Thứ 3, 21/05/2024, 23:26[GMT+7]

Hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

Thứ 3, 22/09/2020 | 08:52:55
2,333 lượt xem
Những năm qua, việc triển khai, cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012 - 2020, công tác BHYT đã đạt được những kết quả tích cực. Thái Bình đang có những bước tiến nhanh, vững chắc trên lộ trình hướng tới BHYT toàn dân.

Người dân khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Mắt Thái Bình.

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, huyện Hưng Hà đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thu hút người dân tham gia BHYT. Hiện toàn huyện có 207.424 người tham gia, đạt 98% kế hoạch năm 2020, chiếm gần 90% dân số toàn huyện, là một trong những huyện có số người tham gia BHYT dẫn đầu tỉnh. Ông Nguyễn Xuân Khải, Phó Giám đốc BHXH huyện cho biết: Đạt được kết quả trên, BHXH huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện đưa các chỉ tiêu về BHYT làm tiêu chí đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của từng địa phương. Phân công cán bộ bám sát các xã, thị trấn vận động người dân tham gia BHYT. Thực hiện nghiêm công tác giám định, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm bảo vệ quyền lợi khám chữa bệnh (KCB) cho người dân. Qua đó, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong công tác KCB, tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT được tiếp cận các dịch vụ y tế tốt nhất.

Thái Bình là tỉnh có dân số đông nhưng người dân khu vực nông thôn chiếm tỷ lệ cao. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển đối tượng tham gia BHYT. Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để cụ thể hóa Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị, BHXH tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT, mở rộng và phát triển đối tượng, giải quyết kịp thời quyền lợi cho người tham gia. Phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường phổ biến các quy định của pháp luật về BHYT và việc thực hiện chính sách BHYT. Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh thường xuyên cập nhật đăng tải những quy định mới về chính sách BHYT. Đội ngũ cộng tác viên BHYT được tăng cường đến tận các thôn, tổ dân phố, cung cấp hàng triệu tờ rơi về BHYT để người dân tiếp cận chế độ, chính sách một cách nhanh nhất. Ngành BHXH đã tổ chức ký kết các chương trình phối hợp phổ biến và tổ chức thực hiện chính sách BHYT với các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giao dịch điện tử, thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp giao dịch với cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng chỉ đạo các đơn vị cơ sở tổ chức thực hiện chính sách BHYT, bám sát chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ V.

Với các giải pháp cụ thể trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 21, công tác BHYT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2015, toàn tỉnh có 1.354.030 người tham gia BHYT, chiếm 75,66% dân số. Đến hết tháng 8/2020, đã có 1.601.100 người tham gia BHYT, chiếm 86,05% dân số toàn tỉnh. Cũng trong năm 2015, năm đầu tiên thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, Thái Bình có 1.961.073 lượt KCB BHYT, với số tiền 995,5 tỷ đồng. Đến năm 2019, đã có 2.584.828 lượt KCB BHYT, với số tiền 1.995,9 tỷ đồng (tăng 623.755 lượt người). Riêng trong 8 tháng đầu năm 2020, quỹ BHYT chi trả cho 1.474.923 lượt bệnh nhân KCB nội, ngoại trú, với số tiền 914,6 tỷ đồng. Trong đó, đã chi trả cho 1.858 lượt bệnh nhân có chi phí lớn từ 50 - 500 triệu đồng, đặc biệt có 1 bệnh nhân là trẻ em dưới 6 tuổi ở thành phố Thái Bình được quỹ BHYT chi trên 1,4 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc với ngành BHXH mới đây, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh: Công tác phát triển BHYT là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do vậy, thời gian tới, cả hệ thống chính trị phải đặc biệt quan tâm nhằm thực hiện tốt chính sách an sinh trên địa bàn. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là ngành BHXH đẩy mạnh quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT, trọng tâm là Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chương trình hành động số 26-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Thông qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân. UBND tỉnh cần có những chính sách hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, bảo đảm tốt hơn nữa an sinh xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, ngành BHXH tiếp tục đầu tư, nghiên cứu, tận dụng mọi diễn đàn để đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động truyền thông, lựa chọn hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng, phát huy vai trò của mạng lưới cộng tác viên cơ sở trong tuyên truyền chính sách BHYT. Ngành Y tế tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ KCB BHYT; tập trung xử lý các kiến nghị của công dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện kéo dài. Quán triệt đội ngũ viên chức trong ngành không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần, thái độ, hướng tới sự hài lòng của đối tượng, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày