Thứ 7, 27/04/2024, 14:44[GMT+7]

Kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 3, 27/10/2020 | 14:53:22
8,488 lượt xem
Sáng ngày 27/10, các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực, phụ trách điều hành hoạt động UBND tỉnh kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại xã Việt Hùng (Vũ Thư).

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra.

Audio: 28102020_tin_kiem_tra_chi_dao_mixdown.mp3

Theo báo cáo của xã Việt Hùng, ngày 9/10, ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát tại thôn Mỹ Bổng, đến nay dịch đã lây lan ra 6/7 thôn với 36 hộ có lợn bị mắc, số lợn tiêu hủy 176 con, tổng trọng lượng tiêu hủy 8.639kg. Trước tình hình trên, ngày 24/10, UBND huyện Vũ Thư ban hành quyết định công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát tại xã Việt Hùng; xác định vùng dịch, vùng bị uy hiếp tại các xã: Hồng Lý, Xuân Hòa, Hiệp Hòa, Song Lãng, Dũng Nghĩa và các xã trong vùng đệm như Đồng Thanh, Minh Lãng, Minh Khai, Tam Quang, Tự Tân, Tân Lập để tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp dập dịch theo quy định. UBND huyện cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo xã Việt Hùng nhanh chóng tổ chức bao vây, khống chế, tiêu hủy, dập dịch, không để lây lan diện rộng, giảm tối đa thiệt hại về kinh tế và môi trường chăn nuôi.

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo huyện Vũ Thư báo cáo nhanh tình hình chăn nuôi trên địa bàn huyện. Theo đó, đến ngày 26/10, tổng đàn lợn trên địa bàn huyện khoảng 56.000 con với 5.000 hộ chăn nuôi. Ngày 2/10, trên địa bàn huyện phát sinh ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi tại thị trấn Vũ Thư, đến ngày 26/10 đã có 77 hộ tại 5 xã, thị trấn tái phát dịch, tiêu hủy 325 con lợn với tổng trọng lượng trên 15 tấn. Nguyên nhân dịch tái phát do chuồng trại của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không bảo đảm, không áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, công tác quản lý các cơ sở giết mổ, vận chuyển, mua bán lợn và các sản phẩm thịt lợn chưa được kiểm soát chặt chẽ, ý thức của người chăn nuôi chưa tốt...

Lãnh đạo xã Việt Hùng (Vũ Thư) báo cáo tình hình dịch bệnh tả lợn châu Phi trên địa bàn xã tại buổi kiểm tra. 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Vũ Thư cũng như các địa phương có dịch tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch với phương châm “Dập dịch như chống giặc”; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống, khống chế dịch bệnh; không được chủ quan, lơ là để dịch tái phát, lây lan diện rộng. Cần xác định rõ nguyên nhân dịch tái phát, chỉ rõ nguồn lây để có biện pháp dập dịch kịp thời, hiệu quả. Các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để ngăn ngừa dịch lây lan, nhất là ở những địa phương có dịch cũng như các “cửa ngõ” của huyện, của xã. Các địa phương có dịch cần tăng cường theo dõi tình hình, nắm số lượng các hộ chăn nuôi và đàn lợn để quản lý nghiêm, tránh trường hợp hộ chăn nuôi bán chạy lợn bệnh; đồng thời, phải xây dựng các phương án cụ thể, kịp thời xử lý đối với vùng có nguy cơ cao. Chủ động làm tốt công tác tuyên truyền để doanh nghiệp, người dân hiểu rõ về tình hình dịch bệnh, chủ động phối hợp phòng, chống, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. UBND tỉnh tập trung kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc công tác phòng, chống dịch; quyết liệt, quyết đoán và sự vào cuộc phải tích cực không kém công tác phòng, chống dịch Covid-19 để bảo vệ tài sản, thu nhập của người dân.

Lưu Ngần