Thứ 7, 27/04/2024, 03:40[GMT+7]

Tăng cường kiểm soát thị trường dịp cuối năm

Thứ 4, 21/10/2020 | 08:52:42
1,527 lượt xem
Từ đầu năm tới nay, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 (Thái Thụy) đã thực hiện các đợt kiểm tra hoạt động buôn bán, kinh doanh tại các chợ, hộ kinh doanh cá thể, ngăn chặn và xử lý kịp thời nhiều vụ việc vi phạm về kinh doanh hàng cấm, hàng hóa vi phạm các quy định về ghi nhãn, không niêm yết giá bán hàng... nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đội Quản lý thị trường số 4 tạm giữ đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Mặc dù dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thương mại, tuy nhiên, từ đầu năm tới nay tình hình thị trường trên địa bàn huyện Thái Thụy vẫn giữ được ổn định. Trong đó, các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm vẫn đáp ứng nhu cầu của người dân; các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 như khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn... đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của người dân...

Theo ông Lê Minh Đức, Đội trưởng Đội QLTT số 4: Thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh cũng như nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra, ngay từ đầu năm, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết với các hộ sản xuất, kinh doanh về việc chấp hành nghiêm các quy định trong kinh doanh, không buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và những mặt hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Đồng thời, tích cực phối hợp với lực lượng chức năng quản lý và nắm bắt chặt chẽ tình hình thị trường trên địa bàn để đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm; xử lý nghiêm hành vi kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, các mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong 9 tháng đầu năm, Đội  QLTT số 4 đã tiến hành kiểm tra 321 lượt, phát hiện và xử lý 110 vụ vi phạm các quy định về kinh doanh hàng cấm, hàng hóa vi phạm các quy định về ghi nhãn, không niêm yết giá bán, kinh doanh hàng hóa vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm và các vi phạm về quy định điều kiện kinh doanh..., thu nộp ngân sách nhà nước hơn 146 triệu đồng. Ngoài ra, trong công tác phối hợp thực hiện bình ổn thị trường, quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, Đội đã quán triệt toàn thể cán bộ thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp, các ngành, phối hợp tuyên truyền công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, hướng dẫn và ký cam kết với các cơ sở kinh doanh thiết bị y tế phòng, chống dịch, tiến hành kiểm tra và xử lý những hành vi vi phạm.
Thái Thụy là huyện có địa bàn rộng với 36 xã, thị trấn và có các tuyến đường biển, đường sông, các tuyến giao thông đường bộ như quốc lộ 39, 37B, tỉnh lộ 456, 455... kết nối với các huyện Tiền Hải, Đông Hưng, Quỳnh Phụ, thành phố Thái Bình và thành phố Hải Phòng. Đây là điều kiện thuận lợi để các đối tượng vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng đưa vào địa bàn huyện, nhất là những tháng cuối năm khi nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân tăng cao. Trong khi hiện nay lực lượng QLTT trên địa bàn huyện mỏng gây ra những khó khăn, thách thức trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, hàng hóa trên địa bàn.

Ông Lê Minh Đức cho biết thêm: Những tháng cuối năm, đơn vị xác định nhiệm vụ sẽ càng khó khăn và trách nhiệm nặng nề hơn, cần sự nỗ lực hơn nữa của tập thể cán bộ Đội QLTT số 4 để ngăn chặn, xử lý các hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhập lậu, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đội sẽ tiếp tục tăng cường công tác điều tra, trinh sát, phối hợp tốt với các cấp, ngành chức năng kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa; tham mưu UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra một số lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh đến các hộ buôn bán, kinh doanh trên địa bàn, hướng dẫn người dân lựa chọn và phân biệt hàng giả, hàng kém chất lượng; duy trì hoạt động kiểm tra công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu dùng...

Trần Tuấn