Thứ 3, 23/07/2024, 16:09[GMT+7]

Nhiều sự cố lưới điện do thả diều

Thứ 2, 26/10/2020 | 09:24:55
7,853 lượt xem
Nhìn cánh diều phấp phới bay lượn trên bầu trời, người thả diều có nhiều niềm vui nhưng đối với người làm trong ngành điện thì “đau đầu” bởi khi diều mắc vào lưới điện sẽ gây sự cố cho lưới điện, làm thiệt hại đến tài sản của ngành điện và nguy hiểm hơn là đe dọa trực tiếp đến tính mạng người chơi diều.

Công nhân Điện lực thành phố Thái Bình thu diều vướng vào đường dây điện tại xã Tân Phong (Vũ Thư).

Chỉ trong 2 ngày (17, 18/10), tại xã Tân Phong, Tân Hòa (Vũ Thư) đã xảy ra tình trạng mất điện cục bộ, kéo dài vài tiếng đồng hồ mà nguyên nhân do diều, đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Điện lực thành phố đã phải huy động nhân lực, vật lực để khắc phục sự cố lưới điện. 

Theo thống kê của Điện lực thành phố: Từ đầu năm đến nay, gần 20 vụ sự cố lưới điện trên địa bàn thành phố Thái Bình và huyện Vũ Thư do đơn vị quản lý có liên quan đến diều, đã làm mất điện. 

Tại nhiều địa phương có thú chơi diều đã dẫn đến sự cố lưới điện như xã Vũ Phúc, Tân Bình (thành phố Thái Bình), Tân Phong, Tân Hòa, Tân Lập, Hồng Lý (Vũ Thư)... 

Các sự cố về điện do diều gây ra rất đa dạng, như diều mắc vào dây dẫn điện; dây diều kéo các dây điện chập vào nhau; dây diều cuốn vào các thanh cái, các cầu dao của trạm biến áp... làm ngắt mạch, đứt dây điện, nổ thiết bị bảo vệ, cháy biến áp dẫn đến mất điện trên diện rộng. Những con diều to lớn, với nhiều bộ phận làm bằng kim loại nên khi va chạm hoặc mắc vào đường dây càng dễ xảy ra chập, phóng điện trên hệ thống truyền tải. 

Thiệt hại do người thả diều gây ra không thể tính hết, uy tín của ngành điện với khách hàng bị giảm sút. Ngoài ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn, diều còn có thể gây tai nạn cho chính những người chơi diều. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Điện lực thành phố cho biết: Đối với ngành điện thì thú chơi diều đang trở thành mối nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến lưới điện. Nhằm ngăn chặn việc thả diều trong khu vực hành lang lưới điện, ngành điện đã phối hợp với chính quyền địa phương, thông qua hệ thống  truyền thanh tuyên truyền về hậu quả và tác hại của việc thả diều gần đường dây điện nhưng ý thức của người dân vẫn khó thay đổi. Một số người vì quá đam mê diều mà không từ bỏ hoặc vẫn cố tình đem diều ra thả gần đường dây điện.

Tân Phong (Vũ Thư) là một trong những xã hiện có nhiều người dân thích chơi thả diều. Ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thú chơi diều của một số người dân đã gây các sự cố khi diều vướng vào đường dây điện, ảnh hưởng trực tiếp đến cấp điện sinh hoạt, sản xuất của bà con nhân dân. Hơn nữa, tiếng sáo diều cả ngày lẫn đêm cũng làm ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của người dân, đặc biệt là người già. 

Còn theo ông Bùi Trung Hiếu, Chủ tịch UBND xã Tân Bình (thành phố Thái Bình), thời gian qua, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền các quy định về bảo vệ an toàn lưới điện, tuy nhiên, một số người dân vẫn cố tình buông diều gần đường dây điện, dẫn đến việc diều mắc vào đường dây, gây sự cố lưới điện. Điển hình như đợt tháng 4/2020, người dân buông diều bay vào đường dây 22kV làm nghẽn mạch gây đứt dây tại khoảng cột 2 - 3 nhánh trạm biến áp 2 Tân Bình, gây sự cố mất điện trên diện rộng, thiệt hại lớn đến tài sản của ngành điện. Sau khi xác minh, chính quyền địa phương đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực người vi phạm với số tiền 2 triệu đồng. Sau trường hợp xử phạt đó, tình trạng chơi diều trên địa bàn xã đã giảm đáng kể, người dân cũng hiểu ra những nguy cơ xảy ra khi thả diều ở khu vực hành lang lưới điện.

Để thả diều thực sự là thú chơi lành mạnh, không ảnh hưởng đến an toàn lưới điện, bảo đảm cấp điện ổn định, liên tục phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, người chơi diều cần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Chính quyền các địa phương, nhất là những nơi có người hay chơi diều cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn việc bảo đảm an toàn lưới điện; phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm an toàn hệ thống lưới điện.

Minh Nguyệt