Thứ 6, 26/04/2024, 14:05[GMT+7]

Cấp cứu thành công bệnh nhân vỡ phình động mạch vị trái

Thứ 6, 23/10/2020 | 08:51:04
4,293 lượt xem
Nhờ sử dụng phương pháp nút động mạch tiên tiến, các bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa cấp cứu thành công ca bệnh vỡ phình động mạch vị trái.

Sức khỏe bệnh nhân dần ổn định sau phẫu thuật.

Bệnh nhân H.X.B, 58 tuổi, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng, mệt mỏi, buồn nôn. Bệnh nhân H.X.B chia sẻ: Dấu hiệu ban đầu của tôi chỉ là hơi đau bụng, sau đó là tụt huyết áp, buồn nôn, mồ hôi ra nhiều và mệt mỏi. Ngay sau đó tôi được người thân đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán tôi bị vỡ phình động mạch vị trái, có nhiều máu trong ổ bụng.

Bác sĩ Lê Hoàng Anh, Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, người trực tiếp cấp cứu bệnh nhân H.X.B cho biết: Tình trạng của bệnh nhân rất nặng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được xử lý kịp thời. Do túi phình to, diện vỡ rộng nên khả năng mất máu nhanh. Kíp phẫu thuật gồm 1 bác sĩ và 3 kỹ thuật viên của Khoa Chẩn đoán hình ảnh cùng 1 bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực chống độc đã khẩn trương chụp động mạch bằng hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền 1 bình diện để xác định chính xác vị trí và đánh giá khu vực tổn thương. Tình trạng bệnh nhân diễn biến nặng rất nhanh, tại thời điểm bệnh nhân chụp động mạch túi phình có kích thước 12x10mm, đến thời điểm thực hiện nút mạch túi phình đã tăng kích thước lên 15x20mm. Tại vị trí túi phình, máu trong ổ bụng chảy rất nhiều, mạch nhanh, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã sử dụng 4 Coil (vòng xoắn kim loại) để nút mạch cầm máu cho bệnh nhân; hút trong ổ bụng 2,5 lít máu không đông.
Sau 30 phút can thiệp, bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch, mạch và huyết áp ổn định trở lại. Bệnh nhân được đưa lên Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực để tiếp tục điều trị. Đến nay sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, không còn đau bụng, buồn nôn.

Bác sĩ Lê Hoàng Anh cho biết thêm: Phình động mạch tạng là bệnh ít gặp, không có nguyên nhân cụ thể nhưng đặc biệt nguy hiểm vì nguy cơ vỡ đoạn phình động mạch là rất cao, ngay cả với phình động mạch có kích thước nhỏ. Bệnh chủ yếu xảy ra ở động mạch chủ bụng nên triệu chứng thường gặp là các cơn đau bụng vùng rốn xuất hiện thoáng qua, có khi đau vùng thượng vị dữ dội. Bệnh nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời, nhất là khi vỡ động mạch, bệnh nhân có thể mất máu trong khoảng thời gian ngắn và dễ dẫn đến tử vong. Để điều trị vỡ phình động mạch tạng, hiện nay, tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện bằng phương pháp nút mạch. Đây là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu và mang lại hiệu quả tối ưu với tỷ lệ thành công và độ an toàn cao, nhanh chóng tiếp cận tổn thương, gây bít tắc tổn thương bằng các vật liệu nút mạch như Coil (vòng xoắn kim loại), keo hoặc hạt nhựa PVA. Từ khi triển khai phương pháp nút mạch (năm 2017) đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện điều trị bằng phương pháp nút mạch thành công cho 6 bệnh nhân. Sau khi can thiệp, các bệnh nhân đã thoát được giai đoạn khó khăn nhất, dần bình phục, ổn định sức khỏe.

Ngoài thực hiện phương pháp nút mạch, thời gian qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn thường xuyên cập nhật, tiếp cận các phương pháp điều trị mới, chuyên sâu như: xạ trị ung thư, phẫu thuật tim, can thiệp tim mạch, phẫu thuật tạo hình hoặc thay van ba lá đơn thuần, phẫu thuật nội soi lấy thoát vị đĩa đệm qua lỗ liên hợp, phẫu thuật tạo hình vùng hàm mặt nhằm bắt nhịp với xu hướng phát triển của y học hiện đại, góp phần mang lại chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất cho người dân khi đến khám chữa bệnh.

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày