Thứ 5, 25/04/2024, 08:26[GMT+7]

Phấn đấu giành thắng lợi vụ đông năm 2020

Thứ 3, 22/09/2020 | 09:58:48
6,843 lượt xem
Vụ đông năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 36.900ha trở lên cây trồng các loại, cao hơn khoảng 600ha so với vụ đông năm 2019. Không chỉ nỗ lực hoàn thành mục tiêu về diện tích, ngành Nông nghiệp và các địa phương chú trọng nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất vụ đông thông qua việc thực hiện các giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm; đưa vào gieo trồng các loại cây rau màu xuất khẩu, giá trị cao, phù hợp với nhu cầu của thị trường...

Nông dân xã Đông Xá (Đông Hưng), trồng gối bí trước khi thu hoạch lúa để tranh thủ thời vụ.

Nhiều năm nay, Hưng Hà luôn được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu tỉnh cả về diện tích, giá trị trong sản xuất vụ đông. Năm nay, huyện đề ra kế hoạch gieo trồng 6.200ha cây vụ đông, tăng 50ha so với vụ đông năm 2019, trong đó chủ lực là ngô, bí. 

Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trung tuần tháng 8, UBND huyện đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2020, giao chỉ tiêu cụ thể về diện tích cho từng xã, thị trấn; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương án sản xuất vụ đông theo phương châm “xuân muộn - mùa sớm - cây vụ đông ưa ấm”. Cùng với đó, huyện đã và đang tập trung thực hiện các giải pháp nhằm mở rộng diện tích, quyết tâm đưa sản xuất vụ đông thành phong trào sôi nổi, rộng khắp ở các địa phương: sớm ban hành cơ chế hỗ trợ sản xuất như hỗ trợ thuốc diệt chuột cho tất cả các xã, thị trấn; xã nào đạt chỉ tiêu diện tích cây vụ đông huyện giao hỗ trợ 10 triệu đồng/xã, diện tích vượt chỉ tiêu được giao hỗ trợ 300.000 đồng/ha; diện tích sản xuất tập trung cùng một loại cây với quy mô 20ha trở lên hỗ trợ 300.000 đồng/ha (trên đất 2 lúa); khen thưởng 200.000 đồng/ha cho tập thể, cá nhân thuê, mượn lại ruộng để trồng cây vụ đông quy mô 2ha trở lên.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy có chỉ thị về sản xuất vụ đông; bên cạnh việc phân công các đồng chí Huyện ủy viên phụ trách xã, huyện thành lập 10 tổ công tác trực tiếp chỉ đạo các địa phương sản xuất vụ đông. Qua kiểm tra, đánh giá, lúa mùa trên địa bàn huyện cho thu hoạch sớm hơn từ 10 - 15 ngày so với vụ mùa năm 2019, đây là thuận lợi lớn để phát triển sản xuất vụ đông. Vì vậy, huyện chỉ đạo các địa phương lúa chín tới đâu thu hoạch tới đó, khẩn trương làm đất để trồng cây vụ đông theo phương châm “sáng lúa - chiều màu”. Các HTX nông nghiệp chuẩn bị đầy đủ giống cây trồng chất lượng để cung ứng cho bà con nông dân, bảo đảm sản xuất kịp thời theo đúng lịch thời vụ.

Phấn đấu gieo trồng 6.500ha cây vụ đông, Quỳnh Phụ tập trung thực hiện song hành cả 2 mục tiêu về diện tích và giá trị sản xuất. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh đa dạng hóa cây trồng, đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, liên kết với các doanh nghiệp sản xuất và bao tiêu sản phẩm, nhất là các loại cây rau màu giá trị nhằm tăng giá trị kinh tế trong sản xuất và thu nhập cho bà con nông dân. Tập trung nhân rộng các mô hình cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao.

Để đạt chỉ tiêu gieo trồng 36.900ha cây vụ đông là việc không dễ bởi sản xuất vụ đông chịu ảnh hưởng rất lớn về thời tiết, thời vụ gieo trồng, đặc biệt tình hình sâu bệnh gây hại gia tăng và tình trạng thiếu hụt lao động nông thôn trẻ, khỏe; giá vật tư đầu vào thiếu ổn định, đang có xu hướng tăng dần sau từng vụ. 

Một tín hiệu vui trong sản xuất nông nghiệp nói chung, vụ đông nói riêng là nhiều địa phương đã quan tâm đến sản xuất hàng hóa, tìm kiếm thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia trong liên kết. Nhu cầu nhập khẩu nông sản từ Trung Quốc được nhận định có thể tăng cao do ảnh hưởng bởi lũ lụt và dịch Covid-19. Đây là cơ hội tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản vụ đông cho Việt Nam nói chung, Thái Bình nói riêng. Ngoài ra, lúa mùa năm nay cho thu hoạch sớm hơn so với trung bình nhiều năm từ 5 - 7 ngày, có khoảng gần 24.000ha lúa cho thu hoạch trước ngày 5/10, tạo thuận lợi cho phát triển diện tích cây vụ đông ưa ấm.

Ngành Nông nghiệp khuyến cáo các địa phương mở rộng tối đa diện tích trồng cây vụ đông ưa ấm bởi hiệu quả kinh tế cao.

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Chúng tôi xác định sản xuất vụ đông là vụ sản xuất quan trọng đối với tăng trưởng của toàn ngành cho năm tiếp theo, vì vậy cần xác định rõ đối tượng cây trồng, cơ cấu giống cần tập trung phát triển. Khuyến khích các địa phương mở rộng tối đa diện tích trồng nhóm cây ưa ấm bởi hiệu quả kinh tế cao hơn, có thể thâm canh tăng vụ. Nhóm cây trồng chủ lực trong vụ đông gồm: ngô, đậu tương, khoai lang, khoai tây và rau đậu các loại. Đẩy mạnh sản xuất rau ở vùng quy hoạch, vùng sản xuất tập trung gắn với chế biến, có thị trường đầu ra tốt, ổn định; sản xuất rau có đăng ký bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm... Về kỹ thuật, nên tăng cường áp dụng cơ giới hóa trong khâu làm đất để tranh thủ thời vụ và mở rộng diện tích sản xuất. Đối với những diện tích sản xuất trên đất 2 lúa tiêu thoát nước chủ động có thể áp dụng các biện pháp làm đất tối thiểu để bảo đảm thời vụ, giảm công lao động. Đối với nhóm cây ưa ấm như ngô, bí xanh, dưa chuột..., cần lựa chọn giống có thời gian sinh trưởng ngắn, thời vụ gieo trồng xong trước ngày 10/10; nhóm cây ưa lạnh như rau, khoai tây thời vụ trồng tập trung từ ngày 20/10 - 10/11.


Ngân Huyền