Thứ 6, 03/05/2024, 00:12[GMT+7]

Thiết thực chăm lo đời sống người cao tuổi

Thứ 5, 01/10/2020 | 08:27:55
3,564 lượt xem
Thời gian qua, công tác chăm sóc, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm, tạo động lực để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Nhiều hội viên tiêu biểu đã mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp đỡ hội viên nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Người cao tuổi tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao.

Năm 2020 với NCT toàn tỉnh là năm có nhiều ý nghĩa đặc biệt: kỷ niệm 30 năm ngày Quốc tế NCT (theo cách tính của Liên hợp quốc) (1/10/1991-1/10/2020), 25 năm ngày thành lập Hội NCT Việt Nam (10/5/1995 - 10/5/2020) và 20 năm ngày thành lập Hội NCT tỉnh Thái Bình (12/1/2000 - 12/1/2020). Hội NCT tỉnh Thái Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tổ chức hội với NCT; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, huy động toàn xã hội chung tay chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT, để NCT luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích. 

Chúng tôi có mặt tại nhà văn hóa tổ 18, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) đúng dịp câu lạc bộ thơ của các cụ cao tuổi trong phường đang tổ chức sinh hoạt định kỳ. Năm nay, câu lạc bộ thơ kết nạp thêm hội viên mới, ra mắt tập thơ nghĩa tình nhà giáo nên các hoạt động có nhiều thay đổi. Thành viên của câu lạc bộ dù ở nhiều độ tuổi khác nhau nhưng đã quy tụ về đây để cùng ngâm thơ, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, ai cũng có tinh thần lạc quan, vui vẻ. 

Bà Trịnh Thị Hòa, phường Trần Lãm chia sẻ: Nằm trong các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Hội NCT Việt Nam, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên NCT trong tổ dân phố tích cực luyện tập, tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao nhằm thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên với nhau. Từ những hoạt động cụ thể, thiết thực đã thu hút đông đảo hội viên tham gia tổ chức hội.

Cũng tại phường Trần Lãm, bà Nguyễn Thùy Dung, Chi hội trưởng Chi hội NCT tổ 19 đang cùng những hội viên khác tập luyện các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày Quốc tế NCT. Theo bà Dung, từ giữa tháng 9, Chi hội NCT tổ 19 đã vận động hội viên tham gia dàn dựng và biểu diễn các tiết mục chèo, nhảy dân vũ, chuẩn bị các bài thơ, các trò chơi vận động. Cùng với đó, Chi hội đã vận động gây quỹ được 23 triệu đồng để thăm hỏi hội viên ốm đau, tiễn biệt hội viên qua đời, chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng cộng đồng học tập. Hội viên luôn phát huy tinh thần “Tuổi cao gương sáng”, gương mẫu trong cuộc sống hàng ngày, dạy bảo con cháu trong gia đình chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, động viên con cháu chấp hành nghiêm việc khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Từ năm 2015 đến nay, Chi hội đã có nhiều phần quà dành tặng động viên các cháu lên đường nhập ngũ; tổ chức khen thưởng các cháu học sinh giỏi quốc gia, học sinh giỏi tỉnh hàng chục triệu đồng.

Không chỉ ở phường Trần Lãm, nhiều hoạt động tình nghĩa của hội NCT các cấp đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Thời gian qua, người dân trong tỉnh đã quá quen với các hình ảnh NCT tham gia các câu lạc bộ phòng, chống tệ nạn xã hội, tổ tự quản an ninh trật tự, an toàn giao thông, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát và đầu tư cộng đồng, hội khuyến học... Nhiều hội viên NCT tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, đến từng nhà vận động nhân dân ủng hộ người nghèo, mua khẩu trang phát cho người nghèo hưởng ứng hoạt động cả nước chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19. Hình ảnh những cựu chiến binh cũng là NCT không quản ngại mưa nắng tham gia các tổ tự quản an ninh trật tự, an toàn giao thông tại ngã tư Vũ Quý (Kiến Xương) và ngã tư cống Rút, xã Hùng Dũng (Hưng Hà) là những hình ảnh đẹp của cán bộ, hội viên NCT tích cực tham gia công tác xã hội của địa phương.

Chi hội người cao tuổi tổ 19, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình tích cực chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi. 


Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Thời gian qua, hội NCT các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, chăm lo đời sống cho NCT bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả. Hàng năm, Ban đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, tổ chức thăm, chúc thọ các bậc cao niên tròn 90, 95, 100 tuổi và trên 100 tuổi nhân dịp đầu năm mới. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng tổ chức hội NCT đã thăm, mừng thọ, chúc thọ 48.622 NCT với tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng. Một số huyện đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền, trích ngân sách và vận động con em xa quê, con cháu NCT, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn đóng góp trên 1,1 tỷ đồng tổ chức mừng thọ, chúc thọ NCT. Nhiều nơi con em xa quê, con cháu hội viên về dự, ủng hộ gần 1 tỷ đồng vào quỹ “Toàn dân chăm sóc, phát huy NCT”, “Quỹ phụng dưỡng ông bà cha mẹ” ở các địa phương.

Đến nay, toàn tỉnh có 64.350 NCT được hưởng chính sách bảo trợ xã hội và được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Từ các nguồn quỹ của hội, các cấp hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà 50.800 lượt hội viên lúc ốm đau, phúng viếng lúc qua đời trị giá gần 3,5 tỷ đồng. Các cấp hội đã tranh thủ sự giúp đỡ của các nhà tài trợ, ngành Y tế, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức trên 200 hội nghị truyền thông tư vấn, khám sức khỏe cho NCT bằng phương pháp y học cổ truyền, y học hiện đại, thu hút trên 30.000 lượt NCT tham gia và tặng quà miễn phí trị giá trên 600 triệu đồng. Phối hợp tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, cầu lông... tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thu hút đông đảo NCT tham gia tổ chức hội. Toàn tỉnh hiện có trên 1.400 câu lạc bộ văn nghệ, thể thao của NCT, thu hút trên 42.000 NCT tham gia, 16 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, thu hút hàng nghìn NCT tham gia sinh hoạt thường xuyên, góp phần chăm sóc sức khỏe, tạo sân chơi bổ ích cho NCT. Những hoạt động thiết thực nêu trên đã góp phần thu hút đông đảo NCT tham gia. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội NCT trong tỉnh đã kết nạp mới 8.580 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 347.830 người.

Thời gian tới, Hội NCT tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phát huy tinh thần “Tuổi cao gương sáng” tích cực tham gia phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT”. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Người cao tuổi, Điều lệ Hội và chương trình công tác hội NCT, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức hội, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho hội viên, NCT trong tỉnh.


Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày