Thứ 5, 02/05/2024, 06:44[GMT+7]

Dồn sức chặng nước rút

Thứ 2, 02/11/2020 | 09:25:09
8,264 lượt xem
Trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 thì đến nay thu ngân sách nhà nước là một trong những chỉ tiêu đang được các sở, ngành, địa phương tập trung dồn sức thực hiện trong chặng nước rút, bởi chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm trong khi việc thực hiện dự toán mới chỉ đạt hơn 70%, thậm chí có những địa phương mới chỉ đạt hơn 50%.

Sản xuất tại nhà máy Viglacera Thái Bình tại khu công nghiệp Tiền Hải. Ảnh: Ngọc Linh

Nhằm phấn đấu đạt dự toán thu ngân sách ở mức cao nhất, các sở, ngành, địa phương cần tập trung quyết liệt các giải pháp thu, chi ngân sách những tháng cuối năm; các huyện chủ động xây dựng kịch bản ngân sách năm 2020; tập trung rà soát các khoản thu còn dư địa, đặc biệt là thu thuế phí, lệ phí, thu tiền sử dụng đất, thu nợ thuế và các khoản thu còn phát sinh; đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất nhằm tăng thu từ tiền sử dụng đất; Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh tổ chức họp định kỳ hàng tháng, qua đó đôn đốc, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu ngân sách trên địa bàn...

(Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực, phụ trách điều hành hoạt động UBND tỉnh)

Mặc dù đã có sự vào cuộc tích cực của tỉnh và các sở, ngành, địa phương; đặc biệt là đã có nhiều hội nghị chuyên đề được tổ chức dưới sự chủ trì của các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhằm chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho công tác thu ngân sách trên địa bàn. Toàn ngành Thuế cũng đã quyết liệt triển khai thực hiện các giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng công tác thu nợ thuế và thanh tra, kiểm tra thuế. Nhưng công tác thu ngân sách trên địa bàn từ đầu năm đến nay vẫn đạt kết quả chưa cao. 

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, đến hết tháng 10/2020, ước thu nội địa mới chỉ đạt 73,4% dự toán Bộ Tài chính với tổng thu 5.115 tỷ đồng, đạt 72,4% dự toán HĐND tỉnh và bằng 84,3% so với cùng kỳ năm 2019. Nếu trừ tiền sử dụng đất, ước thu từ thuế, phí và thu khác mới chỉ đạt 62,8% dự toán với số thu 3.685 tỷ đồng, bằng 81,5% so với cùng kỳ năm 2019. Trong tổng số 13 chỉ tiêu do ngành Thuế quản lý chỉ có 9 chỉ tiêu thu thuế đạt trên 80%, với 4 chỉ tiêu còn lại chỉ đạt từ 75% dự toán trở xuống, cá biệt có chỉ tiêu thuế bảo vệ môi trường mới chỉ đạt 34,7% dự toán, bằng 60,3% so với cùng kỳ năm 2019 với số thu ước đạt 823 tỷ đồng. 

Ông Phan Hồng Việt, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Do tác động của dịch Covid-19, một số doanh nghiệp nợ thuế lớn trên địa bàn hoạt động sản xuất, kinh doanh không có hiệu quả nên gặp nhiều khó khăn về tài chính, không có khả năng thanh toán các khoản nợ thuế gây ảnh hưởng đến công tác thu nợ thuế của toàn ngành. Cùng với đó, nhận thức về trách nhiệm và nghĩa vụ nộp thuế của một bộ phận người nộp thuế kém, cố tình dây dưa chiếm dụng tiền thuế; việc phân tích để nhận diện hành vi trốn thuế, chiếm dụng tiền thuế chủ yếu được dựa trên thông tin tự kê khai của người nộp thuế, chưa khai thác được nhiều thông tin từ các kênh khác, do đó khả năng phát hiện không cao; tiến độ thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại địa bàn các huyện, thành phố chậm dẫn đến số thu từ tiền sử dụng đất đến nay mới chỉ đạt 92,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý. Ảnh: Thành Tâm

Theo bà Thái Thị Thu Hường, Giám đốc Sở Tài chính, với tiến độ thu ngân sách như hiện nay, dự kiến cả ba cấp ngân sách đều hụt thu, trong đó có ba chỉ tiêu dự kiến không đạt dự toán năm 2020 là thuế bảo vệ môi trường, thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh và lệ phí trước bạ. Trong điều kiện vẫn phải bảo đảm chi đầu tư phát triển, tăng chi an sinh xã hội và phòng, chống dịch Covid-19 và bệnh dịch tả lợn châu Phi nên ngành Tài chính phải chủ động xây dựng phương án xử lý hụt thu ngân sách địa phương đối với từng cấp; xây dựng phương án sử dụng nguồn tăng thu tiền sử dụng đất ngân sách cấp tỉnh; đồng thời, chủ động rà soát, cắt giảm, giãn hoãn một số khoản chi chưa cấp thiết trong những tháng cuối năm nhằm bảo đảm cân đối ngân sách địa phương. 

Đối với ngành Thuế, để hoàn thành dự toán với số thu nội địa gần 7.000 tỷ đồng, toàn ngành tiếp tục tuyên truyền, triển khai có hiệu quả các chính sách thuế mới; tăng cường đôn đốc nộp kịp thời, sát số thuế phát sinh của các doanh nghiệp không thuộc đối tượng được gia hạn và đôn đốc các khoản thuế, tiền thuê đất của các đơn vị đã hết thời gian gia hạn nộp; phối hợp chặt chẽ với UBND các cấp chỉ đạo thu triệt để các khoản thu về phí và lệ phí, tích cực tham mưu chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất, đôn đốc các đơn vị trúng đấu giá nộp tiền sử dụng đất đúng thời hạn. 

Cùng với đó, các sở, ngành, địa phương cũng đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án trên địa bàn làm cơ sở để các doanh nghiệp nộp thuế xây dựng cơ bản vào ngân sách nhà nước; tiếp tục tháo gỡ, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu ngân sách trên địa bàn, bảo đảm công tác thu ngân sách đạt hiệu quả cao nhất.

Minh Hương