẫn khí để thực hiện quá trình hô hấp, các chất độc trong thuốc bị phổi giữ lại. Sau quá trình lâu dài, lượng chất độc quá nhiều gây ra thay đổi màu sắc của phổi, gây hiện tượng màu phổi sang màu đen. Khi phổi của bạn đã bắt đầu chuyển màu vì thuốc lá, bạn nên hiểu rằng các chức năng của phổi đã suy giảm đi rất nhiều. Lượng độc tố có trong nó quá cao so với hàm lượng cơ thể cho phép, bạn nên tìm cách thải độc phổi ngay lập tức, trước khi quá muộn.

Cơ thể suy yếu - hệ miễn dịch suy giảm hoàn toàn


Những người hút thuốc lâu năm sẽ có rất nhiều dấu hiệu bệnh tật. Bởi khi khói thuốc phá hủy tuyến tiết nhầy làm giảm khả năng đờm. Hậu quả là các chất nhầy bị giữ lại cộng dồn với các chất độc cản trở sự lưu thông trao đổi khí. Những thay đổi của cấu trúc phổi làm giảm khả năng lấy oxy cho hô hấp, dẫn đến khó thở thường xuyên. Không những thế người hút thuốc còn tạo ra nhiều đờm hơn so với người bình thường. Tất cả làm suy giảm chức năng phổi dẫn đến suy giảm khả năng hô hấp và cuối cùng khiến cơ thể suy yếu và suy giảm hệ miễn dịch.

Những lợi ích của việc cai thuốc đối với phổi


Để cơ thể khỏe mạnh nên bỏ thuốc lá ngay bây giờ để có thể tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ. Dưới đây là những lợi ích của việc cai thuốc đối với phổi:


- Trong 3 ngày sau khi cai thuốc lá, phổi của bạn sẽ bắt đầu quá trình phục hồi. Ống phế quản của bạn sẽ dần dần thư giãn, các viêm nhiễm ở đường dẫn khí giảm thiểu dần. Bạn sẽ có thể thở dễ dàng hơn rất nhiều so với khi bạn đang hút thuốc, phổi của bạn sẽ hoạt động tốt. Bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời khi cơ thể dần dần ra khỏi cơn nghiện. Có thể nghiện thuốc lá là một vòng tròn luẩn quẩn nhưng chiến thắng cơn nghiện mang lại sự tự tin tuyệt vời.


- Sau vài tuần năng lực của phổi dần dần cải thiện ít nhất 20%, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi thực hiện các hoạt động thể chất. Những người đang nghiện thuốc lá thường cảm thấy mệt mỏi sau khi leo vài bậc cầu thang nhưng sau khi cai thuốc lá thành công, các hoạt động này trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.


- Sau 1 năm hệ thống lông mao trong phổi của bạn dần tái phát triển trở lại, các chức năng của các lông mao này là để bảo vệ phổi khỏi các chất lạ. Khi hệ thống lông mao phát triển khỏe mạnh, cơ thể của bạn sẽ được bảo vệ khỏi một số bệnh nhiễm trùng nhất định. Bạn sẽ bắt đầu ngửi thấy mùi tốt hơn, mũi của bạn sẽ bắt đầu thở bình thường.


- Sau 5 năm, nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi giảm đáng kể, các tế bào bị ảnh hưởng sẽ được loại bỏ và các tế bào khỏe mạnh phát triển thay thế vị trí của chúng. Đây là một quá trình rất quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ bị ung thư. Hãy chăm chỉ tập thể dục và tiêu thụ thực phẩm lành mạnh.

Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày