Thứ 2, 20/05/2024, 07:51[GMT+7]

Quản lý chặt chẽ thị trường dịp Trung thu

Thứ 6, 25/09/2020 | 09:01:48
1,203 lượt xem

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hoạt động kinh doanh bánh Trung thu tại phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình).

Việc quản lý chặt chẽ thị trường hàng hóa phục vụ tết Trung thu không chỉ giúp các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh phục hồi, phát triển sau dịch Covid-19 mà còn góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, để trẻ em có được những ngày vui hội trăng rằm an toàn. Chính vì vậy, từ đầu tháng 9 đến nay, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kịp thời xử lý các trường hợp cố tình vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồ chơi trẻ em.

Dạo qua một số cửa hàng lớn kinh doanh bánh trung thu và đồ chơi trẻ em trên địa bàn huyện Vũ Thư và thành phố Thái Bình, cảm nhận của chúng tôi là không khí mua sắm của người dân năm nay không sôi động như những năm trước. Bà Nguyễn Thị Ngát, chủ cửa hàng tự chọn Hòa Ngát ở thị trấn Vũ Thư cho biết: Thường vào đầu tháng 8 âm lịch, sức mua của người dân đối với mặt hàng bánh trung thu, đồ chơi cho trẻ em tăng mạnh; thế nhưng năm nay rất ảm đạm. Nguyên nhân có lẽ là do thu nhập của bà con từ đầu năm đến nay bị giảm nên việc chi tiêu cũng hạn chế. Còn bà Vũ Thị Hạnh, chủ cửa hàng Hạnh Điệp ở phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Dịp tết Trung thu năm nay chúng tôi chỉ nhập về khoảng 20 triệu tiền hàng các loại, song đến nay lượng hàng hóa tiêu thụ được không đáng kể nên dù đến sát tết Trung thu rồi chúng tôi cũng không nhập thêm hàng dự trữ như mọi năm.

Mặc dù sức mua của người dân đối với các mặt hàng phục vụ tết Trung thu giảm, thị trường không sôi động nhưng tình trạng vi phạm pháp luật trong kinh doanh vẫn tồn tại và có dấu hiệu gia tăng. Trực tiếp tìm hiểu tại 4 cửa hàng kinh doanh bánh kẹo, nước giải khát và đồ chơi trẻ em trên địa bàn thành phố Thái Bình thì tới 3 cửa hàng có bày bán một số loại bánh kẹo, nước uống có nhãn hiệu sử dụng chữ nước ngoài - loại bánh kẹo nhập ngoại. Điều đáng nói, trên tất cả những sản phẩm này đều không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt hoặc có nhãn phụ nhưng thông tin về sản phẩm không đầy đủ, thể hiện không rõ ràng. Đây rất có thể là loại hàng hóa nhập lậu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm do chưa được kiểm soát.

Mặt hàng bánh trung thu được các cửa hàng bày bán bắt mắt ngay từ cửa vào.

Ông Nguyễn Hồng Anh, Đội trưởng Đội QLTT số 6 (địa bàn huyện Vũ Thư và thành phố Thái Bình) cho biết: Thực hiện chuyên đề kiểm soát, quản lý thị trường dịp tết Trung thu, từ ngày 9/9 đến nay, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra 25 trường hợp, phát hiện và xử lý hành chính 10 trường hợp liên quan đến vi phạm một số quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; xử phạt, nộp ngân sách nhà nước 11.250.000 đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm kinh doanh không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không niêm yết giá hàng hóa, vi phạm về nhãn mác hàng hóa và kinh doanh không đủ điều kiện về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Không riêng mặt hàng thực phẩm phục vụ tết Trung thu, nhiều cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em cũng có những dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật. Cụ thể, những mặt hàng đồ chơi nhựa có xuất xứ Trung Quốc nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt được bày bán tràn lan, thậm chí một số loại đồ chơi có tính chất kích thích bạo lực, tiềm ẩn nguy cơ gây thương tích cho trẻ em như súng, kiếm, đao nhựa... cũng được bày bán công khai.

Một vài năm trở lại đây, đồ chơi trung thu truyền thống trong nước đang phục hồi và được thị trường đón nhận song đồ chơi Trung Quốc đa dạng chủng loại, bắt mắt và giá rẻ vẫn chiếm lĩnh thị trường và hấp dẫn trẻ em. Chính vì thế, nếu công tác QLTT, quản lý chất lượng đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em không được thực hiện chặt chẽ rất dễ dẫn tới tổn hại sức khỏe cho trẻ em, đồng thời tạo kẽ hở cho đối tượng buôn lậu hoạt động, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước và thiệt hại cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất trong nước.

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Thái Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT cho biết: Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ổn định thị trường, lãnh đạo Cục đang chỉ đạo lực lượng QLTT tập trung bám nắm địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh. Song song với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, Cục QLTT cũng chỉ đạo các phòng, đội QLTT phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới các tầng lớp nhân dân, nhất là các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, góp phần phòng ngừa vi phạm.

Khắc Duẩn