Chủ nhật, 19/05/2024, 12:45[GMT+7]

Chuyển mùa, trẻ nhập viện vì bệnh đường hô hấp tăng đột biến

Thứ 5, 15/10/2020 | 09:20:23
1,243 lượt xem
Thời điểm giao mùa tạo điều kiện cho các mầm bệnh phát triển và lây lan, làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho trẻ, nhất là cúm, bệnh đường hô hấp.

Ảnh minh họa.

Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, thời gian gần đây, trẻ nhập viện do mắc các bệnh về đường hô hấp tăng đột biến, tập trung ở nhóm tuổi từ 1 - 3.

Phần lớn trẻ nhập viện với bệnh cảnh liên quan đến đường hô hấp như viêm mũi họng, phế quản, viêm phổi. Căn nguyên gây bệnh thường gặp là virus theo mùa như cúm A, hợp bào hô hấp...

Bác sĩ Đặng Thị Thúy, Trưởng Khoa Nhi cho biết: Phần lớn các ca bệnh ở trẻ lây qua đường hô hấp nên được thực hiện cách ly. Trong số này, đa phần đều không nặng, chỉ điều trị căn nguyên. Tuy nhiên, có một số trường hợp phải can thiệp thở máy, dùng kháng sinh liều cao.

Theo bác sĩ Đặng Thị Thúy, các bệnh đường hô hấp ở trẻ mắc phải xử trí không quá phức tạp, kèm theo chế độ dinh dưỡng hợp lý trẻ sẽ mau khỏi bệnh. Với các trường hợp trẻ không được chăm sóc, điều trị viêm phổi kịp thời, trẻ có thể bị bội nhiễm kèm theo, nhiễm khuẩn huyết... khiến bệnh lâu khỏi, thời gian nằm viện dài ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Giao mùa Thu - Đông là thời điểm nhiệt độ môi trường liên tục thay đổi, đặc biệt có sự chênh lệch lớn nhiệt độ giữa ngày và đêm… làm cơ thể con người phải tiêu tốn nhiều năng lượng, sức đề kháng giảm. Những người sức khỏe yếu, nhất là trẻ em do không thích nghi kịp sẽ dễ bị nhiễm bệnh.

Để phòng bệnh, bác sĩ Đặng Thị Thúy khuyến cáo: Cha mẹ cần nâng cao thể trạng cho trẻ bằng cách đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý và đầy đủ. Chú ý đảm bảo vệ sinh cho trẻ, tránh tụ tập đông người. Cần đeo khẩu trang, trẻ ốm nên cách ly chăm sóc tại gia đình.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày