Thứ 5, 16/05/2024, 02:14[GMT+7]

Tăng cường phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học

Thứ 2, 26/10/2020 | 09:06:38
2,564 lượt xem
Thực hiện Kế hoạch số 32/KH-BCĐ, ngày 6/7/2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) tỉnh về việc kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc lá năm 2020, từ ngày 6/10/2020 Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh tổ chức giám sát việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đợt 2 tại 76 trường học, cơ sở y tế, nhà hàng, khách sạn, cơ sở sản xuất, kinh doanh, bến xe khách trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa.

Đối với các trường học, đoàn giám sát số 2 gồm đại diện Sở Tư pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức giám sát hoạt động PCTHCTL tại 20 trường THPT, trường tiểu học và THCS trên địa bàn các huyện Tiền Hải, Quỳnh Phụ, Đông Hưng và thành phố Thái Bình. Đoàn đã tiến hành giám sát và quan sát thực tế việc PCTHCTL tại trường học theo đúng bảng kiểm giám sát địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong khuôn viên. Qua giám sát cho thấy các trường học thực hiện tốt công tác PCTHCTL, 100% trường học đã thành lập ban chỉ đạo PCTHCTL, xây dựng kế hoạch PCTHCTL. Việc tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, ký cam kết và đôn đốc mọi người tại đơn vị thực hiện đúng quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ; đưa nội dung không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chí thi đua của cán bộ, giáo viên, nhân viên. 

Tại thời điểm giám sát không có tình trạng hút thuốc lá trong khuôn viên trường, các trường học đã thực hiện truyền thông PCTHCTL, giáo dục cho học sinh về tác hại của việc hút thuốc lá, kể cả hút thuốc lá thụ động để các em tránh xa thuốc lá ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Cùng với việc treo biển cấm hút thuốc lá, áp phích được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cấp phát, lắp đặt tại các địa điểm cấm, nhiều trường còn tự sáng tạo, thiết kế, lắp đặt các pa nô, áp phích có những hình ảnh cảnh báo, thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện, điển hình là các trường: THPT Nam Tiền Hải (Tiền Hải), THCS An Thái, THCS Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ), Tiểu học và THCS Đông Hoàng, THPT Bắc Đông Quan, THPT Nam Đông Quan (Đông Hưng)... Tại một số trường được giám sát trên địa bàn thành phố Thái Bình như: THCS Lương Thế Vinh, THCS Minh Thành, THCS Trần Lãm, THCS Lê Hồng Phong, THCS Vũ Chính..., các hoạt động xây dựng môi trường trường học không khói thuốc lá được thực hiện khá bài bản. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông trong cán bộ, giáo viên, học sinh; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền; xây dựng tiêu chí thi đua đối với các lớp, khối và thường xuyên kiểm tra, giám sát, theo dõi việc thực hiện.

Mặc dù các trường học đã có nhiều hoạt động thiết thực xây dựng “Trường học không khói thuốc lá” nhưng kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu. Lo ngại của các nhà trường cũng như các bậc phụ huynh là việc học sinh có thể hút thuốc lá ngoài nhà trường. Vì vậy, để xây dựng trường học không khói thuốc lá đạt hiệu quả bền vững, rất cần có sự đồng thuận, đồng hành của xã hội, các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh. Các trường cần quyết liệt hơn trong việc xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật, tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, từng bước thay đổi hành vi ở đối tượng hút thuốc lá.

Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày