Thứ 2, 06/05/2024, 14:31[GMT+7]

Thành phố bảo đảm an toàn thực phẩm trong các trường mầm non

Thứ 5, 22/10/2020 | 09:00:45
4,371 lượt xem
Công tác giáo dục ở bậc học mầm non luôn gắn liền với các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Vì vậy, những năm qua, thành phố Thái Bình luôn chú trọng công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong các trường học, nhất là bậc mầm non, nơi có tỷ lệ trẻ ăn bán trú cao.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường Mầm non Đông Mỹ.

Hiện nay, thành phố có 30 trường mầm non công lập, tư thục và hàng chục nhóm trẻ có tổ chức bán trú cho học sinh với gần 15.000 học sinh bán trú. Để bảo đảm an toàn thực phẩm, ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã chỉ đạo các trường có tổ chức bán trú cho học sinh thực hiện tốt việc bố trí đầy đủ cơ sở vật chất các khu vực: bếp nấu, khu chế biến thức ăn, khu để thức ăn chín...; kiểm soát nguồn thực phẩm cung ứng; tuân thủ đúng quy trình chế biến thức ăn, lưu mẫu thức ăn, thực phẩm hàng ngày; thường xuyên vệ sinh nhà ăn, các dụng cụ sinh hoạt bảo đảm vệ sinh sạch sẽ. 

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Phòng đã chủ động tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị chấp hành đầy đủ các quy định về ATTP trong trường học. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra các bếp ăn tập thể; qua kiểm tra các trường đều chấp hành đầy đủ các quy định về ATTP, sử dụng nguồn gốc thực phẩm có xuất xứ rõ ràng, người quản lý, nhân viên nuôi dưỡng bếp ăn có kiến thức về ATTP. Đến nay, hầu hết các trường mầm non trên địa bàn thành phố đã từng bước hiện đại hóa bếp ăn theo quy trình một chiều, lát gạch men trong phòng ăn, bếp nấu, chỗ vệ sinh thực phẩm...

Tại Trường Mầm non Đông Mỹ, nhà trường đã sắp xếp khá chu đáo nơi ăn, ngủ cho các em. Trường có hơn 350 học sinh ở 10 nhóm lớp. Ngay sau khi khai giảng năm học 2020 - 2021, nhà trường đã chú trọng việc tổ chức ăn bán trú cho trẻ. 

Cô giáo Phạm Thị Hằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để bảo đảm ATTP, bếp ăn của trường được xây dựng theo quy trình vận hành một chiều, với các khu riêng biệt, bao gồm: khu tiếp nhận, khu chế biến thực phẩm tươi sống, nấu ăn, hệ thống bàn chia, tủ đựng thức ăn. Nhà trường đã lựa chọn những cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm. Hàng ngày, khi tiếp nhận thực phẩm đều ghi sổ có sự giám sát chặt chẽ của ban giám hiệu và đại diện cha mẹ học sinh.

Còn tại Trường Mầm non Hoa Sen (phường Phú Khánh), công tác bảo đảm ATTP bữa ăn bán trú cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm. Năm học này, nhà trường chăm sóc, nuôi dưỡng trên 310 trẻ, với 10 nhóm lớp tại 2 cơ sở. 100% số trẻ ăn bán trú tại trường 2 bữa/ngày gồm 1 bữa chính và 1 bữa phụ. 

Theo cô giáo Ngô Tố Ngãi, Hiệu trưởng nhà trường, để bảo đảm an toàn các bữa ăn bán trú cho học sinh, nhà trường thường xuyên tổng vệ sinh, khử trùng toàn bộ khu vực lớp học, nhà bếp, nhất là các trang thiết bị phục vụ công tác bán trú. Đặc biệt, yêu cầu đơn vị cung cấp thực phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, có kiểm định chất lượng. Riêng đội ngũ nhân viên bếp phải mặc đồng phục và đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc. Nhà trường xây dựng thực đơn các bữa ăn theo mùa, sử dụng thực phẩm tươi sống để chế biến, kích thích, tạo sự hấp dẫn trong bữa ăn giúp trẻ ăn ngon, hết suất. Do đó, nhiều năm liền Trường Mầm non Hoa Sen không có trường hợp bị ngộ độc thực phẩm, 100% trẻ được cân đo, theo dõi, đánh giá theo biểu đồ; trong đó, trên 98,5% trẻ phát triển bình thường theo cân nặng, trẻ thấp còi chỉ chiếm 1,5%.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác bảo đảm ATTP tại các trường mầm non trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng các bữa ăn bán trú ngày càng được cải thiện, đủ dinh dưỡng cho trẻ phát triển tốt cả về trí lực và thể lực. Để tiếp tục làm tốt công tác vệ sinh ATTP, bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhỏ tại các trường mầm non, trong thời gian tới, thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non quản lý chặt chẽ chất lượng ăn bán trú; rà soát, mua sắm bổ sung đầy đủ đồ dùng, phương tiện phục vụ công tác chăm sóc trẻ; thực hiện xây dựng bếp ăn một chiều, hợp vệ sinh, công trình vệ sinh, nước sạch đúng quy định.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày