Thứ 6, 29/03/2024, 23:01[GMT+7]

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân

Thứ 6, 23/10/2020 | 14:31:44
1,344 lượt xem
Sáng ngày 23/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố về tăng cường phòng, chống dịch bệnh nói chung và phòng, chống dịch Covid-19 trong mùa đông năm 2020, mùa xuân năm 2021.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thái Bình.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có lãnh đạo Sở Y tế, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thành phố.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến sáng ngày 23/10, Việt Nam đã ghi nhận 1.148 bệnh nhân nhiễm Covid-19, trong đó 1.049 trường hợp đã được điều trị khỏi, 64 trường hợp đang được điều trị tại các cơ sở y tế và 35 trường hợp đã tử vong. Bên cạnh đó, cả nước cũng đã ghi nhận hơn 90.000 ca mắc sốt xuất huyết, nhiều ca bệnh bạch hầu và một số bệnh khác như: sởi, ho gà… Nhận định, thời tiết đông xuân là yếu tố thuận lợi để các bệnh truyền nhiễm lây lan, dễ phát sinh thành dịch, đặc biệt là dịch Covid-19.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe hướng dẫn tạm thời công tác giám sát, phòng chống dịch Covid-19 và thành lập tổ phòng chống dịch tại cộng đồng; việc phòng chống dịch tại các khu cách ly tập trung dân sự; lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và việc phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ. 

Đại biểu tại các điểm cầu cũng đã thảo luận, đưa ra các nội dung liên quan đến việc phòng chống dịch mùa đông xuân; vai trò của y tế với việc vệ sinh môi trường; khám, chữa bệnh cho người dân chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ…

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các địa phương, Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố tập trung nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, các nội dung đã được triển khai, hướng dẫn, từ đó cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Sở Y tế các tỉnh, thành phố tham mưu kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch nói chung và phòng chống dịch Covid-19 nói riêng; kiện toàn, xây dựng các tổ phòng chống dịch cộng đồng; tổ chức cách ly, xét nghiệm ngay các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài; làm tốt công tác giám sát, cách ly, xét nghiệm. Bên cạnh đó, các địa phương phải chủ động ứng phó với dịch bệnh, thực hiện vệ sinh môi trường sau mùa mưa bão; chủ động đánh giá, phân tích tình hình, nguy cơ dịch bệnh để có biện pháp ứng phó kịp thời. Thứ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu cần làm tốt công tác tiêm chủng, bảo đảm an toàn tiêm chủng; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra công tác phòng chống dịch và hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống dịch tại cơ sở.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày