Thứ 3, 30/04/2024, 19:21[GMT+7]

Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời ở tuổi 76

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:51:56
6,612 lượt xem
Sau một thời gian điều trị bệnh ung thư, ngày 19-9, nhạc sĩ Phó Đức Phương – một tên tuổi lớn của âm nhạc Việt Nam, đã qua đời tại Hà Nội, ở tuổi 76. Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội đã xác nhận thông tin.

Chân dung nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương sinh năm 1944, quê ở Văn Giang, Hưng Yên. Ông từng học khoa Toán, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Sau đó, ông làm việc tại nông trường và đến năm 1966, ông thi vào Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam), bắt đầu sự nghiệp âm nhạc.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương là người viết đa dạng và có nhiều tìm tòi khai thác chất liệu dân gian truyền thống. Gia tài ông để lại là khối lượng ca khúc lớn, trong đó, nhiều ca khúc được mọi thế hệ, tầng lớp yêu thích, như "Trên đỉnh Phù Vân", "Một thoáng Tây Hồ", "Chảy đi sông ơi", "Những cô gái quan họ", "Hồ trên núi", "Không thể và có thể", "Huyền thoại hồ núi Cốc", "Về quê", "Vũ khúc con cò"...

Bên cạnh đó, ông còn viết nhạc cho nhiều bộ phim như "Những đứa con", "Trăng rằm", "Giông tố"... và viết nhạc cho các vở sân khấu: "Hồn Trương Ba, da hàng thịt", "Tôi và chúng ta", "Rừng trúc", "Nguồn sáng trong đời"...

Ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2001. Ông cũng được gắn với danh xưng "Bộ tứ sông Hồng" gồm 4 nhạc sĩ tài năng Trần Tiến – Dương Thụ - Phó Đức Phương – Nguyễn Cường.

Ngoài sáng tác, nhạc sĩ Phó Đức Phương còn là người quyết liệt trong việc bảo vệ quyền tác giả cho các nhạc sĩ, nghệ sĩ âm nhạc Việt Nam. Ông đã dành 17 năm tham gia và làm Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, được nhiều nhạc sĩ trong giới trân trọng, ủng hộ.

Sau khi thôi vai trò đứng đầu Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Phó Đức Phương vẫn hỗ trợ hoạt động bảo vệ quyền tác giả cho các đồng nghiệp, đồng thời tập trung vào công việc sáng tác, tổ chức biểu diễn.

Theo hanoimoi.com.vn