Thứ 5, 25/04/2024, 21:23[GMT+7]

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh; tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020

Thứ 2, 21/09/2020 | 15:23:05
1,446 lượt xem
Sáng ngày 21/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị trực tuyến với hơn 700 điểm cầu trên cả nước về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh; tiêm chủng mở rộng và an toàn tiêm chủng năm 2020. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có lãnh đạo Sở Y tế, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, thành phố và trạm y tế các xã, phường, thị trấn.

Theo báo cáo của Cục Y tế Dự phòng, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 70.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Trong những tuần gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng, nhất là ở khu vực miền Nam với hơn 40.000 ca. Bên cạnh đó, cả nước cũng ghi nhận có gần 200 ca bạch hầu, trong đó có 4 trường hợp tử vong. Bệnh bạch hầu chủ yếu xuất hiện ở những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp; độ tuổi mắc nhiều nhất là từ 10 - 14 tuổi. Về công tác tiêm chủng mở rộng, năm 2020, cả nước phấn đấu 95% trẻ em được tiêm chủng đủ mũi; tăng cường tiêm nhắc vắc xin DPT, viêm não Nhật Bản cho trẻ và hơn 80% phụ nữ có thai được tiêm vắc xin uốn ván...

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các biện pháp nâng cao chất lượng giám sát phòng, chống dịch bệnh; các hoạt động thông tin truyền thông nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh và đề xuất các giải pháp duy trì, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng mở rộng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm thực hiện mục tiêu kép; không để dịch chồng dịch xảy ra trên địa bàn. Sở Y tế các tỉnh, thành phố tham mưu kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh; tham mưu xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch theo mùa. Bên cạnh đó, các địa phuơng cần thành lập, duy trì và phát huy tốt vai trò của các tổ phòng, chống dịch trong cộng đồng. Ngành y tế các địa phương chủ động cập nhật thường xuyên kế hoạch triển khai chỉ đạo của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch và tiêm chủng mở rộng. Ngoài ra, các địa phương cần nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm của từng hộ gia đình trong phòng, chống dịch bệnh; lồng ghép phòng, chống dịch bệnh với dịch Covid-19 đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày