Chủ nhật, 19/05/2024, 05:44[GMT+7]

Chú trọng an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú

Thứ 4, 28/10/2020 | 08:24:09
4,285 lượt xem
Thời gian qua, cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, ngành Giáo dục Thái Bình đặc biệt chú trọng công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) bữa ăn bán trú của học sinh. Các bếp ăn trường học được chú trọng đầu tư, suất ăn luôn bảo đảm vệ sinh, đầy đủ dinh dưỡng, giúp học sinh nâng cao sức khỏe.

Học sinh Trường Tiểu học Tân Hòa (Vũ Thư) ăn bán trú tại trường.

Cô giáo Đỗ Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Hà (Đông Hưng) cho biết: Trường có 100% trẻ ăn bán trú, mỗi ngày trẻ được ăn hai bữa và đã xây dựng thực đơn thay đổi hàng ngày để bảo đảm sự phong phú và đủ dinh dưỡng theo yêu cầu. Ngoài việc đầu tư hệ thống nhà bếp, đội ngũ nhân viên nhà bếp cũng như giáo viên của Trường thường xuyên được tập huấn kiến thức, kỹ năng để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Không chỉ chú ý đến việc lựa chọn thực phẩm an toàn, việc chế biến thức ăn, quá trình bảo quản thực phẩm đều tuân thủ quy trình bếp một chiều từ khâu sơ chế đến khâu chia thức ăn. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh từ khu vực bếp đến phòng học, theo dõi sức khỏe của trẻ, đồng thời trực tiếp tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh để cùng giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Để bảo đảm nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, nhà trường đã ký kết hợp đồng ràng buộc trách nhiệm với các đơn vị cung cấp thực phẩm tươi sạch, có uy tín, bảo đảm chất lượng; có lưu mẫu thức ăn trong 24 giờ; đưa kiến thức về dinh dưỡng, vệ sinh ATTP lồng ghép tuyên truyền cho các bậc phụ huynh ở các lớp thông qua tranh ảnh, áp phích tại các bảng tin, góc tuyên truyền của nhà trường... để các bậc phụ huynh cùng có trách nhiệm quan tâm đến sức khỏe của trẻ.

Tại Trường Tiểu học Tân Hòa (Vũ Thư), tỷ lệ trẻ ăn bán trú tại trường ngày càng tăng qua các năm. Nếu như năm học 2015 - 2016 chỉ có khoảng 60% thì đến năm học 2020 - 2021 Trường có gần 90% học sinh ăn bán trú. 

Thầy giáo Đỗ Đình Quý, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Những năm gần đây, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường được đầu tư ngày một khang trang. Nhà bếp có diện tích 150m2, thoáng mát, sạch sẽ, đầy đủ hệ thống điện sáng và quạt mát. Bàn ghế ăn được nhà trường đánh số cụ thể, giúp các em ngồi đúng vị trí đồng thời giúp các thầy cô giáo theo dõi và quản lý chặt chẽ số lượng học sinh. Suất ăn hàng ngày của các em được nhà trường lên thực đơn hợp lý, bảo đảm mỗi bữa ăn có cơm, canh, trứng, thịt hoặc cá, thịt, tôm, đậu... Nguồn thực phẩm hàng ngày được Ban Giám hiệu, Công đoàn Trường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, để thực phẩm luôn được bảo đảm vệ sinh an toàn. 

Thầy giáo Đỗ Đình Quý cho biết thêm: Trường thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục kiến thức về ATTP cho học sinh và các thầy cô giáo, nhân viên chế biến thực phẩm và cha mẹ học sinh, nói không với thực phẩm kém chất lượng; hiểu đúng, dùng đúng thực phẩm để bảo vệ sức khỏe.

Hiện nay, toàn tỉnh có 396 trường học tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, trong đó có 299 trường mầm non và 97 trường tiểu học. Trước thềm năm học 2020 - 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các trường phối hợp với trạm y tế địa phương và các ngành có liên quan chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm ATTP trong trường học, theo dõi và quản lý tốt sức khỏe học sinh. 

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Các trường học có bếp ăn đều hợp đồng mua thực phẩm của các nhà cung cấp đã được các ngành chức năng thẩm tra hồ sơ năng lực. Bếp được bố trí theo nguyên tắc một chiều, vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng; trang thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm bằng inox; dụng cụ chế biến thực phẩm sống, chín được bố trí riêng biệt; nước sinh hoạt và nước uống được xét nghiệm định kỳ, duy trì kiểm thực 3 bước (trước khi chế biến, trong quá trình chế biến, trước khi ăn) và lưu mẫu thức ăn theo quy định.

Thời gian tới, ngành Giáo dục tiếp tục phối hợp với ngành Y tế tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất những cơ sở sản xuất, chế biến, cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn bán trú trong trường học, kịp thời nhắc nhở, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm..., góp phần giúp các nhà trường hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm vệ sinh ATTP bữa ăn bán trú của học sinh.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày