Thứ 6, 29/03/2024, 18:21[GMT+7]

Khám phá hương vị ẩm thực Iran

Thứ 7, 17/10/2020 | 09:47:00
1,728 lượt xem
Một chuyến đi đến Iran được ví như cuộc hành hương đến đất Thánh, nơi bạn được thưởng thức những hương vị vượt ngoài khuôn khổ đời sống hằng ngày.

Cơm nghệ tây và rượu

Ẩm thực Iran và ẩm thực Việt Nam có một điểm chung, đó là cơm. Cơm là trung tâm của mỗi bữa ăn tại Iran. Người Iran không chỉ nghĩ ra các món ăn kèm với cơm, mà còn cả cách nấu cơm độc đáo như nấu với hoa nghệ tây và rượu vang Shirazi, hai sản phẩm quý chỉ một vài vùng ở Iran mới sản xuất được. Nếu có cơ hội, bạn hãy thử món cơm này cùng với một đĩa cà ri Biryani với ớt và nghệ, hương vị không thua kém gì những loại cà ri ngon nhất của Ấn Độ và Thái Lan.

Đa dạng các loại rau củ

Dẫu nằm ở vùng khí hậu khô cằn nhưng một loạt con sông lớn đã biến Iran thành mảnh đất tốt với rất nhiều loại rau củ, gia vị, hoa quả. Các loại gia vị Iran nức tiếng thế giới ngoài nghệ tây còn có tiểu hồi hương (hay thìa là Trung Á) và cardamon - một loại bột làm từ hạt có họ hàng với đậu khấu. Còn về hoa quả, vô số các loại quả chà là, vả tây, mơ... chắc chắn sẽ làm bạn hoa mắt. Người Iran có món dolma được làm từ thịt, hoa quả và sữa chua nhồi vào một quả cà chua, cà tím, quả bầu... rồi đem hầm lên. Đây là món ăn quý thường được đem ra dùng để đãi khách.

Trà

Người dân Iran uống rất nhiều trà. Các loại trà khi pha lên đều tạo ra một thứ nước màu hổ phách đậm. Bất kỳ góc phố nào tại các thành phố của Iran cũng có ít nhất một quán trà để bạn thưởng thức thứ trà quý này. Tuy vậy, bạn nên lưu ý, trà Iran chứa hàm lượng tannin và caffeine cao hơn rất nhiều so với trà Việt Nam, do vậy, người không quen uống có thể sẽ bị choáng. Ngoài ra, Iran còn có những thức uống khác như doogh (sữa chua uống), sekanjabin (cốc tai pha từ mật ong và giấm) hay sharbat - đá xay, nước hoa hồng, xoài, cam và hạt chia.

Món tráng miệng

Món tráng miệng được ưa thích nhất là faloodeh, một thứ miến trộn với nước hoa hồng và si-rô đường, đông đá lại, rồi thưởng thức kèm hạt hồ trăn. Bastani sonnati, một món kem truyền thống cũng được nhiều người tìm đến trong mùa hè nóng bỏng. Món ăn này được làm từ kem va ni và hoa nghệ tây, tạo nên một hương vị tuy lạ lùng nhưng cũng không kém phần cuốn hút.

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày