Thứ 3, 23/07/2024, 06:18[GMT+7]

Viêm da tiếp xúc do sử dụng mỹ phẩm trôi nổi

Thứ 2, 21/09/2020 | 09:43:46
1,388 lượt xem
Hiện nay, phương thức mua sắm online được nhiều người lựa chọn và mỹ phẩm là một trong những mặt hàng được người tiêu dùng quan tâm. Tuy nhiên, do không tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm, người tiêu dùng đã mua phải hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tiền mất, tật mang, có người còn phải nhập viện điều trị do tin lời quảng cáo của người bán hàng.

Người dân chăm sóc, điều trị da tại Khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh nhân P.T.Đ, xã Thụy Phong (Thái Thụy) đến Khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám sau khi da mặt bị phù nề, sưng mẩn đỏ, ngứa do sử dụng mỹ phẩm không bảo đảm chất lượng. Bệnh nhân P.T.Đ chia sẻ: Gần 40 tuổi, thấy da mặt có nhiều vết thâm, nám nên tôi đã tìm mua kem trị nám để bôi với mong muốn sẽ giảm thâm, nám. Tuy nhiên, do tin vào người bán, không tìm hiểu kỹ sản phẩm, sau khi bôi vài lần, nám không giảm mà da lại có dấu hiệu viêm, sưng đỏ và ngứa rát, đau như bị kim châm. Tôi đã quyết định đến bệnh viện để khám, điều trị. Rất may đã được các bác sĩ điều trị kịp thời.

Bác sĩ Trần Thị Thái Hà, Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Sau khi khám cho bệnh nhân, chúng tôi đã yêu cầu ngưng sử dụng mỹ phẩm ngay bởi da có dấu hiệu bị viêm, ngộ độc da. Sau vài ngày điều trị làm dịu da, bệnh nhân đã giảm các triệu chứng ngứa rát, mẩn đỏ. Đến nay, da đã trở lại bình thường. Những trường hợp như bệnh nhân P.T.Đ không phải hiếm gặp. Thời gian qua, Khoa Da liễu đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc do sử dụng mỹ phẩm trôi nổi. Nhiều người mua, sử dụng mỹ phẩm mà không hiểu kỹ về cấu trúc da cũng như tình trạng da của mình cộng thêm mua phải mỹ phẩm không bảo đảm chất lượng. Hiện nay, với tâm lý muốn da trắng, sáng nhanh nên một số người, nhất là các bạn trẻ đã tin vào những lời quảng cáo bán kem trộn trên mạng xã hội. Tuy nhiên, trong thành phần kem trộn làm sáng cấp tốc có các thành phần như: corticoid, thủy ngân, hydroquinone... gây ức chế melanin khiến da ngậm nước, chỉ trắng một thời gian sau đó sẽ bị đen. Nếu ngừng sử dụng, da đang bị nám sẽ nám rộng, nhiều hơn và thậm chí xuất hiện dị ứng, da có biểu hiện rát đỏ, mụn nước. Dùng nhiều sẽ teo da, giãn mạch. Bên cạnh đó, thủy ngân có thể gây ngộ độc da, thậm chí dẫn đến biến chứng kèm theo suy thận. Hậu quả không chỉ ảnh hưởng về thể chất, tâm lý mà còn có thể tổn thương phủ tạng nếu không được điều trị kịp thời.

Dạo qua các trang mạng xã hội có thể thấy không ít tài khoản cá nhân bán rất nhiều loại mỹ phẩm khác nhau. Nhiều sản phẩm được quảng cáo đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ... Có những sản phẩm còn được người bán thổi phồng công dụng khiến cho người tiêu dùng như lạc vào mê trận, khó phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả.

Tình trạng da của mỗi người khác nhau, có người da dầu, da khô, da nhạy cảm. Do đó, bác sĩ Trần Thị Thái Hà khuyến cáo: Tùy vào tình trạng da để lựa chọn mỹ phẩm phù hợp. Với da dầu không nên sử dụng sản phẩm có độ ẩm cao gây bít tắc nang lông gây viêm, nổi mụn. Da khô không sử dụng sản phẩm kiềm dầu khiến da dị ứng, mẩn đỏ, khô sần... Khi bị dị ứng da cần ngừng ngay mỹ phẩm đến bác sĩ da liễu để được tư vấn, điều trị. Bên cạnh đó, mỗi người cần lựa chọn mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nên lựa chọn loại sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên; vệ sinh da đúng cách; không nên trang điểm quá dày; sử dụng kem chống nắng có độ spf phù hợp đồng thời có chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn, nghỉ đúng giờ, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao và tăng cường các loại vitamin như: rau, củ, quả... Quy trình trắng da phải lâu dài và phải được thực hiện ở các cơ sở chăm sóc da uy tín. Không nên vội vàng sử dụng các loại kem làm trắng da cấp tốc dễ gây ngộ độc da.


Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày