Thứ 4, 01/05/2024, 05:33[GMT+7]

Tổng giá trị sản phẩm GRDP 9 tháng năm 2020 tăng 4,38% so với cùng kỳ

Thứ 2, 21/09/2020 | 15:26:18
6,014 lượt xem
Sáng ngày 21/9, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe và cho ý kiến về báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có đồng chí Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị và huyện, thành phố.

Từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị; sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân; sự nỗ lực cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản ổn định và đang từng bước phục hồi. 9 tháng năm 2020, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước đạt 38.132 tỷ đồng, tăng 4,38% so với cùng kỳ năm 2019; tổng giá trị sản xuất toàn tỉnh ước đạt 111.121 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó khu vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,2%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 3,2%, khu vực dịch vụ tăng 2%. Trong sản xuất nông nghiệp, các mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, liên doanh liên kết trong sản xuất nông nghiệp được quan tâm phát triển và đạt kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có gần 30.000ha diện tích lúa chất lượng cao có hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Công tác chỉ đạo triển khai quy hoạch chung và các quy hoạch phân khu xây dựng Khu kinh tế Thái Bình được triển khai đồng bộ, khẩn trương; việc thực hiện các giải pháp kêu gọi, thu hút đầu tư vào Khu kinh tế bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Đến nay đã có 18 nhà đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương tài trợ sản phẩm quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 cho 26 khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình. Công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản được chỉ đạo quyết liệt; việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công được triển khai tích cực, hiệu quả. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được chỉ đạo thực hiện quyết liệt; hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp huyện, thành phố được duy trì hiệu quả; việc giải quyết các thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ” được thực hiện nghiêm túc, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định.

Các đại biểu dự cuộc họp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cũng báo cáo về phương án thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất quy hoạch dân cư không đủ điều kiện xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu để tạo nguồn xử lý nợ xây dựng cơ bản; lãnh đạo Sở Tài chính báo cáo về phương án phân bổ sử dụng nguồn kinh phí từ đấu giá quyền sử dụng đất.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các sở, ngành, địa phương, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã khắc phục khó khăn đặc biệt là tác động của dịch Covid-19 nhằm đạt được kết quả khả quan trên các lĩnh vực. 

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh cơ bản thống nhất với nội dung của báo cáo, đồng thời yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp để hoàn thiện, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời, nhấn mạnh các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần triển khai thực hiện trong những tháng cuối năm đó là: các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị cần nỗ lực, cố gắng thực hiện các giải pháp đóng góp vào thành công cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX như bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Đại hội; nhận thức và quán triệt đầy đủ Chỉ thị số 34 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; làm tốt công tác tuyên truyền, tạo không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi trước thềm Đại hội; khẩn trương triển khai tốt và bảo đảm hoàn thành theo đúng kế hoạch đối với các công trình, dự án chào mừng Đại hội hoặc chào mừng thành công của Đại hội. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới như tiếp tục khuyến cáo nhân dân đeo khẩu trang nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng, nơi tụ tập đông người…; Sở Y tế theo dõi sát tình hình dịch bệnh để tham mưu kịp thời cho Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 họp khi có tình huống mới xảy ra. 

Tập trung rà soát lại việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của sở, ngành, đơn vị, địa phương trong năm 2020 và đánh giá mức độ hoàn thành đến hết tháng 9/2020, trên cơ sở đó có giải pháp thực hiện nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra. 

Riêng đối với nhóm nhiệm vụ này, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung cao độ cho công tác bảo vệ lúa mùa, triển khai tốt đề án sản xuất vụ đông cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; không được chủ quan, lơ là, tập trung làm tốt công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro do thiên tai gây ra; tập trung thực hiện cao độ các giải pháp cho công tác thu ngân sách nhà nước như đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất, rà soát các khoản thu trên địa bàn đặc biệt là các khoản thuế, phí, lệ phí còn dư địa có khả năng khai thác, tập trung thu nợ thuế…; tập trung tháo gỡ khó khăn một cách thực chất cho doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện Nghị định số 25 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đặc biệt là ở các dự án trọng điểm; thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án; thực hiện nghiêm túc các kết luận của thanh tra, kiểm toán; thực hiện tốt công tác giáo dục, văn hóa, xã hội, quốc phòng, quân sự địa phương.

Đối với báo cáo về phương án thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất quy hoạch dân cư không đủ điều kiện xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu để tạo nguồn xử lý nợ xây dựng cơ bản và báo cáo về phương án phân bổ sử dụng nguồn kinh phí từ đấu giá quyền sử dụng đất, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh hoan nghênh, đánh giá cao sự chuẩn bị của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, đồng thời thống nhất báo cáo Ban Thường vụ cho chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất cũng như cơ chế hỗ trợ lại nguồn kinh phí cho cấp huyện, cấp xã để tạo nguồn xử lý nợ xây dựng cơ bản đối với các khu đất có quy mô dưới 3ha chưa được điều chỉnh trong Kết luận số 50-KL/TU và Nghị quyết số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Minh Hương

Ảnh: Thành Tâm