Thứ 3, 21/05/2024, 23:27[GMT+7]

Nâng cao chất lượng sáng tác văn học, nghệ thuật

Thứ 2, 02/11/2020 | 09:01:22
9,124 lượt xem
Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người yêu văn học, nghệ thuật (VHNT), Hội VHNT Thái Bình, mái nhà chung của gần 300 hội viên thuộc 8 chuyên ngành đã nỗ lực đổi mới, thực hiện nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng sáng tác VHNT. Mục tiêu mà Hội đặt ra là ngày càng có nhiều tác phẩm của các văn nghệ sĩ Thái Bình đến với đông đảo công chúng trong và ngoài tỉnh.

Triển lãm tranh ghép gốm của họa sĩ Hoàng Công Tản kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tìm nguồn cảm hứng cho các tác phẩm

Mỗi năm, Hội VHNT Thái Bình có hàng trăm tác phẩm của các hội viên được công bố rộng rãi tới công chúng. Góp phần tạo nên các tác phẩm đó là việc Hội đã quan tâm cử hội viên tham gia các trại sáng tác toàn quốc tại nhiều tỉnh, thành phố… Bên cạnh đó, mỗi năm, Hội đều tổ chức các chuyến đi thực tế sáng tác cho 8 chuyên ngành. Đây không chỉ là dịp để không ít tác phẩm nghệ thuật được “thai nghén”, hoàn thiện mà còn là cơ hội để các văn nghệ sĩ tạm gác những công việc thường nhật để gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ, học hỏi vốn kinh nghiệm quý báu cũng như tiếp thêm nguồn sinh lực cho đam mê sáng tạo.

Sau nhiều chuyến đi như vậy, Chi hội Mỹ thuật đã có sáng kiến các hội viên trong chi hội cùng đóng góp kinh phí để thời gian của các chuyến đi được dài ngày hơn. Trong khoảng thời gian này, các họa sĩ có thể cùng lưu lại một vài địa điểm độc đáo để sáng tác và bình luận, góp ý để các tác phẩm của mỗi người thêm hoàn thiện. 

Họa sĩ Nguyễn Quốc Việt, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật chia sẻ: Chúng tôi đã tổ chức các chuyến đi thực tế dài ngày tại Hà Giang, Thanh Hóa. Đa phần các họa sĩ đều hào hứng với việc tham gia các chuyến đi như vậy vì sau thời gian sáng tạo nghệ thuật, chúng tôi được trưng bày tác phẩm đã hoàn thiện ngay tại các điểm đến. Qua đó, người dân địa phương hay khách du lịch tại đó có cơ hội đến xem cũng như mỗi họa sĩ có thể học hỏi nhiều hơn qua việc lắng nghe ý kiến từ đồng nghiệp của mình.

Đổi mới trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật, những năm qua, Chi hội Mỹ thuật có nhiều thành công. Điển hình như triển lãm tranh chân dung huyền thoại Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp của họa sĩ Hoàng Công Tản tổ chức dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vào tháng 5/2020; tác phẩm bức tranh gốm “Trường Sa - sức mạnh Việt Nam” tại thị trấn Trường Sa của họa sĩ Ðỗ Như Ðiềm góp phần thiết kế và thực hiện; tác phẩm “Trước giờ biểu diễn” của họa sĩ Hoàng Quốc Việt đạt giải A triển lãm mỹ thuật khu vực năm 2016…

Hội viên Chi hội Nhiếp ảnh trong chuyến đi thực tế sáng tác.

Phát triển hội viên mới

Góp phần nâng cao chất lượng sáng tác VHNT, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội VHNT Thái Bình đã kết nạp được 94 hội viên mới thuộc 8 chi hội chuyên ngành. Họa sĩ Hoàng Trung Dũng, Chi hội Mỹ thuật cho biết: Chi hội có tổng số 42 hội viên, trong đó hội viên trẻ chiếm tới 2/3. Như vậy, có thể thấy, sự phát triển của lực lượng trẻ tham gia vào sáng tác ngày càng lớn mạnh. Các họa sĩ trẻ luôn nhiệt huyết, hăng say và tạo nên sự đột phá trong tư duy cũng như phong cách thể hiện, họ tiếp cận với công nghệ hiện đại nhanh nhạy hơn và đón nhận sự phát triển của nghệ thuật trên thế giới.

Mặc dù một số chi hội ghi nhận số lượng hội viên trẻ tăng song nhìn chung, hội viên Hội VHNT Thái Bình đang già đi với trên 60% số hội viên có tuổi đời trên 60, trong đó một số hội viên tuổi cao, sức yếu ít có điều kiện tham gia vào các hoạt động thường niên của Hội. 

Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Thanh, Chi hội Văn nghệ dân gian (VNDG) chia sẻ: Hội viên của Chi hội VNDG đa phần đều đã cao tuổi nên việc phát triển hội viên cần được đặc biệt chú trọng bởi nếu không chăm lo đến việc bổ sung đội ngũ thì lực lượng hội viên hoạt động VNDG sẽ ngày càng mỏng dần. Đương nhiên việc phát triển hội viên mới cũng đi liền với việc cổ vũ, động viên họ từng bước tham gia vào các hoạt động khoa học trong lĩnh vực VNDG.

Theo bà Nguyễn Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch Hội VHNT Thái Bình: Đội ngũ người sáng tác trong tỉnh có tuổi đời cao, trong khi đó việc kết nạp bổ sung người trẻ có trình độ chuyên môn tốt, có tâm huyết với nghề, công tác bồi dưỡng đội ngũ kế cận còn nhiều bất cập. Thời gian tới, Hội VHNT Thái Bình sẽ tham mưu với tỉnh các cơ chế, chính sách nhằm thu hút nhân tài, phát huy sự năng động, sáng tạo của người nghệ sĩ. Qua đó, tổ chức tốt việc kết nạp bổ sung lực lượng kế cận và giới thiệu văn nghệ sĩ cho các hội trung ương.

Nâng cao chất lượng sáng tác VHNT là một trong những nội dung quan trọng mà Nghị quyết Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Hội VHNT Thái Bình đã đề ra. Sau thành công của Đại hội, có nhiều cách làm đã được triển khai để hiện thực hóa Nghị quyết. Hy vọng với những đổi mới, người yêu VHNT trong và ngoài tỉnh sẽ ngày càng được đón nhận nhiều hơn những tác phẩm chất lượng từ các văn nghệ sĩ Thái Bình.

Tú Anh