Thứ 6, 17/05/2024, 09:39[GMT+7]

Tập trung cao độ cho công tác thu ngân sách trong những tháng cuối năm

Thứ 2, 14/09/2020 | 14:34:09
6,795 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh tại cuộc họp của UBND tỉnh để thống nhất phương hướng, nhiệm vụ giải pháp thu ngân sách trong những tháng cuối năm 2020 vào sáng ngày 14/9. Dự họp có lãnh đạo một số sở, ngành và thành phố Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Đến ngày 10/9, tổng thu nội địa đạt 4.096,3 tỷ đồng, đạt 58,8% dự toán, bằng 82% so với cùng kỳ năm 2019. Nếu trừ tiền sử dụng đất, tổng thu từ thuế, phí và thu khác đạt 2.754,3 tỷ đồng, đạt 47% dự toán, bằng 75% so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù ngành Thuế đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhưng do tác động của dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp may mặc, giầy da xuất khẩu…, từ đó làm giảm nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế (thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp) và tiền thuê đất theo Nghị định số 41 của Chính phủ cũng làm ảnh hưởng đến nguồn thu cho ngân sách. Đến hết tháng 8/2020, trong tổng số 770 hồ sơ đề nghị xin gia hạn thuế theo Nghị định số 41 với tổng số tiền thuế đề nghị gia hạn là 348,5 tỷ đồng thì mới chỉ có 108,5 tỷ đồng số tiền thuế được nộp vào ngân sách, số còn lại là 240 tỷ đồng phải đến tháng 11/2020 mới đến thời hạn nộp. 

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ đấu giá sử dụng đất, đầu tư công…, từ đó góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của ngành Thuế cũng như các sở, ngành, địa phương trong việc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách đặc biệt là trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19. Nhận định từ nay đến cuối năm sẽ còn rất nhiều khó khăn, thách thức trong công tác thu ngân sách, do đó đồng chí Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh yêu cầu ngành Thuế cũng như các sở, ngành, địa phương cần tập trung cao độ, quyết liệt hơn nữa cho công tác thu ngân sách trong những tháng cuối năm 2020; trước mắt cần kiện toàn Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh, trong quý IV/2020 Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức họp hàng tháng nhằm đôn đốc, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu ngân sách trên địa bàn; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, đẩy nhanh tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái và khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Hải Long làm cơ sở để thu hút đầu tư và tăng thu cho ngân sách; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức và trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. 

Đối với các giải pháp nhằm tăng thu từ tiền sử dụng đất, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh yêu cầu ngay sau cuộc họp, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu văn bản chỉ đạo các huyện, thành phố khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khu đất đã đủ điều kiện; đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu trình phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khu đất có diện tích dưới 3ha. 

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ đấu giá một số khu đất trên địa bàn tỉnh, triển khai thực hiện nghiêm túc các kết luận của Kiểm toán Nhà nước; giao thành phố Thái Bình khẩn trương quyết toán dự án đường Kỳ Đồng; giao Sở Tài chính làm việc với Quỹ Đầu tư và Phát triển đất thu hồi lại tiền tạm ứng xi măng theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Đồng thời, yêu cầu ngành Thuế tập trung rà soát, đôn đốc các khoản thu phát sinh; tăng cường công tác thu nợ nhằm thu hồi kịp thời các khoản nợ thuế vào ngân sách nhà nước.

Minh Hương