Thứ 7, 18/05/2024, 06:49[GMT+7]

HTX SXKD nông nghiệp an toàn Vũ Anh: Địa chỉ của nông sản an toàn

Thứ 2, 19/10/2020 | 09:30:44
2,090 lượt xem
Đi vào hoạt động được hơn 1 năm, mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn của HTX SXKD nông nghiệp an toàn Vũ Anh, xã Hồng Minh (Hưng Hà) với tư duy, cách làm mới đang phát huy hiệu quả vượt trội, cung cấp ra thị trường nhiều nông sản sạch, an toàn.

Ớt hữu cơ xuất khẩu của HTX SXKD nông nghiệp an toàn Vũ Anh chuẩn bị đưa ra trồng.

Hồng Minh là xã duyên giang với diện tích đất bãi màu mỡ phù sa, điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp trồng nhiều loại rau, củ, quả. Người dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống cây, con có giá trị kinh tế cao vào thâm canh. Tuy nhiên, do sản xuất nhỏ lẻ, mang tính tự phát, sản phẩm cung cấp ra thị trường phần lớn qua trung gian là thương lái nên không tránh khỏi giá bán thay đổi thất thường, dẫn tới thu nhập không ổn định. Thực hiện chủ trương cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, năm 2019, HTX SXKD nông nghiệp an toàn Vũ Anh được thành lập với 23 thành viên, xây dựng vùng chuyên canh sản xuất an toàn trên diện tích 30ha. HTX được thành lập với mục tiêu thúc đẩy sản xuất và giải quyết những khó khăn trong tiêu thụ nông sản, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho bà con nông dân. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, HTX đã chủ động chuyển từ sản xuất theo mùa vụ, dàn trải nhiều sản phẩm sang sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong sản xuất rau an toàn kết hợp với chương trình khuyến nông ứng dụng công nghệ sinh học và kỹ thuật canh tác theo hướng nông nghiệp sinh thái bền vững. HTX cùng các thành viên đã chủ động đầu tư gần 2 tỷ đồng trang bị các loại máy làm đất, máy phun thuốc trừ sâu, máy bơm..., xây dựng kho lạnh bảo quản nông sản để gieo trồng theo hướng hàng hóa. Sử dụng các loại phân bón hữu cơ, các loại thuốc sinh học, chế phẩm sinh học để nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu riêng cho nông sản. Vùng sản xuất 30ha của HTX đã được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cấp chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, quy hoạch sản xuất 2 vụ màu (dưa, bí), 1 vụ lúa. Từ đây, chất lượng sản phẩm được nâng cao, nông sản được cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh, một số siêu thị tại Hà Nội. Năm 2019, HTX cung cấp ra thị trường 150 tấn bí, dưa chuột, gần 50 tấn thóc. Không chỉ là địa chỉ của nông sản an toàn, HTX còn tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động với thu nhập trên 4 triệu đồng/người/tháng.

“Thông qua kết nối của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, chúng tôi đang thử nghiệm mô hình trồng ớt hữu cơ diện tích 5ha liên kết với Công ty Cổ phần New AG Technologies Việt Nam (Hà Nội) để xuất khẩu sang Mỹ. Để có được sản phẩm thực sự hữu cơ đòi hỏi yêu cầu khắt khe mọi quy trình sản xuất, từ làm đất phải thật sạch đến việc nói không với phân, thuốc hóa học... Công ty cử cán bộ kỹ thuật kết hợp với HTX trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn và giám sát mô hình ngay từ khâu xử lý đất. Dự kiến kinh phí đầu tư cho mô hình khoảng 1,5 tỷ đồng, nếu thành công, chúng tôi sẽ nhân rộng” - ông Bùi Văn Vũ, Giám đốc HTX chia sẻ.

Trong buổi thăm và làm việc với HTX SXKD nông nghiệp an toàn Vũ Anh, đồng chí Trần Văn Toản, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh khẳng định: Với sự nhạy bén, năng động, tư duy mới, HTX SXKD nông nghiệp an toàn Vũ Anh đang là một trong những HTX hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh với định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp an toàn. Thời gian tới, Liên minh Hợp tác xã tỉnh sẽ lựa chọn các HTX điển hình để hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng thí điểm phát triển theo mô hình HTX kiểu mới phù hợp với bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0; áp dụng công nghệ cao, đồng bộ từ nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu, sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Theo tính toán của ông Bùi Văn Vũ, Giám đốc HTX, doanh thu năm 2020 của HTX ước đạt gần 3 tỷ đồng. Có thể nói, mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng cao là mô hình cần được nhân rộng nhằm xây dựng nền nông nghiệp sạch, đưa nông sản chất lượng cao đến tay người tiêu dùng. Các thành viên HTX SXKD nông nghiệp an toàn Vũ Anh mong muốn trong thời gian tới, các cấp, các ngành tạo điều kiện hơn nữa để HTX hoàn thiện cơ sở hạ tầng vùng sản xuất cũng như tăng khả năng tiếp cận thị trường, xây dựng các chuỗi liên kết để ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Ngân Huyền